'ตำรวจไซเบอร์' จับแก๊งเงินกู้ลวงเด็กสาววิดีโอคอลเปลือยรีดทรัพย์


เพิ่มเพื่อน    

31 ส.ค.64 - ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.)ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. นำโดย พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก., พ.ต.ท.ยงยุทธ รักสัตย์ รอง ผกก. นำหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ 506/64 ลง 18 ส.ค.64 เข้าจับกุมนายถิรวุฒิ หรือเนม (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี ภูมิลำเนา ม.3 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันรีดเอาทรัพย์ และบังคับ ขู่เข็ญ ใช้ ชักจูง ยุยง ส่งเสริม หรือยินยอม ให้เด็กแสดงหรือกระทำการอันมีลักษณะลามกอนาจาร ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546

พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต เปิดเผยว่า เมื่อเดือน มิ.ย.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มงานต่อต้าน ได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน สภ.คูคต จว.ปทุมธานี ว่ามีหญิงวัยรุ่นคนหนึ่งชื่อ น.ส.บี (นามสมมุติ) อายุ 17 ปีได้มาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนว่า ถูกคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใคร ใช้เฟซบุ๊คแชตข่มขู่ให้เกรงกลัว อับอาย เพื่อเรียกเงิน แลกเปลี่ยนกับการไม่เปิดเผยคลิปวีดีโอที่ตนเองถูกคนร้ายล่อลวงให้วีดีโอแชตเปลือยสำเร็จความใคร่ให้คนร้ายดู และถูกคนร้ายแอบบันทึกไว้  จนทำให้ น.ส.บี ยอมโอนเงินเข้าบัญชีการเงินของคนร้าย ตามที่ถูกข่มขู่เรื่อยมา  โดยจะโอนเงินให้คนร้าย ครั้งละ 1,000 -3,000 บาท และส่งรหัส OTP ให้คนร้ายไปกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม รวมเวลาที่ถูกข่มขู่เกือบทุกวัน รวมกว่า 1 เดือน  น.ส.บี ได้โอนเงินให้คนร้ายไปจำนวน 47 ครั้ง เป็นเงิน 97,000 บาท เมื่อ น.ส.บี ทนไม่ไหว จึงตัดสินใจมาแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จากการสืบสวนสอบสวนทราบว่า คนร้ายคือ นายถิรวุฒิ หรือเนม ผู้ต้องหารายนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงดำเนินการออกหมายจับต่อศาลจังหวัดธัญบุรี ในข้อหา รีดเอาทรัพย์ และล่อลวงเด็กดังกล่าว ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดพัทยา เข้าตรวจค้นจับกุมนายถิรวุฒิ ขณะหลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ในคอนโดมิเนียม ย่านพัทยากลาง ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จว.ชลบุรี และนำตัวไปตรวจค้นเพิ่มเติมที่ห้องเช่าไม่มีเลขที่ ภายในพื้นที่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นบ้านที่นายถิรวุฒิ พักอาศัยอยู่กับมารดา เพื่อตรวจยึดพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด โดยตรวจยึดรถจักรยานยนต์ โทรศัพท์มือถือ และสมุดบัญชีธนาคาร เป็นของกลางในคดี จับกุมตัว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.คูคต จว.ปทุมธานี ดำเนินคดี

จากการสอบสวน นายถิรวุฒิ ให้การยอมรับว่า ตนเองไม่มีงานทำ ก่อเหตุโดยใช้วิธีปลอมโปรไฟล์เฟซบุ๊คเป็นหญิงสาว เข้าไปโพสต์ชักชวนปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำในกลุ่มเฟซบุ๊คปล่อยเงินกู้ต่าง ๆ เพื่อล่อลวงเหยื่อเป็นหญิงสาววัยรุ่นที่สนใจกู้เงิน แต่จะอ้างว่าไม่อนุมัติการกู้เงิน เนื่องจากผู้กู้อายุไม่ถึง 18 ปี แล้วจึงแนะนำให้ไปติดต่อแชตกับเฟซบุ๊คอีกบัญชีหนึ่ง เพื่อล่อลวงชักจูงให้หญิงสาวแชตวีดีโอคอลเปลือยสำเร็จความใคร่ให้ตนเองดู โดยแอบบันทึกคลิปไว้ ใช้คลิปมาข่มขู่เรียกเงินกับหญิงสาว โดยบัญชีที่ใช้รับเงิน ตนเองซื้อมาจากกลุ่มเฟซบุ๊คซื้อขายบัญชีการเงินต่าง ๆ  ในราคา 500 บาท เพื่อปกปิดตัวตน ยากแก่การติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่นายถิรวุฒิ อ้างว่าข่มขู่รีดเอาทรัพย์จาก น.ส.บี เพียงคนเดียว ยังไม่เคยทำกับคนอื่น ส่วนเงินจำนวน 97,000 บาท ที่ได้จาก น.ส.บี นำไปใช้จ่ายจนหมดแล้ว และคลิปวีดีโอของ น.ส.บี ยังไม่ถูกเผยแพร่ออกสู่อินเตอร์เน็ตแต่อย่างใด

พ.ต.อ.รุ่งเลิศ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสืบสวนขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดี และหากใครที่ตกเป็นเหยื่อในลักษณะนี้สามารถแจ้งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบได้ผ่านทางสายด่วน บช.ไซเบอร์ 1441  หรือ facebook Mysis Chatbot และเนื่องจากช่วงนี้มีสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด เด็กและเยาวชนเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน มีการใช้ Social Media มากขึ้น อาจตกเป็นเหยื่อให้มิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการล่อลวงเด็กให้ผลิตสื่อลามกอนาจารแล้วนำมาเผยแพร่  จึงฝากประชาสัมพันธ์ให้พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนระมัดระวังการใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียของลูกหลาน  โดยแผนประทุษกรรมที่ตรวจพบบ่อยๆ คือ "หลอกจะให้เงิน เชิญเป็นดารา ชวนให้แก้ผ้า ท้าให้เปิดกล้อง" หากพบบุคคลมีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"