อดีตรัฐมนตรีอัฟกันทำงานส่งพิซซ่าหาเลี้ยงชีพในเยอรมนี


เพิ่มเพื่อน    

ไม่ต้องอายทำกิน ไซเอ็ด อาหมัด ชาห์ ซาดัต อดีตรัฐมนตรีเทคโนโลยีและการสื่อสารของอัฟกานิสถาน ที่ลี้ภัยออกนอกประเทศตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว กำลังทำงานเป็นพนักงานส่งอาหารในเมืองไลป์ซิกของเยอรมนี เจ้าตัวระบุต้องการเป็นแรงกระตุ้นแก่ผู้ที่เคยยิ่งใหญ่ยอมเปลี่ยนมาใช้ชีวิตหาเลี้ยงชีพเหมือนคนทั่วไป

ไซเอ็ด อาหมัด ชาห์ ซาดัต ขณะปั่นจักรยานส่งอาหารที่เมืองไลป์ซิก เยอรมนี (Twitter/@AJArabic)

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อดีตรัฐมนตรีชาวอัฟกันวัย 49 ปีซึ่งถือสัญชาติอังกฤษด้วย ยอมรับกับนักข่าวในภาพถ่ายที่สำนักข่าวอัลจาซีราห์อาหรับนำมาเผยแพร่ทางทวิตเตอร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ชายปั่นจักรยานส่งพิซซาอยู่ที่เมืองไลป์ซิกเป็นตัวเขาจริง

    รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของเขาว่า มีบางคนในอัฟกานิสถานวิจารณ์ที่เขาทำงานแบบนี้ หลังจากเคยเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลของประธานาธิบดีอัชราฟ กานี นาน 2 ปี ก่อนลาออกเพราะความคิดเห็นขัดแย้งกันในปี 2562 เพราะสำหรับเขาตอนนี้ งานก็คืองาน

    "ผมไม่มีอะไรให้ต้องรู้สึกผิด" คำกล่าวซาดัตซึ่งพาครอบครัวอพยพมาเยอรมนีเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว "ผมหวังว่านักการเมืองคนอื่นๆ จะเดินบนเส้นทางเดียวกัน โดยทำงานร่วมกับสาธารณชนมากกว่าแค่หลบซ่อน"

    วิศวกรไฟฟ้าและการสื่อสารดีกรีปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดรายนี้กล่าวกับสกายนิวส์ว่า เขาเริ่มอาชีพปั่นจักรยานส่งอาหารให้บริษัท Livrando เพื่อหาเลี้ยงชีพ หลังจากเงินที่มีอยู่หมดลง ขณะเดียวกันเขายังเรียนภาษาเยอรมันไปด้วย เพื่อเตรียมไว้สำหรับหางานทำตามวุฒิการศึกษาที่เขามี

    รอยเตอร์บอกว่า ในแต่ละวัน ซาดัตเรียนภาษาเยอรมันในโรงเรียนสอนภาษานาน 4 ชั่วโมง จากนั้นจึงเริ่มทำงานส่งอาหาร 6 ชั่วโมง เขากล่าวว่า วันแรกๆ ที่เริ่มทำงานนี้เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา แม้น่าตื่นเต้นแต่ก็ลำบาก เพราะต้องเรียนรู้การปั่นจักรยานผ่านการจราจรในเมือง แต่ยิ่งได้ออกไปข้างนอกมากเท่าไหร่ ก็ได้พบผู้คนมากขึ้น และได้เรียนรู้มากขึ้น

    ซาดัตกล่าวกับสกายนิวส์อีกว่า เรื่องราวชีวิตของเขาจะเป็น "แรงกระตุ้น" เพื่อเปลี่ยนแปลงวิธีที่พวกคนชั้นสูงใช้ชีวิตในเอเชียและโลกอาหรับ.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"