เมียนมาเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19ให้ชาวโรฮีนจาด้วย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเมียนมาประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า จะขยายโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประเทศครอบคลุมชนกลุ่มน้อยชาวเบงกาลีหรือที่ภายนอกเรียกว่าโรฮีนจาใน 2 เมืองของรัฐยะไข่ด้วย ระบุจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่แพทย์เมียนมาฉีดวัคซีนโควิชีลด์ที่รับบริจาคจากอินเดีย ให้แก่ประชาชนในเมืองมัณฑะเลย์ เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 (Photo by Kaung Zaw Hein/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    ข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมว่า เมียนมามีความคืบหน้าในการลดจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา และฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนได้เพิ่มมากขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้ประชากรครึ่งหนึ่งของประเทศภายในสิ้นปีนี้

    เมียนมามีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวันพฤหัสบดี 2,635 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 113 คน เป็นจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรายวันที่ลดลง หลังจากขึ้นไปทำสถิติสูงสุดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

    โฆษกรัฐบาลเมียนมากล่าวด้วยว่า โครงการวัคซีนของรัฐบาลจะครอบคลุมถึงชาวเบงกาลีในเมืองหม่องดอและบูตีต่องในรัฐยะไข่ที่มีชายแดนติดกับบังกลาเทศด้วย

    เขาใช้คำ "เบงกาลี" ซึ่งเป็นคำที่ชาวเมียนมาใช้เรียกชาวโรฮีนจา โดยเขากล่าวว่า คนเหล่านี้เป็นประชาชนของเมียนมาเช่นกัน "เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" โฆษกผู้นี้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวัน

    รายงานกล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนในตอนนี้ว่าโครงการฉีดวัคซีนของเมียนมาจะขยายรวมถึงชาวมุสลิมโรฮีนจาที่อาศัยอยู่ภายในค่ายที่แออัดในรัฐยะไข่ด้วยหรือไม่ และมีการกำหนดเกณฑ์คุณสมบัติอย่างไร

    การปราบปรามกองกำลังติดอาวุธโรฮีนจาในรัฐยะไข่เมื่อปี 2560 โดยกองทัพภายใต้การบังคับบัญชาของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคณะรัฐบาลที่ตั้งภายหลังรัฐประหารชุดนี้ ส่งผลให้ชาวโรฮีนจาไม่ต่ำกว่า 700,000 คนหนีจากรัฐยะไข่ข้ามแดนเข้าบังกลาเทศ

    ผู้สอบสวนขององค์การสหประชาชาติกล่าวกันว่า ปฏิบัติการของกองทัพเมียนมามีเจตนาล้างเผ่าพันธุ์ แต่กองทัพปฏิเสธคำกล่าวหานี้ และว่าเป้าหมายของปฏิบัติการคือการปราบปราม "ผู้ก่อการร้าย" โรฮีนจา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"