'ทิม คุก'โกยโบนัส750ล้าน$กุมบังเหียนแอปเปิลครบ10ปี


เพิ่มเพื่อน    

เอกสารที่ยื่นต่อ กกต.สหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดีเผยว่า ทิม คุก ซีอีโอของบริษัทแอปเปิล ขายหุ้นที่ได้รับเป็นโบนัสจากการกุมบังเหียนบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ผู้ผลิตไอโฟนครบ 10 ปี เป็นเงินราว 750 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 24,470 ล้านบาท

ทิม คุก (Photo by Axelle/Bauer-Griffin/FilmMagic)

    คุกเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิลต่อจากสตีฟ จ็อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิลแห่งนี้ ไม่นานก่อนที่จ็อบส์จะเสียชีวิต โบนัสที่เขาได้รับนี้เป็นข้อตกลงที่เขาทำไว้เมื่อเข้ารับตำแหน่งซีอีโอเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2554 โดยเป็นในรูปของหุ้นแอปเปิล ซึ่งมูลค่าของหุ้นเพิ่มขึ้นถึง 1,200% นับแต่วันดังกล่าว และมูลค่าของบริษัทเพิ่มเป็นเกือบ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์

    รายงานเอเอฟพีและบีบีซีกล่าวว่า เอกสารที่แอปเปิลยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (เอสอีซี) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม เผยว่า คุกขายหุ้นของแอปเปิลเกือบ 5 ล้านหุ้นที่เขาได้รับเป็นโบนัสรวมเป็นมูลค่ามากกว่า 750 ล้านดอลลาร์

    หุ้นที่เขาขายแบ่งเป็นหุ้น 1.1 ล้านหุ้นที่คุกได้รับเป็นรางวัลจากผลประกอบการที่ดีขึ้นของแอปเปิล และ 3.9 ล้านหุ้นที่ส่วนแบ่งตามเวลาที่เขาดำรงตำแหน่ง แต่คุกยังเหลือหุ้นแอปเปิลอยู่ในมืออีกราว 3.2 ล้านหุ้น ซึ่งมีมูลค่า 483 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน

    นิตยสารฟอร์บส์ประเมินว่า คุก ซึ่งเคยประกาศว่าเขาจะบริจาคทรัพย์สินของเขาทั้งหมดก่อนตาย
 มีทรัพย์สินสุทธิประมาณ 1,400 ล้านดอลลาร์ ถือว่าต่ำกว่าผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อีกหลายคน

     เอกสารที่ยื่นต่อเอสอีซีเผยด้วยว่า เมื่อต้นสัปดาห์นี้ คุกบริจาคหุ้นแอปเปิลมูลค่าเกือบ 10 ล้านดอลลาร์เพื่อการกุศล แต่ไม่ได้ระบุว่ามอบให้ใคร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"