จีนปราบวัฒนธรรมบ้าคนดัง ด้าน'เจิ้งส่วง'โดนปรับ1,500ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยงานบริหารจัดการไซเบอร์ของจีนลุยปราบปรามวัฒนธรรมบ้าคลั่งดารา สั่งห้ามสื่อแพลตฟอร์มต่างๆ จัดอันดับคนดังและควบคุมกลุ่มแฟนคลับที่สร้างความชุลมุนวุ่นวายในประเทศ อีกด้านสรรพากรเซี่ยงไฮ้ปรับ "เจิ้ง ส่วง" นักแสดงสาวคนดัง 1,500 ล้านบาทฐานเลี่ยงภาษี

แฟ้มภาพ เจิ้ง ส่วง แสดงในงานเลี้ยงของสถานีโทรทัศน์เจียงซู เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2563 (Photo by VCG/VCG via Getty Images)

    การดำเนินการล่าสุดของสำนักงานคณะกรรมการไซเบอร์จีน (ซีเอซี) มีออกมาในช่วงเวลาที่รัฐบาลจีนกำลังเดินหน้าควบคุมสิ่งที่ถูกเรียกว่า "วัฒนธรรมแฟนคลับที่วุ่นวาย" และความบ้าคลั่งความมีชื่อเสียงมากเกินพอดี หลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวในหมู่ดาราคนดังหลายรายในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ รวมถึงกรณีของคริส อู๋ นักร้องหนุ่มลูกครึ่งจีน-แคนาดา ที่โดนจับกุมฐานต้องสงสัยในคดีข่มขืนเมื่อต้นเดือนนี้ แล้วกลุ่มแฟนคลับของเขาออกมาปกป้องเขาทางโซเชียลมีเดีย

    รอยเตอร์รายงานว่า กฎใหม่ที่ซีเอซีประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม ระบุว่า เจ้าหน้าที่ผู้กำกับดูแลทั่วประเทศจำเป็นต้อง "เพิ่มความรู้สึกเกี่ยวกับความรับผิดชอบ, ภารกิจ และความเร่งด่วน ในการรักษาความมั่นคงทางการเมืองและอุดมการณ์ทางออนไลน์"

    สำนักงานเฝ้าระวังอินเทอร์เน็ตของจีนกล่าวอีกว่า จะดำเนินการกับการแพร่กระจาย "ข้อมูลที่เป็นอันตราย" ในกลุ่มแฟนคลับคนดัง และปิดช่องทางการสนทนาที่เผยแพร่เรื่องอื้อฉาวของคนดังหรือ "ก่อให้เกิดปัญหา" นอกจากนี้ แพลตฟอร์มต่างๆ จะไม่สามารถเผยแพร่รายชื่ออันดับคนดังอีกต่อไป และกลุ่มแฟนคลับต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบด้วย

    กฎใหม่ยังห้ามการจัดรายการวาไรตีโชว์ที่เรียกเก็บเงินจากแฟนคลับในการโหวตให้การแสดงที่ตนชื่นชอบตามรายการประกวดประชันต่างๆ ทางออนไลน์ และคัดค้านการหลอกล่อให้ชาวเน็ตซื้อสินค้าของพวกคนดัง

    แฟนคลับทางออนไลน์ของเหล่าคนดังกลายเป็นปรากฏการณ์ในจีน ด้วยการเติบโตของอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศ นักแสดงและนักร้องมีฐานแฟนคลับสนับสนุนคนละหลายล้านราย รอยเตอร์อ้างรายงานของหนังสือพิมพ์เดอะเปเปอร์ของจีนที่คาดการณ์ว่า "เศรษฐกิจไอดอล" ของจีนอาจมีมูลค่าสูงถึง 140,000 ล้านหยวน (ราว 705,229 ล้านบาท) ภายในปี 2565

    ขณะเดียวกัน เหล่าคนดังก็กำลังโดนวิจารณ์เรื่องการมีอิทธิพลต่อผู้เยาว์และสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายทางสังคม เนื่องจากแฟนคลับที่ชิงดีชิงเด่นกันมักก่อเรื่องวิวาทะทางออนไลน์ หรือทุ่มเงินจำนวนมากเพื่อโหวตให้คนดังที่ตนชื่นชอบในรายการประกวดไอดอล

    เจ้าหน้าที่ทางการจีนยังกำลังพุ่งเป้าที่พฤติกรรมของบรรดาดาราและผู้มีชื่อเสียงในประเทศภายหลังเกิดเรื่องอื้อฉาวหลายราย เช่นนักแสดงสาว เจิ้ง ส่วง ที่เมื่อเดือนมกราคมมีข่าวครึกโครมเรื่องการแย่งสิทธิ์เลี้ยงดูลูกที่เกิดจากการอุ้มบุญ แล้วต่อมาเธอยังโดนสรรพากรสอบเรื่องการเลี่ยงภาษี

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์กล่าวว่า ล่าสุด สำนักงานสรรพากรเซี่ยงไฮ้สั่งปรับเงินนักแสดงหญิงวัย 30 ปีที่โด่งดังจากซีรีส์ "Meteor Shower" (รักใสใส หัวใจสี่ดวง) เป็นเงิน 299 ล้านหยวน (ราว 1,500 ล้านบาท) จากการเลี่ยงภาษีและไม่แจ้งรายได้ระหว่างปี 2562-2563

    เธอยังโดนคณะกรรมการกำกับดูแลการออกอากาศของจีนถอดรายการและสั่งห้ามโปรดิวเซอร์จ้างงานเธอในอนาคตด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"