คมนาคมเร่งผลักดันสถาบันวิจัยฯรางหวังผลิตรถไฟในประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

 

26 ส.ค. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามความก้าวหน้าการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) ว่า ขณะนี้คณะกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง อยู่ระหว่างดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการในสังกัดกระทรวงคมนาคม ขึ้นเป็นผู้อำนวยการในระยะเริ่มแรก รวมทั้งต้องสรรหาประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยจะต้องดำเนินการสรรหาให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับจากวันที่ 13 ก.ค.64 ซึ่งพระราชกฤษฎีกามีผลบังคับใช้

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ยังอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่อง บุคลากรที่จะมาช่วยดำเนินงานวิจัยในสถาบันวิจัยฯ โดยได้บูรณาการร่วมกับมหาวิทยาลัยท้องถิ่นที่มีโครงการพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง และพิจารณานำผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศที่ได้ทำกรอบบันทึกความร่วมมือกับกระทรวงคมนาคม เพื่อมาช่วยตั้งต้นสถาบันวิจัยฯ ในระยะแรก ทั้งนี้ ได้มอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการพิจารณากำหนดในสัญญาที่จะลงนามใหม่ หรือพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดในสัญญาที่ได้ลงนามแล้ว โดยให้สถาบันวิจัยฯ ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบรางจากเอกชนคู่สัญญา และให้ครอบคลุมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่เจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานของสถาบันวิจัยฯ ด้วย ซึ่ง ขร. จะติดตามความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า สถาบันวิจัยฯ จะทำหน้าที่จัดทำยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีระบบรางของประเทศ วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง ร่วมมือกับองค์กรทั้งในและต่างประเทศในการพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง พัฒนาบุคลากรด้านระบบราง และจัดทำฐานข้อมูลด้านเทคโนโลยีระบบราง โดยมีเป้าหมายเร่งด่วน คือ การวิจัยชิ้นส่วนในระบบรางเพื่อให้สามารถผลิตรถไฟในประเทศ (Local Content) ได้ตามนโยบาย Thai First รวมทั้งการวิจัยเพื่อสร้างรถไฟ EV มาใช้ในประเทศไทย พร้อมกับการรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"