'หมออำนาจ' เสนอทางออกปัญหาใบรับรองการตาย ให้ปลัดมท.เร่งพิจารณาด่วน


เพิ่มเพื่อน    

26 ส.ค.64 - ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กุสลานันท์ กรรมการแพทยสภา อดีตหัวหน้าภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาตร์ศิริราชพยาบาล และอดีตประธานเครือข่ายนิติวิทยาศาสตร์และนิติเวชศาสตร์ประเทศไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า การเขียนหนังสือรับรองการตาย  (ท.ร. 4/1) เรื่องที่ทำให้แพทย์ลำบากใจ บ่อยครั้งที่แพทย์จะรู้สึกอึดอัดใจเมื่อต้องลงสาเหตุตายใน ท.ร. 4/1 เนื่องจากยังไม่ทราบแน่ชัดว่าตายด้วยสาเหตุใด แต่จะลงไปตามความเป็นจริงว่า "ยังไม่ทราบสาเหตุ" ก็ไม่ได้เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่จะไม่รับแจ้งโดยอ้างว่าจะทำให้เก็บสถิติไม่ได้

แพทย์จึงต้องหาทางออก ที่ส่วนใหญ่ใช้กันอยู่มี 2 รูปแบบ คือ 1.สันนิษฐานเอา เช่นตรวจพบสารใดในปัสสาวะหรือเลือดก็คาดเดาเอาว่าตายจากเหตุนั้นๆทั้งๆที่มีโอกาสผิดพลาดได้ไม่น้อย หรือ 2.เขียนเป็นกลไกการตายแทนว่า "ระบบไหลเวียนโลหิตและระบบหายใจล้มเหลว" ซึ่งในอดีตผมได้เคยเสนอความเห็นไปแล้วว่าทั้ง 2 วิธีดังกล่าวจะยิ่งจะทำให้สถิติคลาดเคลื่อนไปเสียยิ่งกว่าการลงไปตามความจริงว่า "ยังไม่ทราบสาเหตุตาย ต้องรอผลการผ่าตรวจศพ" 

ขณะนี้ได้มีคดีใหญ่และเกิดปัญหาขึ้นอีกแล้วผมจึงขอเสนอให้มีการแก้ไขดังนี้ครับ 1.ต่อไปกรณีที่ยังไม่ทราบสาหตุตายและรอผลการตรวจศพและ/หรือผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ แพทย์ควรเขียนว่า "ยังไม่ทราบสาเหตุตาย ต้องรอผลการตรวจศพโดยละเอียด"

2.ต่อไปให้ผู้บริหารมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องรับแจ้งกรณีที่แพทย์เขียนหนังสือรับรองการตาย (ท.ร. 4/1)ไปตามความเป็นจริงดังกล่าว โดยออกมรณบัตรให้ญาติไปก่อน ส่วนสถิตินั้นให้ลงภายหลังเมื่อได้สาเหตุตายที่แน่ชัดโดยมีการประสานกับรพ.ที่ทำการผ่าศพชันสูตร ซึ่งจะได้ผลในเวลาประมาณหนึ่งเดือน

ทั้งนี้เพื่อให้ถูกต้องตามความเป็นจริงทั้งทางสถิติและทางคดีเพราะเอกสารทุกฉบับอาจถูกนำขึ้นสู่ศาลได้ทั้งสิ้น

จึงเรียนเสนอปลัดกระทรวงมหาดไทยได้โปรดพิจารณาดำเนินการด่วนให้เสร็จสิ้นก่อนที่ท่านจะเกษียณอายุราชการ 30 กย.นี้ด้วยจะเป็นพระคุณยิ่ง

ศ.คลินิกเกียรติคุณนพ.อำนาจ กุสลานันท์
อดีตหัวหน้าภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาตร์ศิริราชพยาบาล
อดีตประธานเครือข่ายนิติวิทยาศาสตร์และนิติเวชศาสตร์ประเทศไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"