เอฟดีเอสหรัฐอนุมัติวัคซีน'ไฟเซอร์'เต็มรูปแบบเป็นชนิดแรก


เพิ่มเพื่อน    

เอฟดีเอสหรัฐอนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบเป็นชนิดแรกเมื่อวันจันทร์ กองทัพสหรัฐและนครนิวยอร์กประกาศทันควันจะบังคับทหารและลูกจ้างทุกคนฉีดวัคซีน

    เอเอฟพีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐ (เอฟดีเอ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ 23 สิงหาคมว่า เอฟดีเออนุมัติการใช้อย่างเต็มรูปแบบของวัคซีน "โคเมอร์เนตี" (Comirnaty) ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท ไฟเซอร์ พัฒนาร่วมกับบริษัท ไบออนเทค จากเยอรมนี โดยวัคซีนชนิดนี้เป็นชนิดแรกที่ได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบ จากเดิมที่มี 3 ชนิดที่ได้รับการอนุมัติใช้งานแบบฉุกเฉิน

    เจเน็ต วูดค็อก ผู้อำนวยการเอฟดีเอ กล่าวในแถลงการณ์ว่า การอนุมัติของเอฟดีเอเป็นหมุดหมายสำคัญในช่วงยามที่สหรัฐยังคงต้องต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19

    ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทวีตว่า ในขณะที่วัคซีนทั้ง 3 ชนิดผ่านมาตรฐานที่เข้มงวดของเอฟดีเอสำหรับการใช้แบบฉุกเฉิน การอนุมัติของเอฟดีเอในครั้งนี้น่าจะเพิ่มความเชื่อมั่นว่า วัคซีนปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ หากคุณยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ตอนนี้ถึงเวลาแล้ว

    นับแต่ทางการสหรัฐอนุมัติการใช้วัคซีนแบบฉุกเฉินครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 ถึงขณะนี้มีวัคซีนถูกฉีดไปแล้วมากกว่า 200 ล้านโดสในสหรัฐ และมีผู้คนราวร้อยละ 52 ในสหรัฐที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว แต่เวลานี้หน่วยงานด้านสาธารณสุขกำลังเจอทางตันกับกลุ่มคนที่ลังเล ที่เป็นอุปสรรคขวางความคืบหน้าของโครงการฉีดวัคซีน

    เอฟดีเออนุมัติการใช้วัคซีนโคเมอร์เนตีกับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป โดยอ้างอิงจากข้อมูลปรับปรุงล่าสุดที่ได้จากการทดลองทางคลินิก ซึ่งพบว่าวัคซีนชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดมากกว่า 90% คำแถลงกล่าวมีผู้ได้รับวัคซีนราว 12,000 คนที่ถูกติดตามผลเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน

    รายงานผลข้างเคียงทั่วไปส่วนใหญ่ที่เกิดจากการฉีดวัคซีนนี้ มีอาทิ อาการปวด, มีรอยแดง และบวมบริเวณที่ฉีด, อ่อนเพลีย, ปวดศีรษะ, ปวดกล้ามเนื้อหรือข้อต่อ, หนาวสั่นและมีไข้

    ขณะเดียวกัน เอฟดีเอก็กำลังดำเนินการตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัยเกี่ยวกับอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ โดยเฉพาะในเวลา 7 วันหลังการฉีดโดสที่ 2 โดยข้อมูลที่ได้ถึงขณะนี้เผยให้เห็นว่า ผู้ชายที่อายุต่ำกว่า 40 ปีมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับผู้หญิงและผู้ชายที่อายุมากกว่า กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดพบในเด็กผู้ชายอายุ 12-17 ปี แต่ข้อมูลที่ได้บ่งชี้ว่าเกือบทั้งหมดหายได้ มีบางรายที่ต้องเข้าไอซียู

    ไม่นานหลังจากไฟเซอร์ได้รับการอนุมัติแบบเต็มรูปแบบ กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศว่า จะออกคำสั่งบังคับทหารประจำการและทหารกองหนุนทุกนายต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 รัฐบาลนิวยอร์กซิตีก็กล่าวเช่นกันว่าจะบังคับลูกจ้างทุกคนในแผนกด้านการศึกษาฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสภายในวันที่ 27 กันยายน คาดด้วยว่าจะมีธุรกิจเอกชนและมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่งดำเนินตามรอยนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"