พิธีกรรม52ชม. ผ่านฉลุยงบ65 ‘ส.ว.’รอต่อคิว


เพิ่มเพื่อน    

“บิ๊กตู่” ส่ง “สุพัฒนพงษ์” ขอบคุณสภาผ่านงบประมาณปี 65 ด้วยมติ 257 ต่อ 189 คะแนน หลังลากยาว 52 ชม. ลั่นจะใช้งบฯ โปร่งใสมีประสิทธิภาพ "พท." ยันติดตามรัฐบาลใช้งบอย่างเข้มงวด ฟุ้งมีข้อมูลแน่นรอซักฟอกอีก “คำนูณ” คาดวุฒิสภาเตรียมถกงบฯ ต่อ 30 ส.ค.นี้ 
    ที่รัฐสภา วันที่ 22 ส.ค. เวลา 01.09 น. การประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วาระ 2 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณามาตรา 37 งบประมาณรายจ่ายสำหรับแผนงานบูรณาการ 204, 179, 444, 100 บาท มาตรา 38 งบประมาณรายจ่ายสำหรับแผนงานบุคลากร ภาครัฐ ให้ตั้งเป็นงบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณ 770,159,975,000 บาท มาตรา 39 งบประมาณรายจ่ายสำหรับทุนหมุนเวียนให้ตั้งเป็นงบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณ 195,370,402,900 บาท มาตรา 40 งบประมาณรายจ่ายสำหรับแผนงานบริหาร จัดการหนี้ภาครัฐ ให้ตั้งเป็นงบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณ 297,631,438,900 บาท มาตรา 41 งบประมาณรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลัง 596,666,700 บาท และมาตรา 42 งบประมาณรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินทุนสำรองจ่าย 24,978,560,000 บาท ได้เสร็จสิ้นสุด ทั้งนี้ ที่ประชุมลงคะแนนเห็นด้วยกับที่ กมธ.เสียงข้างมากแก้ไข 
    จากนั้นเวลา 01.10 น. ที่ประชุมสภาฯ มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วาระ 3 ด้วยคะแนนเสียง 257 คะแนน ไม่เห็นด้วย 189 คะแนน งดออกเสียง 4 คะแนน และไม่ลงคะแนน 1 คะแนน รวมทั้งที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับข้อสังเกตของ กมธ.งบประมาณ
    ต่อมา นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นตัวแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวขอบคุณสมาชิกสภาฯ ตอนหนึ่งว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีเพื่อมาปฏิบัติหน้าที่ในนามของรัฐบาล ขอขอบคุณประธานและสมาชิกผู้ทรงเกียรติทุกท่านที่ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สำหรับข้อคิดเห็น คำแนะนำและข้อเสนอแนะ รวมทั้งความห่วงใยที่สมาชิกได้เสนอแนะไว้ตลอดระยะเวลาการประชุม รัฐบาลขอขอบคุณและจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้หน่วยรับงบประมาณมีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย ยุทธศาสตร์การพัฒนานโยบายของประเทศให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ  
    นอกจากนี้รัฐบาลขอขอบคุณ กมธ.ทุกท่านที่ได้ให้ความสำคัญ เสียสละเวลาความร่วมมือในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวอย่างเต็มที่จนสำเร็จ  ทั้งนี้ รัฐบาลจะนำร่าง พ.ร.บ.นี้ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการโครงการต่างๆ เพื่อให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ขอให้มั่นใจว่านโยบาย และมาตรการและงบประมาณที่ได้รับให้นำไปใช้จ่ายในครั้งนี้ รัฐบาลจะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์และแผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแลการใช้งบประมาณดังกล่าวให้มีความโปร่งใส ตามนโยบายที่มีประสิทธิภาพและ ประสิทธิผลเพื่อประเทศตามความมุ่งหวังของรัฐบาลและสมาชิกสภาทุกท่าน
    จากนั้นนายชวนได้กล่าวขอบคุณสมาชิกสภาฯ ที่อยู่ร่วมการประชุมในครั้งนี้ และสั่งปิดการประชุมในเวลา 01.21 น. รวมใช้เวลาการพิจารณาตลอดทั้ง 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 18-22 ส.ค. นานกว่า 52  ชั่วโมง สำหรับขั้นตอนต่อไปทางสภาฯ จะส่งให้กับวุฒิสภาพิจารณาต่อไป 
    อย่างไรก็ดี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า พรรคไม่เห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวตั้งแต่วาระ 1 ถึงวาระ 3 เนื่องจากเห็นว่าการทำงบประมาณของรัฐบาลไม่ตอบโจทย์ความเดือดร้อนของประชาชนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขปัญหาโควิด รัฐบาลไม่ได้เตรียมงบประมาณสำหรับแก้ปัญหาเรื่องเหล่านี้ไว้ให้ครอบคลุมและรวดเร็วเพียงพอ แต่เมื่อร่าง พ.ร.บ.ผ่านสภาไปแล้ว ก็จะทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้งบประมาณของรัฐบาลไม่ให้มีการใช้จ่ายนอกลู่นอกทาง เงินทุกบาทต้องเกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด ในฐานะฝ่ายค้านหากพบเบาะแสอะไรที่ไม่ชอบมาพากลจะดำเนินการตรวจสอบให้ถึงที่สุด
    ถามถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายประเสริฐกล่าวว่า เรายื่นญัตติไปแล้ว ต้องรอว่าประธานสภาฯ จะให้มีการอภิปรายเมื่อใด ยืนยันข้อมูลพรรคร่วมฝ่ายค้านแน่นหนาในการชี้ให้ประชาชนเห็นถึงข้อบกพร่องการบริหารงานของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา 
    เช่นเดียวกับ นายไชยา พรหมา ประธานคณะกรรมาธิการ ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ และ ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า หลังจากนี้จะติดตามการใช้จ่ายงบประมาณอย่างเข้มงวดว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือใช้ผิดประเภท ก็จะตรวจสอบ ถ้าเห็นข้อผิดพลาดก็จะเสนอไปยังหน่วยที่ทำหน้าที่ตรวจสอบโดยตรง เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปเพื่อประโยชน์ประชาชนมากที่สุด
    ขณะที่ นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. กล่าวถึงการนัดประชุมสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ที่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จแล้วว่า คาดว่าน่าจะเป็นวันจันทร์ที่ 30 ส.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นวันเดียวหรือไม่นั้น ในขณะนี้ยังไม่ได้มีการประชุมวิปวุฒิสภา ในทางธุรการคงจะส่งถึงวุฒิสภาในเช้าวันจันทร์ (23 ส.ค.) ฉะนั้น นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา จึงมีดำริที่จะบรรจุระเบียบวาระเร็วที่สุดในวันที่ 30 ส.ค.นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"