'หมอวรงค์'สรุปแนวทางทวงคืนดาวเทียม'ไทยคม7-8'


เพิ่มเพื่อน    

22 ส.ค. 64 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "วิธีในการทวงคืนไทยคม 7 และ 8  

โดยระบุว่า หลังจากมีการล้มประมูล ใบอนุญาตการใช้สิทธิ์ตำแหน่งวงโคจรดาวเทียมแล้ว สิ่งที่ต้องกระทำต่อไปคือการทวงคืนไทยคม 7 และ 8 ซึ่งทางไทยคมอ้างว่า เป็นสิทธิ์ของเขาที่ได้ใบอนุญาต 

การออกใบอนุญาตครั้งนั้น ออกทับซ้อนกับสัมปทานไทยคม ซึ่งสัมปทานไทยคมจะหมดอายุ 10 กันยายน 2564  มีอายุ 30 ปี แต่ ครม.ยิ่งลักษณ์เห็นชอบให้ออกใบอนุญาตตั้งแต่เดือนกันยายน 2554 ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกให้ก็เดือนมิถุนายน 2555 มีอายุ 20 ปี สิ้นสุดใบอนุญาต 2575 

ทั้งๆ ที่เป็นการเห็นชอบ ให้ออกใบอนุญาตเอื้อให้ไทยคมได้ประโยชน์ เพราะไม่มีการประมูลใบอนุญาตให้รัฐมีรายได้ ไม่มีกฎหมายรองรับ ขัดรัฐธรรมนูญ ที่สำคัญในระบบเข้าสู่ตำแหน่งวงจรดาวเทียม ซึ่งเป็นสมบัติของชาติ ไม่มีประเทศไหนออกใบอนุญาตเนื่องจากชาติเสียหาย แต่จะต้องเป็นสัมปทานผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุน 

การทวงคืนดาวเทียมไทยคม 7 และ 8 ที่ผ่านมา ของหน่วยงานรัฐ เขาสู้ผ่านอนุญาโตตุลาการ เพราะตามสัญญาที่เขียนไว้ เมื่อเกิดข้อขัดแย้ง ต้องใช้อนุญาโตตุลาการ แต่ดูแล้ว การต่อสู้ของฝ่ายรัฐจะเสียเปรียบมาก เพราะการสู้ของฝ่ายรัฐที่ทำมาในอดีต เข้าทางไทยคม ถ้าปล่อยให้รัฐสู้ แต่สู้ในแนวทางของไทยคม เรามีโอกาสแพ้ 

พวกเราจึงวางแนวทางสู้เพื่อทวงคืนดังนี้ 

1.ในเมื่อ ครม.ยิ่งลักษณ์ เห็นชอบให้ กสทช. ออกใบอนุญาต เพื่อเอื้อประโยชน์ไทยคม โดยไม่มีกฎหมายรองรับ เราจึงร้องศาลอาญาคดีทุจริต ต่อ ครม.ยิ่งลักษณ์  ผู้บริหารกระทรวงไอซีที กสทช. และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ข้อหาตามมาตรา 157 ถ้าศาลตัดสินว่าผิด ออกใบอนุญาตโดยไม่ชอบ ประเทศชาติก็มีโอกาสได้คืน 

2.ในเมื่อการเห็นชอบ ให้ออกใบอนุญาตของ ครม.ยิ่งลักษณ์ การที่ไทยคมเอาใบอนุญาตไปเจรจากับฮ่องกง เพื่อหาผลประโยชน์ร่วมกัน ทำให้ประเทศชาติเสียหายมาก หรือแม้แต่กฎหมายของ กสทช. ที่ดึงอำนาจให้ตนเองมีอำนาจจัดการ การเข้าถึงตำแหน่งวงจรดาวเทียม มาเป็นของตนเอง ทั้งๆ ที่อำนาจนี้เป็นของรัฐ และ กสทช. เป็นเพียงองค์กรอิสระที่รัฐตั้งขึ้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้ส่อขัดรัฐธรรมนูญ 

พวกเราจึงฟ้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งช่องทางร้องศาลรัฐธรรมนูญด้วยตนเอง หากศาลมีคำวินิจฉัยว่า การที่ ครม.ยิ่งลักษณ์ ที่เห็นชอบให้ กสทช.ออกใบอนุญาตให้ไทยคมนั้น ขัดรัฐธรนมนูญ ประเทศเราก็จะได้ไทยคม 7 และ 8 กลับคืนมา 

นี่คือบทสรุปแนวทางทวงคืนไทยคม 7 และ 8 ครับ รายละเอียดบางอย่างไม่ได้แจ้งให้ทราบ เพื่อประโยชน์ในการต่อสู้ครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"