'ราเมศ' โต้ฝ่ายค้านยันพาณิชย์ยุค'จุรินทร์'ผลงานเพียบ


เพิ่มเพื่อน    


22 ส.ค.2564 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการที่ฝ่ายค้านได้อภิปรายพาดพิงกระทรวงพาณิชย์ในการประชุมสภาเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 มาตรา 19 ที่เป็นงบประมาณรายจ่ายของกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานในกำกับว่า

ฝ่ายค้านอภิปรายเพื่อให้ได้แต่ประโยชน์ในทางการเมือง โดยไม่เคยคิดถึงประโยชน์ที่พี่น้องประชาชนได้รับ เพราะการทำงานของกระทรวงพาณิชย์กับคำอภิปรายของฝ่ายค้านนั้นสวนทางกับความเป็นจริงทั้งหมด นโยบายของกระทรวงพาณิชย์มีประชาชนได้รับประโยชน์เป็นจำนวนมาก เช่น พี่น้องเกษตรกรได้รับประโยชน์จากโครงการประกันรายได้ มีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 7.67 ล้านครัวเรือนได้รับประโยชน์ แบ่งเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 4.5 ล้านครัวเรือน ยางพารา 1.78 ล้านครัวเรือน มันสำปะหลัง 5.2 แสนครัวเรือน ปาล์มน้ำมัน 3.7 แสนครัวเรือน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 4.5 แสนครัวเรือน เป็นนโยบายที่เป็นหลักประกันให้พี่น้องเกษตรกรอยู่ได้ ฝ่ายค้านควรติดตามข้อมูลเหล่านี้บ้าง ไม่ใช่อยู่ตรงข้ามกันในทางการเมืองแล้วละเลยความจริง บิดเบือนพูดจาเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น

และที่กล่าวหาเรื่องการทำตลาดนอกประเทศนั้นก็สวนทางกับความเป็นจริงอีก เพราะตัวเลขส่งออกในสมัยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ผลักดันการส่งออกข้อมูลล่าสุดในเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมาบวกไปถึง +43.82% ซึ่งถือว่าเป็นบวกสูงสุดในรอบ 11 ปี ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ แต่ตัวเลขการส่งออกก็สามารถเป็นคำตอบได้เป็นอย่างดีที่เข้ามาช่วยระบบเศรษฐกิจได้ และถือเป็นความสำเร็จให้กับประเทศในช่วงวิกฤติ

ส่วนเรื่องราคาพืชผลที่เป็นปัญหานั้น กระทรวงพาณิชย์ไม่เคยละเลย ไม่เคยทอดทิ้งพี่น้องเกษตรกร พร้อมกับหาแนวทางช่วยเหลืออย่างเต็มที่ตลอดมา ล่าสุดไม่ว่าจะเป็นมังคุด หรือลำไย ที่ทุกคนทุ่มเทแก้ปัญหานั้น สถานการณ์ก็ดีขึ้นตามลำดับ แต่ในระยะยาวกระทรวงพาณิชย์ก็คิดแนวทางรองรับไว้ชัดเจน ในปีนี้ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง ดังนั้นทุกฝ่ายจึงต้องช่วยกันแก้ช่วยกันทำ

นายราเมศยังระบุอีกว่า ยังมีนโยบายอีกเป็นจำนวนมากที่ผลักดันจนประสบผลสำเร็จ โดยหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นประกันรายได้พี่น้องเกษตรกรในพืช 5 ชนิด การผลักดันการส่งออกจนประสบความสำเร็จ การตั้ง กรอ. พาณิชย์ เพื่อทำงานร่วมกับภาคเอกชน การสร้างเซลล์แมนประเทศ เซลล์แมนจังหวัด เพื่อเพิ่มศักยภาพในการขายสินค้า การเปิดด่านผลักดันการค้าชายแดนให้สูงขึ้น โครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน การร่วมทำงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้ “เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด” และยังมีอีกหลายโครงการสำคัญซึ่งล้วนแล้วแต่เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนแทบทั้งสิ้น

นายราเมศกล่าวตอนท้ายว่า การเสนอที่จะให้ยุบกระทรวงพาณิชย์ทิ้งนั้น ถือเป็นคำพูดที่ทำลายน้ำใจประชาชนที่ได้รับการช่วยเหลือได้รับประโยชน์จากการดูแล ทำลายน้ำใจข้าราชการที่ทุ่มเทตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่ คำพูดดังกล่าวทำให้ทุกคนเสียกำลังใจได้ และหากมีแนวคิดแบบแย่ๆ เช่นนั้น คงมีหลายคนที่อยากยุบไปตั้งแต่สมัยมีเรื่องทุจริตจำนำข้าว แต่คนดีๆ เขาไม่คิดและไม่เสนอเช่นนั้น จะไปพูดแบบเหมารวมทั้งหมดไม่ได้ ต้องรู้จักแยกแยะ

อย่างไรก็ตามตนจะขอให้กำลังใจคนทำงานต่อไป โดยเฉพาะข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ที่มีความตั้งใจทุ่มเททำงานเพื่อประชาชนและประเทศตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"