3 นิ้วเฮ! ศาลปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีเผาป้อมตร. ให้ประกัน 3 วัยรุ่นเอี่ยวระเบิดปิงปอง


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษกพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก นายประวิตร ธิบูรณ์บุญ อายุ 19 ปี ชาว อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1365/2564 ลงวันที่ 18 ส.ค.2564 คดีวางเพลิงป้อมตำรวจจราจรใต้ทางด่วนดินแดง ในเหตุการณ์ชุมนุมก่อความวุ่นวาย เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นการฝากขังทางไกลผ่านจอภาพ ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

คำร้องฝากขังระบุว่า พฤติการณ์ระบุว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2564 ตำรวจพร้อมกำลังได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ดูแลความเรียบร้อยเนื่องจากได้มีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้นัดหมายกันทางสือโซเชียลมีเดียเพื่อทำกิจกรรม Car Mob ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ โดยกลุ่ม Car Mob ดังกล่าวได้ทำกิจกรรมต่อเนื่องกันจนถึงเวลา 17.00 น.และได้ ประกาศยุติการชุมนุมที่บริเวณหน้า King power ซอยรางน้ำ แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กทม. แต่ว่าหลังจากประกาศยุติการชุมนุมแล้วได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนไม่ยอมเลิกการชุมนุม จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.40 น. ขณะที่ตำรวจสืบสวนหาข่าวอยู่ที่บริเวณใกล้กับป้อมจราจรใต้ด่วนดินแดง ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนประมาณ 15 - 30 คน มารวมตัวกันอยู่ที่บริเวณป้อมจราจรใต้ด่วนดินแดงซึ่งมีนายประวิตร หรือบาส ธิบูรณ์บุญ ผู้ต้องหาในคดีนี้รวมอยู่ด้วย โดยนายประวิตร ผู้ต้องหาสวมหมวกแก๊ปสีดำ สวมเสื้อโปโลแขนยาวสีน้ำตาล กางเกงขายาวสีดำ สวมรองเท้าแตะสีน้ำเงินและสะพายเป้สีดำ โดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย

โดยขณะเกิดเหตุผู้ต้องหายืนถือวัตถุคล้ายๆ กระดาษลังและมีชายจำนวน 2 คน เทวัตถุคล้ายกับน้ำมันลงบนวัตถุที่นายประวิตร ผู้ต้องหาถืออยู่จนมีเปลวไฟลุกขึ้น จากนั้นนายประวิตร ผู้ต้องหา ได้โยนวัตถุติดไฟดังกล่าวเข้าไปภายในป้อมตำรวจจราจรจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นจนป้อมจราจรได้รับความเสียหาย ถูกเพลิงลุกไหม้ทั้งหลัง รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 893,000 บาท ซึ่งสามารถบันทึกภาพไว้ได้และมีข้อมูลจากสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งเห็นตำหนิรูปหรรณใบหน้าของนายประวิตร ผู้ต้องหาในคดีนี้เป็นผู้ร่วมก่อเหตุดังกล่าว

โดยนายประวิตร ผู้ต้องหาในคดีนี้ ขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ HONDA รุ่น PCX สีเทา ทะเบียน 1ขฮ 8399 กทม. เข้ามาภายในบริเวณพื้นที่การชุมนุมแยกดินแดง เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2564 เวลาประมาณ 17.40 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดเหตุดังกล่าวข้างต้นจริง พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาออกหมายจับกระทั่งไปติดตามจับกุมได้ ที่บ้านเลขที่ 711/68 หมู่บ้านเพื่องฟ้าวิลล่า ต.แพรกษาใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสน.ดินแดง และแจ้งข้อหากระทำความผิดฐาน "ร่วมกันวางเพลิงเผาหรัพย์ของผู้อื่น ,ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองและฝ่าฝืนข้อกำหนด มาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548( ฉบับที่ 30) ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คนในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดและร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคในพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด" เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

เหตุเกิดที่ บริวณป้อมจราจรใต้ด่วนดินแดง แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กทม. วันที่ 10 ส.ค.2564 เวลาประมาณ 17.40 น.

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนยังระบุว่าได้สอบสวนและควบคุมตัวผู้ต้องหามาโดยตลอด จะครบกำหนด 48 ชั่วโมงแล้ว หากแต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น โดยจะต้องสอบพยานจำนวน 4 ปาก , รอผลการตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  จึงขออนุญาตฝากขังๆว้ระหว่างการสอบสวนมีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.- 1 ก.ย.2564 หากผู้ต้องหายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง ประกอบกับพฤติการณ์ในการกระทำความผิดของผู้ต้องหาเป็นการกระทำโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง เป็นการเผาทำลายป้อมตำรวจจราจรซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการซึ่งมีไว้ใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะจนได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังพบว่ามีกลุ่มคนร้ายซึ่งก่อเหตุเผารถตำรวจและเผาป้อมจราจรอีกหลายท้องที่ จนได้รับความเสียหายซึ่งกรณีดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดพฤติการณ์ในการเลียนแบบได้ นอกจากนี้กรณีมาร่วมกิจกรรมการชุมนุมทางการเมืองโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวมอาจทำให้เกิดการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 ในวงกว้างซึ่งทำให้เกิดความเสียหายหลายอย่างและการชุมนุมทางการเมืองดังกล่าวยังมีการทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจนเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปเกรงว่าผู้ต้องหาอาจจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก

ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

ภายหลังศาลอาญาให้ประกันนายประวิตรเป็นจำนวนเงิน 47,000 บาทที่ยื่นหลักประกันด้วยเงินสด พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามผู้ต้องหากระทำการใด ในลักษณะเช่นเดียวกับที่ถูกกล่าวหา หรือเข้าร่วมในกิจกรรมใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวาย ขึ้นได้ในบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากนี้พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ยังยื่นคำร้องฝากขังกลุ่มผู้ชุมนุม วัยรุ่นชายหญิง 2 คนอายุ 23 เเละ 22 ปี หนึ่งสำนวน โดยพฤติการณ์มีการโพสต์คลิปทำระเบิดลงในเเอพพลิเคชั่น tiktok เเละอีกสำนวนเป็นวัยรุ่นชายอายุ 24 ปี โดยทั้ง 2 สำนวนเป็นข้อหามีวัตถุระเบิด (ระเบิดปิงปอง) ไว้ครอบครองโดยผิดกฎหมาย

โดยสำนวนแรกวัยรุ่นชายหญิง 2 คน มีผู้ต้องหาที่ 1 ยื่นประกันเพียงคนเดียว เป็นหลักทรัพย์ 2 หมื่นบาท ศาลให้ประกันพร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามผู้ต้องหากระทำการใด ในลักษณะเช่นเดียวกับที่ถูกกล่าวหา และให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัว EM โดยผู้ต้องหาที่ 2 เพศหญิงไม่ได้ยื่นประกันเเต่อย่างใด

ส่วนสำนวนที่ 2 เป็นวัยรุ่นอายุ 24 ปี ศาลอาญาให้ประกันหลักทรัพย์ 1 หมื่นบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามผู้ต้องหากระทำการใด ในลักษณะเช่นเดียวกับที่ถูกกล่าวหา และให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัว EM


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"