'พิภพ' ชี้ถอด 'สุชาติ' พ้นศิลปินแห่งชาติ เสรีภาพทางวัฒนธรรมกำลังถูกคุกคาม


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค.64 - นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) โพสต์ข้อความถึงกรณี คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรตินายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ.2554 ว่าเสรีภาพทางวัฒนธรรมกำลังถูกคุกคาม ถึงแม้การกระทำของสุชาติ สวัสดิ์ศรี ต่อศิลปินแห่งชาติด้วยกันจะหยาบคายและแสดงปมทางจิตวิทยาส่วนลึกก็ตาม ก็ควรให้ประชาชนและประวัติศาสตร์ตัดสิน ไม่ควรที่คณะกรรมการวัฒนธรรมไปตัดสิน ซึ่งจะดูเป็นเรื่องความขัดแย้งทางการเมือง

สมัยวิคเตอร์ ฮูโก ก็เป็นยุคสมัยที่มีความขัดแย้งทางการเมืองสูงยิ่ง กว่าเมืองไทยสมัยนี้ รัฐบาลยุคนั้นก็ปฏิเสธฮูโก ฮูโกก็ปฏิเสธรัฐบาล

ฉันใดฉันนั้น ทั้งปัญญาชนสยามกับศิลปินแห่งชาติ ก็ควรปฏิเสธเกียรติยศจอมปลอมเช่นนี้เช่นกันโดยไม่แสดงอาการสนใจใยดี ตามหลักโลกธรรม 8

ควรให้ความเมตตาตามหลักพุทธศาสนา ต่อมติของกรรมการดังกล่าวให้ประวัติศาสตร์เป็นผู้ตัดสิน เฉกเช่นการตัดสินความยิ่งใหญ่ของวิคเตอร์ฮูโกด้วยผลงานที่ยิ่งใหญ่อย่างเช่นนวนิยายเรื่อง”เหยื่ออธรรม”

เพียงขอให้ศิลปินแห่งชาติบ้านเรา แสดงความสามารถให้ถึงเช่นเดียวกับศิลปินแห่งชาติฝรั่งเศส ในแต่ละยุคสมัย ก็แล้วกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"