ทำแตกตื่น อเมริกันขวาจัดเพี้ยนขู่คาร์บอมบ์หน้ารัฐสภาสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ชายอเมริกันวัย 49 ปีที่ขู่ระเบิดรถยนต์ด้านหน้าห้องสมุดรัฐสภาและอีกหลายจุดทั่วกรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดี ยอมมอบตัวกับตำรวจรัฐสภาหลังสร้างความตึงเครียดนานกว่า 5 ชั่วโมง เผยเป็นพวกขวาจัดสุดโต่งที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตภรรยาระบุว่าเขาเป็นโรคจิตเภท

รถกระบะสีดำจอดบนทางเท้าด้านนอกห้องสมุดรัฐสภาตรงข้ามกับอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 ชายในรถขู่ว่ามีระเบิด (Photo by Alex Wong/Getty Images)

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจรัฐสภาสหรัฐ เจ. โธมัส แมนเกอร์ เผยว่าชื่อ ฟลอยด์ เรย์ โรสเบอร์รี ขับรถยนต์กระบะสีดำมาจอดบนทางเท้าด้านนอกห้องสมุดรัฐสภาสหรัฐเมื่อเวลาประมาณ 09.15 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม หรือ 20.15 น.วันเดียวกันของไทย และบอกกับเจ้าหน้าที่นายหนึ่งที่เข้ามาตรวจสอบเขาว่า เขามีระเบิดโดยทำท่าถือชนวนอยู่ในมือ

    เขายังอ้างด้วยว่า วางระเบิดอีก 4 ลูกในกรุงวอชิงตัน และระเบิดจะทำงานพร้อมกับระเบิดในรถยนต์ของเขา หากตำรวจใช้กำลังหรือสไนเปอร์ยิงเขา

    ระหว่างคุมเชิงกับเจ้าหน้าที่นานหลายชั่วโมง ชายหัวขวาจัดคนนี้ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ไปด้วย โดยกล่าวโจมตีประธานาธิบดีโจ ไบเดน และพรรคเดโมแครต พร้อมกับเตือนเรื่อง "การปฏิวัติ" รวมไปถึงวิจารณ์นโยบายอัฟกานิสถานของรัฐบาล

    วิดีโอไลฟ์สดที่เฟซบุ๊กปล่อยให้แพร่ภาพนานหลายชั่วโมงก่อนจะยุติสัญญาณและระงับบัญชีของเขา เผยให้เห็นชายผิวขาวศีรษะล้านไว้เคราแพะ พูดจากภายในรถกระบะสีดำที่จอดบนทางเท้า ในมือดูเหมือนถือกระป๋องโลหะและกล่องใบหนึ่งที่มีปุ่มหลายปุ่มหลายสายไฟ

    ช่วงที่ตำรวจเจรจากับเขาและยังไม่มีความชัดเจนว่าระเบิดที่เขาขู่นั้นมีจริงหรือไม่ เจ้าหน้าที่ได้ปิดถนนใกล้เคียงหลายสาย สั่งอพยพผู้คนออกจากอาคารใกล้เคียง ซึ่งมีทั้งศาลฎีกาและอาคารสำนักงานของสภาผู้แทนราษฎรอย่างน้อย 1 อาคาร มีรายงานว่า สำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการแห่งชาติพรรครีพับลิกันก็อพยพคนด้วยเช่นกัน สถานีรถไฟใต้ดินแคปิตอลเซาท์ถูกปิดเพื่อป้องกันไว้ก่อน

    เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวผู้หนึ่งกล่าวว่า ประธานาธิบดีไบเดนได้รับฟังรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้แล้ว

    ภายหลังผ่านพ้นไปนานกว่า 5 ชั่วโมง ผู้บัญชาการตำรวจรัฐสภาแถลงว่า ชายคนนี้ยอมมอบตัวโดยดุษณีแล้ว และเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวเขาไว้ได้โดยไม่มีการขัดขืน

    ตำรวจกล่าวว่า พวกเขาพบวัสดุที่อาจมีไว้สำหรับทำระเบิด แต่ไม่พบระเบิดในรถกระบะคันนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อด้วยว่าเขาก่อเหตุลำพัง

    คริสตัล โรสเบอร์รี อดีตภรรยาของเขาเผยกับรอยเตอร์ว่า โรสเบอร์รีเป็นโรคจิตเภท เขาเคยใช้ปืนขู่เธอหลายครั้ง เธอหย่ากับเขาได้ราว 8 ปีแล้ว

    ตำรวจกล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุมูลเหตุจูงใจของเขาได้ ระหว่างที่เหตุการณ์ในกรุงวอชิงตันยังไม่มีคลี่คลาย ตำรวจเอฟบีไอเข้าค้นบ้านของเขาที่เมืองโกลเวอร์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา

    รายงานรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของเพื่อนบ้านที่พูดถึงโรสเบอร์รีว่า เขาเป็นรีพับลิกันที่ชอบสวมหมวก "MAGA" (ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง) เพื่อแสดงความสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เขายังมักโจมตีเดโมแครตทางโซเชียลมีเดียด้วย บางทีเขาก็จุดระเบิดเล่นในสวนและยิงปืนก่อกวนพวกนักล่ากวาง

    เหตุการณ์ครั้งนี้ก่อความแตกตื่นและทำให้นึกถึงเหตุการณ์ที่ผู้สนับสนุนทรัมป์ก่อจลาจลภายในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม และทำให้ทางการสหรัฐติดตั้งรั้วโลหะและลวดหนามกั้นรอบสถานที่นี้ แต่เพิ่งรื้อถอนออกเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม

    ขณะเกิดเหตุ สภาคองเกรสอยู่ระหว่างช่วงพักสมัยประชุม แต่ก็มีสมาชิกสภาบางส่วนและเจ้าหน้าที่ทำงานอยู่ภายใน ส.ส.บิล พาสเครลล์ พรรคเดโมแครต ประณามผู้ต้องสงสัยรายนี้อย่างรุนแรงผ่านทวิตเตอร์ว่า ตอนนี้พวกขวาจัดสุดโต่งกำลังขู่วางระเบิดที่อาคารรัฐสภา "การก่อการร้ายในประเทศโดยพวกขวาจัดคือภัยคุกคามทุกชุมชนในสหรัฐ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"