ก้าวไกลไล่ตัดงบฯทุกมาตราแต่วืดหมด


เพิ่มเพื่อน    

"ชวน" คาดถกร่าง พ.ร.บ.งบฯ 65 จบ 20 สิงหา. ไม่หวั่นม็อบบุกหน้าสภา จะต้องเป็นการชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ ก้าวไกลโชว์ไล่ตัดงบแทบทุกมาตรา แต่วืดทุกมาตรา เพื่อไทยเฉลยข้อสอบใช้งบฯ กระทรวงเกษตรฯ ซักฟอก "เฉลิมชัย"
    เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในวาระ 2-3 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การพิจารณาอาจจะจบในวันที่ 20 ส.ค. ช่วงดึกๆ ทั้งนี้ก็ได้รับความร่วมมืออย่างดี เพราะได้มีการย้ำว่าเป็นการอภิปรายแปรญัตติ 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า วันที่ 20 ส.ค. อาจจะมีผู้ชุมนุมมาชุมนุมที่รัฐสภา จะมีการกำชับเรื่องมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างไร ประธานสภาผู้แทนฯ ตอบว่า มีการเตรียมไว้แล้ว โดยทั่วไปที่มาชุมนุมที่รัฐสภาไม่มีปัญหามาก และสภาเปิดรับสามารถมายื่นหนังสือได้ และจะต้องเป็นการชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ ซึ่งคงไม่ต้องมีการยกระดับการดูแลความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ก็ดูแลตามปกติ เพียงแต่อย่าไปประมาท
    ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การลงมติวาระ 3 นั้น ขอรอหารือกันก่อน แต่ความเห็นไม่เป็นทางการขณะนี้น่าจะงดออกเสียง แต่ต้องรอฟังอีก 2 วัน อาจจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบก็ได้ 
    เวลา 09.50 น. การประชุมเริ่มต้นขึ้นโดยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม   เริ่มต้นพิจารณามาตรา 9 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงการคลัง จำนวน 10,948,797,100 บาท ซึ่งที่ประชุมมีมติตามที่กรรมาธิการแก้ไข ด้วยมติ 252 ต่อ 79 งดออกเสียง 1 ไม่ออกเสียง 2 เสียง
    มาตราที่น่าสนใจคือมาตรา 10 งบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศ 3,744,942,300 บาท นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ขอตัดงบประมาณกระทรวงการต่างประเทศ 10 เปอร์เซ็นต์ โดยระบุว่า ยังพบการจัดซื้อสิ่งของที่ไม่จำเป็นอยู่จำนวนมาก เช่น การเสนอซื้อรถประจำตำแหน่งเอกอัครราชทูตใหม่ 12 คัน ทั้งที่เพิ่งใช้งานผ่านไปเพียง 5-6 ปีเท่านั้น โดยอ้างว่าซ่อมแพงกว่า ซึ่งทาง กมธ.ตัดไป 2 คัน งบขอปรับปรุงก่อสร้างสนามเทนนิสที่บ้านทูต ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน ของบประมาณมา 9 ล้านบาท ตัดเหลือ 7 ล้านบาท 
    นอกจากนี้ ยังมีรายการขอจัดซื้ออื่นๆ ทั้งเก้าอี้ที่มีระบบนวดในตัว อุปกรณ์ฟิตเนส เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรทัศน์ 4K ขนาด 60 นิ้วขึ้นไป โซฟารับแขก ราคาไม่ต่ำกว่า 7-8 หมื่นบาท เครื่องคั้นน้ำผลไม้ เครื่องฟอกอากาศ ตู้แช่ไวน์ ตู้ไม้คลาสสิกสำหรับเก็บเอกสารราคาเกือบแสน ซึ่งตนเห็นว่ารายการจัดซื้อเหล่านี้ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนแต่อย่างใด ไม่เข้าใจว่าทูตก็คือข้าราชการคนหนึ่ง ทำไมต้องเหนือกว่าข้าราชการคนอื่นด้วย การของบประมาณเช่นนี้คือการของบแบบไม่เห็นหัวประชาชน
     ขณะที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ กมธ.สัดส่วนพรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ขอตัดลดงบกระทรวงการต่างประเทศลงกว่า 120 ล้านบาท เพราะใช้งบประมาณจัดซื้อครุภัณฑ์และปรับปรุงสถานทูตอย่างมหาศาล แต่มีปัญหาเรื่องการให้บริการประชาชนช่วงการแพร่ระบาดโควิดที่มีคนไทยตกค้างในต่างประเทศจำนวนมาก แต่มีปัญหาการติดต่อช่วยเหลือคนไทยไม่ให้เดินทางกลับประเทศไทยได้ทันท่วงที การติดต่อเป็นไปด้วยความยากลำบาก ไม่ปรับปรุงการให้บริการ ปรับปรุงเพียงแค่ภาพลักษณ์ภายนอกองค์กร เช่น สถานทูตกรุงแฟรงก์เฟิร์ต สั่งซื้อผ้าม่าน 2 ชุด มูลค่า 736,000บาท ใช้มา 5 ปี ขณะที่สถานทูตบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ซื้อชุดโซฟารับแขก 3 ชุด มูลค่า 1.5 ล้านบาท 
    เมื่อเทียบกับผลการรีวิวการทำงานของสถานทูตเหล่านี้ในต่างประเทศ พบว่าผลการรีวิวแย่มาก เช่น สถานทูตกรุงแฟรงก์เฟิร์ต ถูกคอมเมนต์ในเพจของสถานทูตว่า โทร.ไป 20 ครั้งไม่มีคนรับสาย ทำงานแต่เฉพาะตอนบ่าย ส่วนสถานทูตกรุงบูดาเปตส์ถูกรีวิวว่า เป็นสถานทูตแย่ที่สุดในโลก ไม่รู้กฎหมายและสิทธิของชาวฮังการี แต่ยังได้รับรางวัลเป็นชุดโซฟา 1.5 ล้านบาท คิดว่าย้อนแย้งกัน ควรเพิ่มตัวชี้วัดกระทรวงการต่างประเทศเรื่องผลการพึงพอใจการใช้บริการของสถานทูตต่างๆ ด้วย  
    อย่างไรก็ตาม สุดท้ายที่ประชุมลงมติเห็นชอบงบประมาณกระทรวงการต่างประเทศ ตามที่ กมธ.แก้ไข ด้วยคะแนน 244 ต่อ 98 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 2 เสียง
    มาตรา 12 งบประมาณกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) วงเงิน 21,411,133,800 บาท โดยนางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้พ่อแม่และผู้ปกครองเสียชีวิต ทำให้มีเด็กกำพร้าเพิ่มจำนวนขึ้นในประเทศไทยจำนวนมาก เด็กเหล่านี้ขาดโอกาส ไม่มีคนเลี้ยงดู แต่ไม่มีการพูดถึงเลย นอกจากนี้ เด็กติดโควิดหลายหมื่นคน ก็ไม่มีหน่วยงานไหนที่ออกมาพูดถึง แม้แต่ พม.เองก็ไม่ออกมาพูดถึง แล้วบอกว่าเป็นกระทรวงแห่งความมั่นคงของมนุษย์ ถามว่าความมั่นคงของมนุษย์อยู่ตรงไหน
     “พ่อแม่ตาย เด็กอยู่กับใคร เรื่องนี้เจ็บปวด ถามว่ารัฐบาลทำอะไรอยู่ ไม่มีการดำเนินการช่วยเหลือ ตัดงบบางส่วนลงก่อนดีหรือไม่ งบคุรุภัณฑ์ งบฝึกอบรมสัมมนา หยุดก่อนได้หรือไม่ จะได้นำงบส่วนนี้มาช่วยเยียวยาแก้ปัญหาตรงนี้ก่อน” ส.ส.ขอนแก่นกล่าว
     มาตรานี้ที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบกับการแก้ไขของ กมธ.เสียงข้างมาก ด้วยคะแนนเห็นด้วย 243 เสียง ไม่เห็นด้วย 69 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง และไม่ลงคะแนน 2 เสียง
    มาตรา 14 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 34,684,924,600 บาท นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ขอตัดลดงบกระทรวงเกษตรฯ  23 เปอร์เซ็นต์ เพราะไม่สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างเป็นระบบ ทำให้ประชาชนเดือดร้อนแสนสาหัส โดยเฉพาะเมื่อเกิดภัยแล้ง งบประมาณของกระทรวงเกษตรฯ จำนวนมหาศาลนั้นมุ่งเน้นไปที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ที่ขึ้นชื่อว่าฝนแปดแดดสี่ ได้รับงบมหาศาล ขณะที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ได้รับงบประมาณเล็กน้อย กระทรวงเกษตรฯ เอาสมองอะไรมาคิด หรือ จ.ประจวบคีรีขันธ์ คือประเทศไทย จะนำข้อมูลไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่านำเอางบประมาณไปผูกพันกับพรรคพวกตัวเอง ขอให้ไปคิดทบทวน อย่าไร้ประสิทธิภาพ ไร้วุฒิภาวะ ขอให้ทำงานอย่างมีระบบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"