'ส.ส.ก้าวไกล' จ้องโละกรมหม่อนไหม อ้างตลาดไม่ได้ใหญ่โต แถมมีโครงการประหลาดอีก


เพิ่มเพื่อน    

19 ส.ค.64 - เวลา 14.45 น. ที่ประชุมสภาฯ พิจารณามาตรา 14 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 34,684,924,600 บาท นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ขอตัดลดงบกระทรวงเกษตร 23 เปอร์เซ็นต์ เพราะไม่สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างเป็นระบบ ทำให้ประชาชนเดือดร้อนแสนสาหัส โดยเฉพาะเมื่อเกิดภัยแล้ง งบประมาณของกระทรวงเกษตรฯจำนวนมหาศาลนั้น มุ่งเน้นไปที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ที่ขึ้นชื่อว่า ฝนแปดแดดสี่ ได้รับงบมหาศาล ขณะที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางได้รับงบประมาณเล็กน้อย กระทรวงเกษตรฯเอาสมองอะไรมาคิด หรือจ.ประจวบคีรีขันธ์คือ ประเทศไทย จะนำข้อมูลไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่านำเอางบประมาณไปผูกพันกับพรรคพวกตัวเอง ขอให้ไปคิดทบทวน อย่าไร้ประสิทธิภาพ ไร้วุฒิภาวะ ขอให้ทำงานอย่างมีระบบ

ด้าน น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ขอแปรญัตติตัดงบประมาณกระทรวงเกษตรฯลง 20% โดยเฉพาะกรมหม่อนไหม ซึ่งประเทศไทยสามารถสนับสนุนผ้าไหมได้โดยที่ไม่ต้องมีกรมหม่อนไหม และกิจการหม่อนไหมของไทยไม่จำเป็นต้องมีหน่วยงานที่ใหญ่เข้ามาดูแล ตนยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรกับกิจการไหมไทย ซึ่งยังสนับสนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงไหม และชื่นชมภูมิปัญญาผู้ทอผ้าไหม ศิลปวัฒนธรรมไทย เมื่อหน่วยงานมีสถานะเป็นกรมคือ การเปิดตำแหน่งอธิบดี รองอธิบดี รวมถึงยังตั้งสำนักและกองงานภายในที่ทำหน้าที่ธุรการและเอกสารขึ้นมา รวมถึงก่อสร้างอาคารสำนักงานทั้งในกทม.และต่างจังหวัด สร้างภาระให้กับงบประมาณแผ่นดินมหาศาล

"กิจการหม่อนไหมที่เป็นตลาดเฉพาะ ไม่ได้ใหญ่โตมาก จึงไม่จำเป็นต้องตั้งหน่วยงานระดับกรมขึ้นมาดูแล แต่ควรมีสถานะเป็นสำนัก หรืออยู่ภายในกรมปศุสัตว์" น.ส.เบญจา กล่าว และว่า จากงบกรมหม่อนไหม ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 506 ล้านบาท ซึ่ง 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นค่าใช้จ่ายบุคลากร อาคาร สำนักงาน หากยุบเลิกหน่วยงานถ่ายโอนภารกิจไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคล้ายกันก็จะสามารถลดงบประมาณได้ถึง 20% ส่วนงบประมาณ 190 ล้านบาทเป็นค่าทำกิจกรรมยังเป็นงบในโครงการพระราชดำริอีก 15 ล้านบาท และเป็นค่าสัมมนาดำเนินการจัดกิจกรรมอื่นๆ โดยในส่วนนี้เหลือค่าใช้จ่ายที่เกษตรกรผู้เลี้ยงไหมได้รับจริงๆเพียง 40 ล้านบาท ยังไม่นับรวมโครงการประหลาดๆอีก จึงขอปรับลดงบประมาณกระทรวงเกษตรฯลง โดยเฉพาะกรมหม่อนไหม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"