กัมพูชาจำคุก2ปีผู้นำสหภาพแรงงานยุยงปลุกปั่นจุดประเด็นชายแดน


เพิ่มเพื่อน    

ศาลกัมพูชามีคำพิพากษาเมื่อวันพุธ จำคุกรง ชุน ผู้นำสหภาพแรงงาน เป็นเวลา 2 ปี ในความผิดฐานยุยงปลุกปั่นจากการวิจารณ์เกี่ยวกับการกำหนดเขตแดนฝั่งเวียดนาม ที่เขาอ้างว่ารุกล้ำที่ดินทำกินของชาวบ้าน

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า รง ซึ่งเป็นผู้นำสมาพันธ์สหภาพแรงงานกัมพูชา โดนจับกุมเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว หลังจากเขากล่าวหารัฐบาลว่าปฏิบัติไม่ถูกต้องตามระเบียบ ในการกำหนดเขตแดนทางภาคตะวันออกของประเทศที่มีชายแดนติดกับเวียดนาม

    กระบวนการปักปันเขตแดนกัมพูชา-เวียดนามเป็นประเด็นที่ก่อความขัดแย้งในกัมพูชายาวนานหลายปี โดยมีแรงผลักดันจากกระแสต่อต้านเวียดนามในประเทศนี้

    ผู้นำสหภาพแรงงานรายนี้ ซึ่งถูกควบคุมตัวก่อนการไต่สวนคดีตั้งแต่โดนจับกุม เคยกล่าวว่า การกำหนดชายแดนที่เพิ่งตกลงกันใหม่นี้รุกล้ำเข้าไปในที่ดินของเกษตรกรท้องถิ่นบางราย

    ในวันพุธ ลี สกคา ผู้พิพากษาศาลพนมเปญ ตัดสินจำคุกเขา 2 ปีฐานยุยงปลุกปั่น ส่วนนักเคลื่อนไหว 2 คนที่โดนตำรวจจับระหว่างชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขา ศาลตัดสินจำคุกคนละ 20 เดือน นอกจากนี้ศาลยังสั่งให้ทั้ง 3 คนร่วมกันจ่าย 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.32 ล้านบาท ให้กับคณะกรรมการปักปันเขตแดนของรัฐบาลด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"