ญี่ปุ่นอาลัย 'บิดาแห่งซูโดกุ'เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง


เพิ่มเพื่อน    

"มากิ คาจิ" ชายชาวญี่ปุ่นผู้ได้รับการขนานนามเป็น "บิดาแห่งซูโดกุ" จากการทำให้เกมปริศนาตัวเลขได้รับความนิยมไปทั่วโลกด้วยชื่อที่เขาตั้งขึ้น เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 69 ปีหลังจากป่วยด้วยโรคมะเร็ง

แฟ้มภาพ มากิ คาจิ (Photo by Marvin Joseph/The The Washington Post via Getty Images)

    รายงานบีบีซีและเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 17 สิงหาคม อ้างคำประกาศของนิตยสารนิโกลิว่า คาจิเสียชีวิตที่บ้านของเขาในกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 หลังจากป่วยด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดี "คุณคาจิเป็นที่รู้จักในนามของบิดาแห่งซูโดกุ และเป็นที่รักของแฟนเกมไขปริศนาทั่วโลก" นิโกลิประกาศในเว็บไซต์เมื่อวันจันทร์

    ซูโดกุเป็มเกมปริศนาตัวเลขไขว้ที่ยังไม่แน่ชัดว่าต้นกำเนิดมาจากไหน นิวยอร์กไทมส์กล่าวว่า บางคนเชื่อกันว่าคิดค้นโดยเลออนฮาร์ด ออยเลอร์ นักคณิตศาสตร์ชาวสวิสช่วงศตวรรษที่ 18 แต่ก็มีทฤษฎีเช่นกันว่าคิดค้นโดยชาวจีนที่แพร่มาถึงโลกอาหรับผ่านอินเดีย ช่วงศตวรรษที่ 8 หรือ 9

    เกมนี้เคยตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ของฝรั่งเศสและสหรัฐด้วยชื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ลาฟร็องซ์เรียกว่า "le carré magique diabolique" เมื่อตีพิมพ์ครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2438 และชื่อ "Number Place" ที่ฮาวเวิร์ด การ์นส์ สถาปนิกชาวอเมริกันนำไปเผยแพร่ต่อที่สหรัฐอเมริกาในปี 2527 ซึ่งเป็นเกมที่คาจิพบเห็นในนิตยสารฉบับหนึ่งระหว่างไปเยือนสหรัฐ

    เขาซื้อนิตยสารฉบับนี้ติดกลับมาญี่ปุ่นด้วย แล้วเริ่มตีพิมพ์ในนิตยสารไขปริศนานิโกลิของเขา หลังจากนั้นเกมเรียงตัวเลข 1 ถึง 9 ไม่ให้ซ้ำแถวกันในตารางจัตุรัส 9x9 รวม 81 ช่อง ก็ได้รับการเรียกขานใหม่เป็นภาษาญี่ปุ่นเพื่อให้จำง่ายว่า "ซูโดกุ" โดยเป็นการย่อคำให้เรียกติดปากจากประโยคว่า "Suuji wa dokushin ni kagiru" หรือตัวเลขควรเป็นตัวเดียว

    เกมนี้ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น แต่เริ่มมาเป็นปรากฏการณ์ทั่วโลกในปี 2547 หลังจากหนังสือพิมพ์ไทมส์ออฟลอนดอนนำตีพิมพ์ แล้วก็มีการพิมพ์อย่างแพร่หลายในฉบับอื่นๆ ปัจจุบันมีการจัดทัวร์นาเมนต์แข่งขันทั่วโลก และประเมินกันว่าในแต่ละวันมีผู้คนหลายล้านคนเล่มเกมซูโดกุในเวอร์ชันต่างๆ

    คาจิไม่ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของเกมนี้ และตัวเขาไม่ได้ประโยชน์ทางการเงินใดๆ จากความสำเร็จมหาศาลของเกม เขาเคยสัมภาษณ์บีบีซีเมื่อปี 2550 ว่าความสุขของเกมและของคนอื่นๆ ที่สนุกกับเกมนี้มีความสำคัญกว่ารางวัลที่เป็นเงิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"