สนพ.คาดการใช้พลังงานขั้นต้นปีนี้ทั้งปีโตแค่ 0.1%


เพิ่มเพื่อน    


17 ส.ค. 2564 นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยว่าประเมินแนวโน้ม  การใช้พลังงานขั้นต้นปี 2564 ทั้งปีเพิ่มขึ้น 0.1% ตามภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะสาขาการผลิตเพื่อการส่งออกจากเศรษฐกิจโลกและประเทศคู่ค้าที่เริ่มฟื้นตัว คาดการณ์ว่าการใช้พลังงานจะเพิ่มขึ้นเกือบทุกประเภทยกเว้นการใช้น้ำมัน ซึ่งอยู่ภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปี 2564 จะอยู่ในช่วง 62-72 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ตามคาดการณ์ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และมองว่าเศรษฐกิจไทยปี 2564 น่าจะขยายตัวอยู่ในช่วง 0.7-1.5% จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลก ประกอบกับมีแรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายภาครัฐ และการปรับตัวตามฐานการขยายตัวที่ต่ำผิดปกติในปี 2563  

ทั้งนี้ การใช้พลังงานขั้นต้นที่คาดการณ์เพิ่มขึ้น เนื่องจากมองว่าปีนี้ทั้งปีการใช้ไฟฟ้าพลังน้ำและไฟฟ้านำเข้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 11.7% การใช้ก๊าซธรรมชาติจะเพิ่มขึ้น 3.5% และการใช้ถ่านหิน/ลิกไนต์เพิ่มขึ้น 1.8% การใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ในภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 0.9% ภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 5.3% และการใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น 11.5%  

“สนพ.ประเมินผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่ไว้ด้วยแล้ว แต่ก็ยังต้องติดตามผลกระทบการระบาดของโควิด-19 ต่อเนื่อง และปัจจัยอื่นๆ ที่จะส่งผลต่อการใช้พลังงานของประเทศอย่างใกล้ชิด เช่น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันดิบตลาดโลก มาตรการในการป้องกัน โควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับว่า สศช.จะปรับเปลี่ยนคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจอีกหรือไม่ เพราะจะสะท้อนมายังการใช้พลังงานได้ชัดเจนขึ้น ส่วนการใช้น้ำมันปีนี้ทั้งปีคาดว่าจะลดลง 5.5% เนื่องจากภาครัฐมีการยกระดับมาตรการล็อกดาวน์และประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดในเดือนก.ค.2564 ภาคขนส่งลดลง 24% การใช้ไฟฟ้าทั้งปีจะลดลงเล็กน้อย 0.4%”นายวัฒนพงษ์ กล่าว  

นอกจากนี้ เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ได้พิจารณาเห็นชอบกรอบแผนพลังงานชาติ ซึ่งได้กำหนดแนวนโยบายภาคพลังงาน ตั้งมีเป้าหมายสนับสนุนให้ประเทศไทยสามารถมุ่งสู่พลังงานสะอาด และลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2608-2613 ซึ่งต้นเดือนก.ย.นี้จะมีการรับฟังความคิดเห็นกรอบแผนพลังงานชาติกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อนำความเห็นมาประกอบการจัดทำแผนพลังงานชาติต่อไป  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"