ตอลิบันยึดอัฟกานิสถาน โลกตะวันตกตั้งตัวไม่ติด


เพิ่มเพื่อน    

เละตุ้มเป๊ะ! อัฟกานิสถานกลับคืนสู่เงื้อมมือ "ตอลิบัน" แล้ว  ประธานาธิบดีเผ่นออกนอกประเทศในวันอาทิตย์ โลกตะวันตกตั้งตัวไม่ติด สหรัฐฯ ยึดสนามบินคาบูลอพยพคน ชาวอัฟกันแตกตื่นบุกเข้าลานจอดเครื่องบินเจอทหารอเมริกันยิงขู่ มีคนตาย 5 รายยังไม่ชัดเพราะกระสุนหรือเหยียบกันตาย ผู้นำตอลิบันลั่นพร้อมสานสัมพันธ์กับนานาชาติอย่างสันติ จีน-รัสเซียรู้ทางลมแสดงไมตรีพร้อมคบหา
     สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 16 สิงหาคมว่า กองกำลังตอลิบันบุกเข้ายึดครองกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานได้แล้ว โดยปราศจากการต่อสู้ขัดขืนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีอัชราฟ กานี เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศในช่วงค่ำ  เขาโพสต์เฟซบุ๊กแก้ตัวหลังจากนั้นว่า ต้องการหลีกเลี่ยงการต่อสู้นองเลือด และไม่ได้เปิดเผยว่าตอนนี้อยู่ที่ใด ผู้ใช้สื่อโซเชียลชาวอัฟกันพากันประณามผู้นำรายนี้ว่าขี้ขลาด ทิ้งให้พวกเขาอยู่กับความโกลาหลวุ่นวาย
     สภาพความโกลาหลปรากฏต่อสายตาชาวโลกผ่านสื่อโซเชียลเมื่อคืนวันอาทิตย์ เมื่อชาวอัฟกันหลายพันคนแห่มาที่สนามบินฮามิดการ์ไซของกรุงคาบูล เพื่อขึ้นเที่ยวบินโดยสารไม่กี่เที่ยวบินที่เหลืออยู่ ก่อนที่กองทัพสหรัฐอเมริกาจะเข้าควบคุมการจราจรทางอากาศ คนจำนวนมากบุกเข้าไปถึงลานจอดเครื่องบิน หลายคนพยายามฝ่าเข้าไปในเครื่องบินทหารสหรัฐอเมริกาที่จอดอยู่เพื่ออพยพนักการทูตและเจ้าหน้าที่สถานทูต รวมถึงชาวอัฟกันที่เคยทำงานให้สหรัฐอเมริกา 
     มีรายงานว่า มีคนเสียชีวิต 5 รายในเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวาย หลังทหารอเมริกันยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อขัดขวางพวกที่พยายามขึ้นเครื่องบินทหาร รอยเตอร์อ้างผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งที่รอเที่ยวบินนานกว่า 20  ชั่วโมงว่า ยังไม่ชัดเจนว่าคนเหล่านี้ตายเพราะโดนยิงหรือโดนเหยียบตาย 
     กองทัพสหรัฐอเมริกาถอนกำลังออกจากฐานทัพอากาศบากรัม ซึ่งอยู่ห่างจากคาบูลไปทางเหนือ 60 กม.เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ทำให้เหลือสนามบินคาบูลที่เป็นช่องทางเดียวในการเดินทางออกนอกประเทศนี้ ชาวอัฟกันจำนวนมากไม่พอใจและโอดครวญว่าสหรัฐอเมริกาไม่มีสิทธิ์มายึดสนามบินเพื่ออพยพคนของตนเอง ความวุ่นวายที่เบื้องล่างยังทำให้การท่าอากาศยานคาบูลสั่งยกเลิกเที่ยวบินพาณิชย์ทั้งหมดและให้เที่ยวบินขาเข้าเปลี่ยนเส้นทาง
     สหรัฐอเมริกาส่งทหารเกือบ 6,000 นายมาควบคุมการอพยพที่สนามบินนี้ กระทรวงการต่างประเทศกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่ทูตทุกคนรวมถึงรอสส์ วิลสัน เอกอัครราชทูต ถูกพามายังสนามบินนี้ ส่วนใหญ่มาด้วยเฮลิคอปเตอร์เพื่อรออพยพ และสถานทูตได้เก็บธงชาติสหรัฐอเมริกาลงจากเสาแล้ว 
     ชาติตะวันตกอื่นๆ รวมถึงฝรั่งเศส, เยอรมนี และนิวซีแลนด์กำลังเร่งอพยพพลเมืองและลูกจ้างชาวอัฟกันเช่นกัน 
    การแตกตื่นหนีตายของชาวอัฟกันเกิดภายหลังโมฮัมหมัด นาอีม โฆษกของตอลิบัน กล่าวกับอัลจาซีราห์ทีวีว่า วันนี้เป็นวันอันดีของชาวอัฟกันและมูจาฮีดิน พวกเขาได้ประจักษ์ผลของความพยายามและความเสียสละยาวนาน 20 ปี "สงครามในประเทศยุติแล้ว" เขากล่าว
     กลุ่มตอลิบันเริ่มเปิดฉากรุกขนานใหญ่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม  พร้อมกับที่สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรเริ่มการถอนทหารระยะสุดท้ายให้ทันตามแผนถอนทหารภายในสิ้นเดือนสิงหาคม หลังจากกวาดกลืนพื้นที่ชนบทที่ไม่ค่อยมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ได้ส่วนใหญ่ ช่วง 10 วันที่ผ่านมาตอลิบันก็รุกโจมตีเขตเมือง ขับไล่กองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลแตกกระเจิง จนกระทั่งมาถึงคาบูลได้อย่างรวดเร็ว
     อัลจาซีราห์ยังเผยแพร่ภาพวิดีโอที่บรรดาผู้บัญชาการของตอลิบันอยู่ภายในทำเนียบประธานาธิบดี พร้อมกับนักรบติดอาวุธหลายสิบคน  โฆษกตอลิบันรายเดิมกล่าวว่า การจัดตั้งระบอบการปกครองใหม่ในอัฟกานิสถานจะชัดเจนในไม่ช้า และว่าตอลิบันไม่ต้องการอยู่อย่างโดดเดี่ยวและต้องการสานสัมพันธ์กับนานาชาติอย่างสันติ
     คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมประชุมวาระฉุกเฉินที่นิวยอร์กวันจันทร์นี้ เพื่อหารือสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน 
     รัฐบาลจีนเป็นประเทศใหญ่ชาติแรกที่แสดงท่าทีสนับสนุนระบอบตอลิบัน โดยหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จีนพร้อมสำหรับความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรและร่วมมือกัน ส่วนกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเผยที่กรุงมอสโกว่า เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอัฟกานิสถานมีแผนจะพบกับพวกผู้นำตอลิบันในวันอังคาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"