อาลัย'พี่หญิง-อัมพา สันติเมทนีดล'เหยี่ยวข่าวรางวัลอิศราฯ ถึงแก่กรรม


เพิ่มเพื่อน    

นางอัมพา สันติเมทนีดล หรือ "พี่หญิง" ในวงการนักข่าวทั้งหนังสือพิมพ์และวิทยุโทรทัศน์  ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็ง เมื่อเช้าวันที่ 16 สิงหาคม 2564 หลังจากล้มป่วยและรักษาตัวมายาวนานตั้งแต่ปี 2561 ก่อนครบรอบวันเกิด 72 ปี ซึ่งตรงกับวันที่ 18 สิงหาคม 2492 เพียงแค่ 2 วัน

"พี่หญิง" อัมพา จบการศึกษาคณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (เกียรตินิยมอันดับ 2) เริ่มชีวิตผู้สื่อข่าวการเมืองที่หนังสือประชาธิปไตย ซึ่งมีสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นบรรณาธิการ เธอเป็นนักข่าวที่นั่นอยู่ 1 ปี จากนั้นได้เข้าป่า ร่วมเคลื่อนไหวกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) พร้อมกับสามีคือนายปฏินันท์ สันติเมทนีดล ที่เขตงานช่องช้าง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

"พี่หญิง" อยู่ที่นั่นจนคลอดบุตรชายคนโตในป่า ต่อเหตการณ์สงบลง ได้กลับบ้านที่กรุงเทพฯเพื่อคลอดบุตรคนที่สอง  

เธอเข้าร่วมงานกับหนังสือพิมพ์มติชน และอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 4 ปีได้สร้างผลงานชิ้นสำคัญเพื่อเป็นการยืนยันความเป็นนักข่าวการศึกษามากคุณภาพ โดยข่าว “รอยเปื้อนในวงการศึกษา”ของเธอได้รับรางวัลอิศรา อมันตกุล ประเภทข่าวยอดเยี่ยม จากสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย เมื่อปี 2527 

จากนั้นร่วมงานกับกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ เมื่อกลางปี 2527 และสามารถสร้างเกียรติประวัติอีกครั้งโดยข่าว “เหยื่อสารพิษ คลองเตยชนะคดีท่าเรือฯคดีประวัติศาสตร์” ของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ซึ่งอัมพาเป็นผู้เสนอข่าว ได้รับรางวัลประเภทข่าวยอดเยี่ยม จากสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยใน 2544  

"พี่หญิง"  อยู่ที่บางกอกโพสต์จนถึงปี 2551 ก่อนที่จะรับโครงการ ER ไปก่อนเกษียณอายุจริง 1 ปี จากนั้นยังคงประกอบอาชีพเป็นสื่อมวลชนอิสระ ทั้งด้านทีวี และวิทยุอย่างต่อเนื่อง 

ศพของ "พี่หญิง"  ตั้งอยู่ที่ศาล 6 วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน รดน้ำศพวันที่ 16 สิงหาคมเวลา 16.30น. สวดพระอภิธรรมวันที่ 16,17,18 สิงหาคม เวลา 17.30 น. ฌาปนกิจวันที่ 19 สิงหาคม เวลา 16.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"