ยอดพุ่งไม่หยุด เฮติสังเวยแผ่นดินไหวเกือบ1,300ศพ


เพิ่มเพื่อน    

จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ที่เฮติเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นเกือบ 1,300 คนแล้ว กู้ภัยและชาวเมืองยังพยายามค้นหาและช่วยชีวิตผู้ที่ยังติดอยู่ใต้ซากอาคาร หวั่นพายุดีเปรสชันโซนร้อนเกรซก่อฝนตกหนักน้ำท่วมซ้ำเติม

ชาวเฮติสำรวจซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่มเพราะแผ่นดินไหวในเมืองเลส์กาเยส์เมื่อวันอาทิตย์ (Photo by Richard Pierrin/Getty Images)

    ภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่น ยิ่งเพิ่มความรันทดแก่ประเทศแคริบเบียนแห่งนี้ ซึ่งเมื่อราว 1 เดือนก่อนประธานาธิบดีโฌเวแนล โมอิส โดนกลุ่มมือปืนบุกฆ่าอย่างโหดเหี้ยมถึงบ้านของเขา และทำให้เฮติปราศจากผู้นำ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม อ้างข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนของเฮติว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ราว 160 กิโลเมตร เพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,297 คนแล้ว มีอาคารพังถล่มราว 13,600 หลัง และเสียหายอีกมากกว่า 13,700 หลัง คาดว่ามีคนถูกฝังหลายร้อยคน

    โรงพยาบาลต่างๆ ที่ยังหลงเหลือใช้งานได้ก็กำลังดิ้นรนกับการรักษาผู้บาดเจ็บที่มีมากกว่า 5,700 คน ที่เมืองเฌเรมี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเมืองที่ประสบภัยหนักที่สุด แพทย์ต้องรักษาคนไข้บนเปลพยาบาลใต้ต้นไม้และบนฟูกที่วางอยู่ข้างทาง เนื่องจากสถานพยาบาลเต็ม

    เมืองเลส์กาเยส์ที่ได้รับผลกระทบหนักมากเช่นกัน ชาวบ้านส่วนใหญ่ออกมานอนค้างคืนกลางแจ้งเพราะหวั่นเกรงอาฟเตอร์ช็อก ในวันอาทิตย์ถนนในเมืองนี้เต็มไปด้วยเครื่องจักรหนักที่กำลังเคลื่อนย้ายซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่ม และภาพที่ชาวบ้านช่วยกันค้นหาผู้สูญหายโดยใช้มือเปล่า

    หน่วยกู้ภัยและชาวเมืองกำลังทำงานแข่งกับเวลาก่อนที่พายุดีเปรสชันโซนร้อนเกรซจะเคลื่อนมาถึง สำนักงานสภาพอากาศของสหรัฐเตือนว่า พายุลูกนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนัก, น้ำท่วมฉับพลันและโคลนถล่มได้ตั้งแต่วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

    รัฐบาลสหรัฐและอีกหลายประเทศให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือเฮติรับมือกับภัยพิบัติครั้งล่าสุดนี้ ซึ่งเกิด 11 ปีให้หลังธรณีวิปโยคขนาด 7.0 เมื่อเดือนมกราคม 2553 ทำให้อาคารบ้านเรือนเมืองหลวงและเมืองใกล้เคียงถล่มราบ มีคนเสียชีวิตมากกว่า 200,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"