อภ.ลุยเซ็นทีโออาร์ATKจีน


เพิ่มเพื่อน    

"อภ." ยันซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้นตามข้อกำหนด TOR ชี้  สปสช.ไม่ได้ระบุต้องเป็นมาตรฐาน WHO ยันโปร่งใสไม่เอื้อบริษัทใด  "เรืองไกร" เตรียมยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบลด-ล็อกสเปกหรือไม่ ย้ำต้องหาข้อสรุปให้ไวโควิดระบาดรอไม่ได้ "หมอระวี" แนะใช้ รพ.รัฐ 5 แห่งทดสอบ ATK ของ Lepu ยืนยันคุณภาพ "พท." ขู่เจอซักฟอกในสภาแน่
    เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นางศิรินุช ชีวันพิศาลนุกูล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ออกมายืนยันถึงการจัดซื้อชุดตรวจ ATK  จำนวน 8.5 ล้านชุด ตามโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) อย่างเร่งด่วนว่า อภ.ได้ดำเนินการจัดซื้อตามเนื้อหาหลักของ TOR ที่ สปสช.กำหนดมา ซึ่ง TOR ล่าสุดไม่ได้มีการระบุว่าต้องเป็นมาตรฐาน WHO ทั้งนี้เป็นไปตามหนังสือของโรงพยาบาลราชวิถีส่งมาให้ อภ. ลงวันที่ 2 ส.ค.64 พร้อมได้แนบหนังสือของ สปสช. ลงวันที่ 1 ส.ค.64 ซึ่งแนบ TOR ที่ลงนามโดยประธานคณะทำงานกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมาด้วย
    นางศิรินุชกล่าวว่า อภ.ได้มีการประสานงานกับ สปสช.และโรงพยาบาลราชวิถีเพื่อปรับรายละเอียดบางส่วนของ TOR บางประการ  เช่น การกำหนดเวลาส่งมอบที่กระชั้นชิด จากเดิมวันส่งมอบซึ่งระบุเป็นวันที่ 10 ส.ค. ได้ปรับเป็นส่งมอบภายใน 14 วันหลังจากวันลงนามในสัญญา รวมถึงประเด็นที่ได้รับการทักท้วงจากผู้ขายและได้ดำเนินการตามความเห็นของ สปสช. อาทิ จากเดิมให้ใช้ตัวอย่างตรวจเป็น “Nasal /Nasopharyngeal swab” ได้ปรับเป็น “Nasal swab" หรือตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชุดตรวจและน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARS-CoV2 (เชื้อก่อโควิด-19) พ.ศ.2564 ข้อ 10 ปรับค่าจากเดิม “ความจำเพาะ (Specificity) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 97” เป็น  “ไม่น้อยกว่าร้อยละ 98” 
    "เพื่อให้ได้ ATK ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานของ อย. ไม่เอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง เปิดกว้างในการแข่งขันมากขึ้น และเป็นไปตามความต้องการตาม TOR ของ สปสช.และโรงพยาบาลราชวิถี  พร้อมทั้งดำเนินการจัดซื้อโดยวิธีคัดเลือก เนื่องจากมีผู้ขายมากกว่า 1  ราย ซึ่งสามารถดำเนินการเร่งด่วนได้เช่นกัน พร้อมกันนั้นได้เร่งส่ง TOR ให้บริษัททั้ง 24 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทตามประกาศของ อย.ในขณะนั้น กำหนดยื่นเสนอเอกสารและเปิดซองราคาในวันที่ 10 ส.ค. ใช้เกณฑ์ราคาต่ำสุด โดยในวันเสนอราคามีบริษัทเข้าร่วมเสนอราคา 19 บริษัท  ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ 16 บริษัท และได้ผลิตภัณฑ์ ATK ยี่ห้อ  “SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test Kit” ของบริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด โดยผู้แทนจำหน่ายคือบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์  (ประเทศไทย) เป็นผู้ที่เสนอราคาต่ำสุด ราคาประมาณชุดละ 70 บาท  รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยเสนอราคาต่ำกว่าวงเงินงบประมาณที่ สปสช.ตั้งไว้ ทำให้ประหยัดงบประมาณภาครัฐได้กว่า 400 ล้านบาท" นางศิรินุชกล่าว
    รอง ผอ.อภ.กล่าวว่า การจัดซื้อ ATK ครั้งนี้ ถ้าหาก สปสช.และโรงพยาบาลราชวิถีพิจารณาเห็นว่ามีผู้ขายเพียงรายเดียวที่มีคุณสมบัติถูกต้องตามที่ต้องการ ทั้ง 2 หน่วยงานสามารถระบุยี่ห้อและ/หรือบริษัท  พร้อมเหตุผลความจำเป็นที่ชัดเจนในการต้องระบุยี่ห้อมาให้แก่ อภ.เพื่อจัดซื้อโดยวิธีเฉพาะเจาะจงได้ แต่การจัดซื้อครั้งนี้ทั้ง 2 หน่วยงานไม่ได้มีการระบุมาให้ อภ.จึงดำเนินการจัดซื้อตามข้อบังคับองค์การเภสัชกรรม ว่าด้วยการพัสดุเพื่อการผลิตและจำหน่าย พ.ศ.2561 โดยวิธีคัดเลือกเนื่องจากมีผู้ขายหลายราย ซึ่งสามารถดำเนินการภายในระยะเวลาเร่งด่วนได้เช่นกัน
    ขณะที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 กล่าวว่า เห็นข่าวการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด เพื่อใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่  อภ.ได้จัดหาตาม TOR ของ สปสช.เรียบร้อยแล้ว เหลือแค่รอลงนามในสัญญาเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้อาจมีผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างหากได้ชุดตรวจ ATK ช้าเกินไป ตนเคยตรวจด้วยอุปกรณ์ ATK ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในขณะทำหน้าที่ กมธ.งบประมาณ 2565 ที่สภาผู้แทนราษฎร  ทราบผลภายใน 30 นาที ทำให้ กมธ.งบประมาณ 2565 สามารถทำงานต่อไปได้ด้วยดี
    "เรื่องลดสเปกหรือล็อกสเปกหรือไม่ต้องรีบตรวจสอบโดยเร็ว เรื่องนี้มีหลักฐานทางราชการและคลิปเสียงเข้ามาเกี่ยวข้อง ต้องตรวจสอบต้นเรื่อง คือข้อมูลจากนายเกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้กำหนด TOR และ เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจากเจ้าหน้าที่ อภ.ต่อไป ความผิดตาม ม.120  ควรให้ ป.ป.ช.เป็นผู้ตรวจสอบโดยเร็ว เพราะมีอัตราโทษจำคุกถึง 10 ปี  ซึ่งโทษนี้รวมถึงผู้ใช้หรือผู้สนับสนุนด้วย ในวันที่ 16 ส.ค.จะส่งหนังสือทางไปรษณีย์  EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งนายเกรียงศักดิ์และเจ้าของคลิปเสียง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ อภ.เพื่อหาว่ามีเจ้าหน้าที่ผู้ใดลดสเปกหรือไม่ มีเจ้าหน้าที่ผู้ใดล็อกสเปกหรือไม่ มีเจ้าหน้าที่ผู้ใดทุจริตประพฤติมิชอบแสวงหาผลประโยชน์บนความเดือดร้อนของประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์หรือไม่" นายเรืองไกรกล่าว
    นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า เมื่อเกิดความขัดแย้งระหว่างชมรมแพทย์ชนบทกับ อภ.และ อย.ในเรื่องคุณภาพของ ATK ที่ผลิตโดยบริษัท Beijing Lepu Medical Technology ที่ชนะการประกวดราคา แต่ไม่ผ่านการรับรองของหลายประเทศ ตนขอเสนอทางออกให้นำชุดตรวจ ATK ของ Lepu ที่ชนะการประกวดราคาจำนวน 1,000 ชุด มาทำการทดสอบใหม่โดยโรงพยาบาลของรัฐที่มีมาตรฐาน 5 โรงพยาบาล โรงพยาบาลละ 200 ชุด เช่น จุฬาฯ, ศิริราช, ธรรมศาสตร์, บำราศฯ และวชิระ โดยตรวจควบคู่กับวิธี RT-PCR (Polymerase Chain Reaction) คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3 วันก็จะได้ผลตรวจทั้งหมด 
    "ถ้าพิสูจน์แล้วว่าชุดตรวจ ATK มีคุณภาพได้มาตรฐาน ก็สามารถสั่งซื้อตามขั้นตอนได้เลย และชมรมแพทย์ชนบทก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าคุณภาพชุดตรวจ ATK ของบริษัทนี้ไม่มีมาตรฐาน องค์การเภสัชกรรมก็ควรจะยกเลิกการประมูลในครั้งนี้ได้ โดยที่บริษัทจากจีนจะไม่สามารถฟ้องร้องได้อีก" นพ.ระวีกล่าว
    ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า "ต้องตัดสินใจด่วนเลยว่าจะเลิกหรือจะซื้อ ATK ต้องรีบด่วน  ช้าไปเสียหายใหญ่หลวงควบคุมโรคโควิดไม่ได้ การสั่งให้ชะลอรอผลทดสอบความผิดปกติที่ อภ.และ อย.กำลังยื้อดำเนินการอยู่ อาจเข้าข่ายผิด ม.157 ปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติ ทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงได้" 
    "ที่สำคัญเจ้าของเงิน สปสช.เจ้าของภาษีอากรที่ใช้ในการจัดซื้อ คือประชาชน ต้องการของดี มาตรฐานสูงมาใช้ เพราะเกี่ยวกับความเป็นความตาย ความเสียหายของประเทศชาติ ถึงกำหนดราคาไว้ไม่เกิน 120 บาท/ชุด ทำไมไม่ซื้อ แล้วจะยื้อไปทำไม มีแรงจูงใจอะไร ยิ่งยื้อยิ่งส่อทุจริต ไม่คิดระงับยับยั้ง ระวังจะทำให้รัฐบาลพัง ไม่เชื่อเชิญฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาได้ครับ เพราะรักจึงเตือน ท่านปลัด สธ. ท่าน ผอ.อภ. และท่านเลขาฯ อย. ในฐานะเป็นแพทย์ด้วยกัน" นพ.ชลน่านกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"