สุดคุ้ม!หัวละ20กินได้ทั้งเช้า-กลางวันแถมยังตักใส่ถุงกลับไปกินมื้อเย็นช่วยพ่อแม่ประหยัดเงิน


เพิ่มเพื่อน    

ผอ.โรงเรียนใช้กลไก "บ้าน วัด โรงเรียน" บริหารงบ20บาทให้นักเรียนได้กินอาหารทั้งเช้า-กลางวันแถมยังมีให้บางคนกลับไปกินตอนเย็นอีกด้วย

วันที่ 14 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันที่โรงเรียนวัดนางชำ (ประชารัฐรังสฤษฎ์) ตำบลคลองขนาก อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง หลังทราบว่า โรงเรียนแห่งนี้จัดทำอาหารให้แก่เด็กนักเรียนได้รับประทานตามหลักโภชนาการด้วยงบเพียง 20 บาท ทำให้เด็กได้รับสารอาหารครบถ้วน บางคนยังนำอาหารกลับบ้านไปรับประทานในมื้อเย็น โดยการบริหารของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ให้ชาวบ้าน วัดและโรงเรียนมีส่วนร่วมบริหารจัดการค่าอาหารสำหรับนักเรียน และยังเตรียมปลูกผักปลอดสารพิษให้นักเรียนทุกคนได้รับประทานอีกด้วย

นางกนกพรรณ เชียรอินทร์ ครูโรงเรียนวัดนางชำ และยังช่วยแม่ครัวทำอาหารทุกเช้า กล่าวว่า นายดำรงค์ศักดิ์ ฉัตรเจริญพร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดนางชำ อยากให้เด็กทุกคนได้รับอาหารตอนเช้ากันทุกคนเพื่อให้ไปบำรุงสติปัญญา ถ้าหากรับประทานอาหารที่ดีถูกหลักอนามัยก็ทำให้สมองดี จึงได้เริ่มทำอาหารเช้าเลี้ยงนักเรียนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้ามาจากบ้าน

ส่วนในตอนกลางวันก็ให้แม่ครัวทำอีกครั้งจะมีเมนูติดไว้ในครัวไม่เคยซ้ำแบบกันมีให้รับประทานตามหลักโภชนาการ ส่วนอาหารกลางวันที่เหลือก็จะตักเตรียมไว้ให้นักเรียนที่ขาดแคลน รวมทั้งพ่อแม่ที่ทำงานกลับบ้านช้าเมื่อนักเรียนกลับบ้านก็ได้มีอาหารรับประทานในตอนเย็น ทำมานานกว่า 2 ปีแล้ว จากเงินงบประมาณอาหารกลางวันหัวละ 20 บาท ขาดเหลือทางชาวบ้าน วัดและโรงพยาบาลประจำตำบล ก็ช่วยเหลือให้เด็กๆได้กินอิ่มตามหลักโภชนาการ

นายสุเมธ กวางทอง อายุ 46 ปี ชาวบ้านตำบลคลองขนาก กล่าวว่า ทางผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถบริหารจัดการทั้งการกินอยู่ของนักเรียน เพียงหัวละ 20 บาท มีอาหารเช้า อาหารกลางวัน และอาหารเย็นสำหรับบางคนอีกด้วย รวมทังการเรียนการสอน เป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน และยังมีทางวัดเข้าช่วยเหลือนำข้าวสารมาให้รวมทั้งอาหารที่ทำบุญในวันพระจะมีจำนวนมากได้แบ่งปันมาให้นักเรียนได้กินกันอย่างเต็มที่ นักเรียนอยากมาเรียนในตอนเช้าทุกวัน ผู้ปกครองไม่ต้องเป็นห่วงเมื่อมาเรียนที่โรงเรียนวัดนางชำ ไม่ต้องมีเงินติดตัวมารับประกันกินอิ่มทั้งขนมนมเนยแบบได้สารอาหารครบถ้วน

นายดำรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า โรงเรียนวัดนางชำมีนักเรียนจำนวน 180 คน สอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมปีที่ 6 โดยปกติอาหารเช้าของโรงเรียนวัดนางชำจะทำเฉพาะอาหารกลางวันเพียงอย่างเดียว ต่อมาเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว ได้สำรวจพบว่านักเรียนร้อยละ 30 ไม่ได้รับประทานอาหารเช้า จึงได้เริ่มด้วยการนำกล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า กล้วยเล็บมือนางมาเลี้ยงนักเรียนในตอนเช้า

หลังจากนั้นประมาณ 1 ปีได้ปรึกษากับทางแม่ครัวและคณะครู และกรรมการสถานศึกษา ทุกฝ่ายเห็นด้วยในโครงการอาหารเช้าสำหรับเด็กนักเรียนด้วยงบรัฐบาล 20บาทโครงการอาหารกลางวันนักเรียน จึงได้เริ่มโครงการอาหารเช้าให้กับนักเรียนอย่างเต็มรูปแบบมานาน 2 ปีแล้ว โดยโรงเรียนจะมีวิธีการหารายได้เข้ามาเสริมเป็นค่าใช้จ่าย

โรงเรียนได้สร้างกับความสัมพันธ์กับชุมชน วัด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ เมื่อมีงานศพก็จะนำเด็กนักเรียนไปบริการน้ำดื่มภายในงานทั้งในวันปกติและวันเสาร์อาทิตย์ โดยทางเจ้าภาพจะบริจาคเงินให้ทางโรงเรียนในแต่ละครั้งเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ และค่าอาหารประมาณหลายพันบาท ซึ่งทางโรงเรียนทำมาอย่างสม่ำเสมอ

“ในอนาคตมีโครงการปลูกผักปลอดสารพิษเพื่อยกคุณภาพยกระดับความปลอดภัยในการบริโภคอาหารให้แก่นักเรียนโดยโครงการที่ทำเพื่อเป็นการสนองพระยุคลบาทสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในโครงการเด็กไทยแก้มใส ซึ่งทางโรงเรียนได้รับการประเมินเป็นโรงเรียนในระดับดีมาก ซึ่งทางโรงเรียนจะพยายามพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นในโอกาสข้างหน้าจะมีการปลูกผักปลอดสารเคมี โดยมีวิทยากรผู้ชำนาญการมาช่วยสอนในการทำปุ๋ย และการปลูกผักสลัด ผักชนิดต่างๆภายในโรงเรียน”ผอ.โรงเรียนวัดนางชำ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"