พ่อเมืองสมุทรสงครามลุยสร้างโรงพยาบาลสนามเตรียมพร้อมทุกตำบล


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ส.ค. 2564 นายชรัส บุญณสะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม  เปิดเผยว่า  ก็ต้องยอมรับว่า สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัส โควิค ๑๙  ในจังหวัดสมุทรสงครามปัจจุบัน มีสถิติ เพิ่มขึ้นทุกวัน  และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกือบทุกวัน  แม้ทางจังหวัดจะหาทางป้องกัน  อย่างเหนียวแน่นก็ตาม  แต่ก็ยังมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน   และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น  ตามมาเช่นกัน   ทางจังหวัดจึงต้องเตรียมการ  รองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน     โดยการเตรียมหาสถานที่ สร้างโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์พักคอย   ถ้าเป็นไปได้  อย่างน้อย ตำบลละ ๑ แห่ง   

ประกอบกับนโยบาย ทางรัฐบาล  ต้องการให้ผู้ป่วยที่ยัง  อยู่ในขั้น สีเขียวยังไม่ใช่สีเหลืองหรือสีส้ม  ให้ส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำนำ   เนื่องจาก พื้นที่ และโรงพยาบาลสนาม  หรือที่พักคอย ในกรุงเทพไม่พอรองรับ ผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมากขึ้น  จนไม่มีเตียงที่จะให้ผู้ป่วยนอนรักษา  และบางครั้งผู้ป่วยนอนรอ  ทางราชการและหน่วยงานอื่นๆ มารับไปรักษา  แต่ไม่ทันผู้ป่วยเสียชีวิตเสียก่อน  ทางส่วนกลางจึงเห็นว่า  ผู้ที่ป่วยใหม่ หรือยังไม่มีอาการป่วย   แสดงอาการ ออกมาให้เห็น  ให้กลับไปรักษา ที่บ้านของผู้ป่วย  

และให้หน่วยงานที่ทางจังหวัดเตรียมพร้อมไว้   พร้อมกับมีพี่เลี้ยง  ที่เป็นหมอหรือพยาบาล คอยดูแลอาการของผู้ป่วย ถ้าอาการหนัก   ก็ให้ส่งโรงพยาบาลประจำจังหวัด หรือโรงพยาบาลชุมชน ที่ จังหวัดสมุทรสงครามมี ๒ แห่ง คือโรงพยาบาลอัมพวา อ.อัมพวา และโรงพยาบาลนภาลัย  อ.บางคนที  แต่ต้องได้รับดูแล จากเจ้าหน้าที่ รพ.สต. เป็นด่านแรกก่อน   และ รพสต. ก็ยังมีผู้ช่วย คือ อาสาสมัครสาธารณสุข   หรือ อสม. ที่กำลัง เป็นพลังสำคัญ ในภาวะ   สู้รบกับไวรัส โควิค ๑๙   เพราะ อสม.  รู้พื้นที่ผู้ป่วย รู้สถานะ สภาวะ ของผู้ป่วย   เหมือนการป้อนข้อมูล  พื้นฐานให้กับทางเจ้าหน้าสาธารณสุข    ทราบข้อมูล ที่เป็นจริง อย่างน้อย เกิน  ๕๐ เปอร์เซ็นต์ และเป็นข้อมูลที่มีความจริง  ความสมบูรณ์โดยแท้

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม นายชรัส บุญณสะ กล่าวเพิ่มเติมว่า   เมื่อวานนี้  ก็ไปดูการสร้างโรงพยาบาลสนาม ที่ เทศบาลตำบลสวนหลวง   โดยมีนายสำรวย  กลิ่นอภัย   นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสวนหลวงได้พาไปยังสถานที่  สร้างโรงพยาบาลสนามดูสภาพแล้วน่าจะรับได้ประมาณ  ๑๐๐ กว่าเตียง   วันนี้ ( ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๔)  ก็ไปดูโรงพยาบาลสนามที่ตำบลลาดใหญ่  เป็นพื้นที่ ของมูลนิธิของสมาคมแซ่ตั้ง มีพื้นที่ประมาณ  ๔ ไร่กว่าๆ ซึ่งผู้ดูแล  คือ เจ้าของบริษัท นายอานนท์ ตันติดำรงกุล เจ้าของบริษัท ดำรงกุลการโยธา  ผู้รับเหมารายใหญ่ในจังหวัดสมุทรสงคราม   มียินดีมอบสถานที่ ให้ทางจังหวัดใช้ เป็นโรงพยาบาลสนาม  หรือศูนย์ที่พักคอย  จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นดีกว่านี้ 

การที่สถานการณ์  ผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ผู้เสียชีวิต ก็เพิ่มขึ้นทุกวัน  เนื่องจากพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสงคราม  ติดต่อกับสมุทรสาคร  ที่เป็นคัตเตอร์ ใหญ่ที่สุด  รองจากกรุงเทพมหานคร ลงมา     รอบๆข้างๆของจังหวัด ก็ มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน  เช่นราชบุรี เพชรบุรี  นครปฐม  ล้วนเป็นคัทเตอร์ ใหญ่  รองจากกรุงเทพและสมุทรสาคร    ผู้ใช้แรงงาน  ที่มีทั้งแรงงานต่างด้าว และแรงงานไทย  ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปกลับ  ทำให้เชื้อโรค แพร่กระจาย ตลอดเวลา    มีสถานเดียว คือ ล็อกจังหวัด เหมือนสมุทรสาคร ให้คนงานจังหวัดใคร จังหวัดมัน   แต่ก็ต้องยอมรับว่า  จะมีคนว่างงาน ไม่มีงานทำเป็นจำนวนมาก  แล้วครอบครัวของคนงานดังกล่าว  จะอยู่ได้อย่างไร  จะมีสภาพอย่างไร  เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ไม่ใช่เรื่องเล็กแน่นอน  นอกจากสร้างโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์พักคอย  ไว้เตรียมพร้อมรอรับผู้ป่วย ในพื้นที่และนอกพื้นที่ เท่านั้น


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"