คกก.โรคติดต่อภูเก็ต เห็นชอบประกาศปรับเพิ่มมาตรการเดินทางเข้าจังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

14 ส.ค.64 - เวลา 15.00น. นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า มติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 48/2564  พิจารณาปรับมาตรการคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่จะหมดลงในวันที่ 16 สิงหาคม นี้ ดังนั้นวันที่ 17 สิงหาคม จะประกาศใช้มาตรการใหม่

สาระสำคัญดังนี้ 1. มาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 องค์ประกอบหลักของมาตรการยังคงเดิม คือ ห้ามบุคคลผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภทเข้าจังหวัดภูเก็ต มีการปรับรายละเอียด ข้อยกเว้น เพิ่มเติม ชี้แจงเฉพาะที่สำคัญคือ ผู้ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหรือปฏิบัติงานในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เป็นประจำ ได้รับการยกเว้น บนเงื่อนไขต้องฉีดวัคซีน และตรวจหาเชื้อ ต้องดำเนินการมาภายใน 72 ชั่วโมง ด้วยวิธี RT-PCR หรือ Antigen Rapid Test

ส่วนกรณีอื่นๆคงเดิม เป็นข้อยกเว้นรถฉุกเฉินทางการแพทย์ และข้ออื่นๆตามคำสั่งเดิม สำหรับผู้ที่ปฏิบัติงานในภูเก็ต ใช้หนังสือรับรองจากหน่วยงานเป็นสิ่งยืนยันที่หน้าด่านทางบก และ มีข้อยกเว้นอีกข้อ กับ Sandbox คือ ผู้เดินทางมาตามโครงการ Phuket Sandbox อยู่ในภูเก็ตจนครบ 14 คืน มีสิทธิออกไปจังหวัดอื่นๆ เมื่อออกไปแล้วจะกลับเข้ามาภูเก็ตอีกนั้น ทางจังหวัดอนุญาตให้เข้ามาได้ โดยให้แสดงหลักฐานการเป็นนักท่องเที่ยวจาก Sandbox ทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่เพิ่มเติมเปลี่ยนแปลง ส่วนสาระสำคัญอื่นยังคงเดิมในคำสั่งจังหวัด 

2.มาตรการปิดสถานที่เสี่ยงต่อโรคโควิด-19 ยังใช้สาระสำคัญเดิม ที่ศบค.กำหนดกรอบไว้อยู่แล้ว และยังคงเน้นย้ำ ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารเช่นเดิม

3. มาตรการควบคุมการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต  ที่ผ่านมา พบว่า ยังมีการระบาดในกลุ่มนี้จำนวนมาก   การควบคุมจึงมีมาตรการเฉพาะออกมาอีก 2 ฉบับ ฉบับแรก ที่เป็นสาระสำคัญ คือ แรงงานต่างด้าวที่เป็นแรงงานทั่วไป  มีสาระสำคัญอยู่ข้อหนึ่งที่ให้นายอำเภอเป็นผู้ที่มีอำนาจในการวินิจฉัยสั่งการต่างๆตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตรา 34 ให้ นายอำเภอเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อที่มีอำนาจสั่งการ เช่น ให้มีการควบคุมดูแลแรงงานในแคมป์ ควบคุมสุขอนามัย รวมถึงมีอำนาจสั่งปิดแคมป์คนงานที่มีการระบาดมากหรือดูแลที่ไม่ถูกสุขลักษณะตามBubble & Seal  ที่ สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้วางมาตรการไว้นั้น  นายอำเภอ สามารถตัดสินใจไดัทันที ไม่ต้องนำมาเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เป็นต้น

4.มาตรการควบคุมแรงงานประมงของเรือประมงพาณิชย์ในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต สาระสำคัญ คือ เรือประมงมีกฎห้ามเข้าออกนอกบริเวณท่าเทียบเรือ เว้นแต่ เรือประมงที่ออกไปทำการประมง แรงงานประมงที่มากับเรือพาณิชย์นั้นต้องพักอาศัยอยู่บนเรือ ขึ้นมาพักบนบกไม่ได้ 

ส่วนผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ถูกกักตัวในเรือ ให้ใช้เรือเป็นระบบBubble &Seal เช่นเดียวกับระบบของแค้มป์คนงาน ที่มี Camp Manager และให้มีผู้จัดการเรือประมง หรือ Vessel Manager  โดยประมงจังหวัดจะเข้าไปควบคุมกำกับ

โดยสรุปสาระสำคัญ เหล่านี้จะบังคับใช้ระหว่างวันที่ 17-30 สิงหาคม 2564  โดย รอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตลงนามคำสั่งอย่างเป็นทางการให้ปฏิบัติ ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"