ดีเดย์บัตรแมงมุม22มิ.ย.นี้ ประเดิมแจกปชช.2แสนใบ


เพิ่มเพื่อน    

    ดีเดย์แจกบัตรแมงมุม 2 แสนใบ 22 มิ.ย.นี้ ประเดิมรถไฟฟ้าสีม่วง-น้ำเงิน ก่อนขยายเชื่อมแอร์พอร์ตลิงก์-ขสมก.เดือน ต.ค. ส่วนบัตรคนจนใช้ได้ 20 ก.ค. มั่นใจเพิ่มรายได้ให้ รฟม.   
    เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย    (รฟม.) เปิดเผยถึงโครงการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะด้วยบัตรใบเดียว หรือตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุม  ว่า ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ จะเริ่มแจกจ่ายให้กับประชาชนจำนวน 200,000 ใบ โดยสามารถไปขอรับได้ที่ตู้จำหน่ายตั๋วโดยสารที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงทุกสถานีจนกว่าบัตรจะหมด ซึ่ง รฟม.จะพยายามกระจายไปให้ครบทุกสถานี โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้รับบัตรจะได้หนึ่งคนต่อหนึ่งใบ ซึ่งแสดงบัตรประชาชนลงทะเบียนเพื่อไม่ให้เกิดการรับซ้ำ 
    นายภคพงศ์กล่าวว่า จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์ใช้รถไฟฟ้าใต้ดินฟรี ในทุกสถานีภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ตั้งแต่ 6 ก.ค.-30 ก.ย.นี้ เพื่อให้ขึ้นรถไฟฟ้าฟรีตั้งแต่ 20 ก.ค.เป็นต้นไปนั้น
    ทั้งนี้ หาก รฟม.เปิดให้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐขึ้นฟรี คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นจากปัจจุบัน ส่วนยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร 50% จากวงเงินบัตรรวม 500 บาท เป็นการใช้จ่ายเพื่อเดินทางโดยรถไฟฟ้า
    “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับผู้มีรายได้น้อยนั้น ที่ผ่านมาหลังจากกระทรวงการคลังแจกให้กับผู้มีสิทธิ์ แต่มีปัญหาการใช้ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการแก้ไข คาดว่าในช่วงกลางเดือนหน้าจะเปิดใช้ได้เช่นกัน ในระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงได้ก่อน ทั้งนี้ การเชื่อมต่อระบบบัตรเดินทางดังกล่าว จะสามารถเพิ่มรายได้ให้รถไฟฟ้าของ รฟม.แน่นอน” นายภคพงศ์ระบุ
    ทั้งนี้ ในระยะแรกจะสามารถใช้บัตรแมงมุมได้เฉพาะรถไฟฟ้าสายสีม่วงและน้ำเงินเท่านั้น และในเดือน ต.ค.2561 จะสามารถใช้ได้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์และรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พัฒนาเทคโนโลยีระบบใหม่ระบบสากล คือบัตร EMV (Master Card และ Visa Card) หรือบัตรเครดิต มาใช้กับระบบตั๋วร่วม สำหรับเทคโนโลยี EMV นอกจากจะทันสมัย สะดวกรวดเร็ว  และไม่มีต้นทุนในการผลิตบัตรแมงมุมเหมือนเดิม เพราะระบบ EMV สามารถรองรับบัตรต่างๆ ที่มีใช้งานทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันระบบ EMV มีใช้แล้วที่ลอนดอนและสิงคโปร์ และพบว่าอีก 127 เมืองกำลังพัฒนาตั๋วร่วมของตัวเองเป็นระบบ EMV.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"