'หมอทวีศิลป์' ยกชุมชนอีสานตัวอย่างร่วมมือดูแลผู้ป่วยโควิดกลับภูมิลำเนา


เพิ่มเพื่อน    

11 ส.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด 19 ว่า ตามที่ปรากฎภาพข่าวในหนังสือพิมพ์ ลงภาพยังมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่บ้านว่าเรื่องนี้พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผอ.ศปก.ศบค.เป็นห่วงและสอบถามหน่วยงานเกี่ยวข้องว่าจะช่วยลดภาพดังกล่าวได้อย่างไร ทั้งการฉีดวัคซีน การรักษาให้ได้โดยเร็ว รวมทั้งการช่วยเหลือต่างๆ  โดยให้เพิ่มช่องทางติดต่อรักษา หากประชาชนต้องความช่วยเหลือ เพื่อให้เข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็ว สามารถติดต่อได้ทางโทรศัพท์สายด่วน 1330 ของสปสช.และมีช่องทาง”สายด่วนโควิด 50 เขต”เพื่อให้นำผู้ป่วยโควิด ในกรุงเทพฯเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลโดยเร็ว พร้อมกับขอบคุณสื่อมวลชนที่สะท้อนภาพว่ายังมีช่องว่างที่เราต้องเข้าไปเติมเต็ม โดยทีมงานของกรุงเทพฯกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จะช่วยกันเพื่อให้ปัญหานี้คลี่คลาย และเบาบางลงไปโดยเราจะสู้ไปด้วยกัน

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึงการพาผู้ป่วยจากกทม.และพื้นที่ต่างๆกลับภูมิลำเนา เพื่อทำการรักษาว่า จากลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่ภาคอีสาน ที่ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวจึงนำมาสะท้อนให้ประชาชนชื่นชมความร่วมมือของประชาชนที่อยู่ในภาคอีสานที่ต้อนรับลูกหลานกลับบ้านเป็นอย่างดีแม้จะมีความกลัวและกังวล เช่น จังหวัดศรีสะเกษ ได้สื่อสารกับประชาชนและได้รับร่วมมือจากชุมชน จัดสถานที่ บ้าน 5หลัง คือบ้านหลังที่หนึ่ง เป็นสถานที่กักกัน ศูนย์เด็กเล็ก และวัด รวมตัวดูแลส่งข้าวน้ำ หลังที่สองคือ ศูนย์พักที่มีผลตรวจติดเชื้อ เพื่อไปตรวจซ้ำ บ้านหลังที่สามคือโรงพยาบาลสนาม ใช้หอประชุมในอำเภอ ศาลาประชาคม เปิดรองรับ บ้านหลังที่สี่ สำหรับอาการหนัก อยู่ในโรงพยาบาลชุมชน ที่มีผู้ป่วยอาการหนัก สีเหลือง และหลังที่ห้าคือศูนย์พักคอยหรือบ้านรับขวัญให้ฟื้นฟูก่อนส่งตัวกลับบ้าน  เพื่อให้ผู้ป่วยที่กลับมาภูมิลำเนารู้สึกอบอุ่นที่ได้รับการดูแลเหมือนอยู่ที่บ้านตัวเองนอกจากนั้นยังใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่สามารถผลิตได้เอง เช่น นำสมุนไพรไทยฟ้าทะลายโจรที่มีการพัฒนาคุณภาพจนได้รับการรองรับให้นำไปใช้ดูแลผู้ป่วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"