ดับนิวไฮ‘เดลตา’ระบาด76จ.


เพิ่มเพื่อน    

เริ่มมีหวัง! ศบค.แถลงยอดติดเชื้อรายใหม่ 19,843 ราย แต่มีผู้หายป่วยเพิ่ม 22,806 ราย เสียชีวิตยังนิวไฮ 235 ราย “บิ๊กตู่” สั่ง สธ.ยาฟาวิพิราเวียร์ต้องมีเผื่อใช้มากกว่าแค่พอดี "อนุทิน" แจ้งเดือน ต.ค.-ธ.ค.จะมีเดือนละ 100 ล้านเม็ด "ครม." ไฟเขียวงบ 12,669 ล้าน ค่าเสี่ยงภัย-ค่าล่วงเวลาบุคลากรการแพทย์ "หมอ" เผยโควิดสายพันธุ์เดลตาระบาดเกือบทั่ว ปท.เว้นแค่ จ.สุพรรณบุรีแห่งเดียว
    เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 19,843 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 19,424 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 14,832 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 4,592 ราย จากเรือนจำและที่ต้องขัง 398 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 21 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 795,951 ราย ผู้หายป่วยเพิ่ม 22,806 ราย หายป่วยสะสม 578,140 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 211,223 ราย อาการหนัก 5,450 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 1,106 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 235 ราย เป็นชาย 122 ราย หญิง 113 ราย มากสุดอยู่ใน กทม. 111 ราย เสียชีวิตที่บ้าน 2 ราย อยู่ที่ กทม.และนราธิวาส นอกจากนี้ยังพบหญิงตั้งครรภ์เสียชีวิต 1 ราย ที่ จ.ปทุมธานี ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตสะสม 6,588 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 204,133,257 ราย เสียชีวิตสะสม 4,316,105 ราย
    สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ได้แก่ กทม. 4,226 ราย สมุทรสาคร 1,639 ราย สมุทรปราการ 1,006 ราย ชลบุรี 1,005 ราย นนทบุรี 959 ราย ปทุมธานี 528 ราย นครปฐม 509 ราย พระนครศรีอยุธยา 396 ราย อุบลราชธานี 387 ราย สระบุรี 373 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่ในต่างจังหวัด 9 แห่ง ประกอบด้วย จ.สมุทรสาคร 3 แห่ง อยู่ใน อ.เมือง 2 แห่งคือ โรงงานไก่แช่แข็ง พบผู้ติดเชื้อ 81 ราย โรงงานเซรามิก 28 ราย และบริษัท อุปกรณ์ความปลอดภัย อ.กระทุ่มแบน 96 ราย โรงงานบรรจุภัณฑ์พลาสติก อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 16 ราย จ.ชลบุรี 2 แห่งคือ บริษัทกระดาษแข็ง อ.ศรีราชา 14 ราย บริษัทเครื่องปรับอากาศ อ.เมือง 20 ราย จ.พระนครศรีอยุธยา 2 แห่งคือ โรงงานขนมขบเคี้ยว อ.อุทัย 26 ราย บริษัทอุปกรณ์การแพทย์ อ.เสนา 14 ราย บริษัทเคมีภัณฑ์ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี 16 ราย
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติเงิน 12,669,218,318 ล้านบาท สำหรับเป็นค่าตอบแทนเสี่ยงภัย ค่าล่วงเวลา (OT) ค่าตอบแทนคณะทำงาน/ผู้เชี่ยวชาญ/ที่ปรึกษา/บุคคลภายนอก ค่าใช้สอยและค่าจ้างเหมาบริการอื่นๆ ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย.64  
    ทั้งนี้ ครม.ได้มีมติ 5 พ.ค.64 อนุมัติกรอบวงเงินจำนวน 12,576,629,322 บาท ซึ่งเดิมกำหนดระยะเวลาการใช้จ่ายตามแผนการใช้จ่ายไว้เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน เม.ย.-มิ.ย.64 แต่เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยังมีภารกิจที่ต้องปฏิบัติต่อเนื่อง จึงจะขอขยายระยะเวลาปฏิบัติงานในโครงการ/กิจกรรมเดิมและการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 งบกลาง รายจ่ายค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 2019 ระยะการระบาดระลอกเมษา 64 ออกไปเป็นระยะเวลา 6 เดือน คือเดือน เม.ย.-ก.ย.64 
    มีรายงานว่า ในการประชุม ครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้กล่าวตอนหนึ่งในช่วงสั่งการต้นการประชุม ถึงสถานการณ์โควิดว่า วันนี้ (10 ส.ค.) มีผู้ป่วยรักษาหายมากกว่าผู้ติดเชื้อ ถ้าเร่งค้นหาเชิงรุกและรักษาให้หายได้เร็วแบบนี้เรื่อยๆ สถานการณ์น่าจะดีขึ้น นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังได้ย้ำกับ สธ.ให้เบิกง่ายงบกลางของกระทรวงเพื่อเร่งรัดให้มีการใช้จ่ายเงินหมุนเวียนไปเพื่อเยียวยาบุคลากรทางการแพทย์  
ย้ำยาฟาวิฯ ต้องมีเผื่อใช้
    นอกจากนี้ที่ประชุมยังใช้เวลานานในการหารือเรื่องยาฟาวิพิราเวียร์ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ได้หยิบยกกรณีที่โซเชียลมีเดียโจมตีว่าทำไมรัฐบาลไม่ให้เอกชนตั้งฐานผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สธ. ชี้แจงว่ารัฐบาลไม่ได้ห้ามสามารถตั้งได้ แต่การตั้งฐานการผลิตต้องใช้เวลาพอสมควร ยกตัวอย่าง องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ยังใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะตั้งโรงงานได้ และขณะนี้ทาง อภ.ได้เปลี่ยนไลน์การผลิต โดยให้โรงงานอื่นผลิตยาตัวอื่นแทน อภ. เช่น พาราเซตามอล เพื่อนำกำลังมาผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ให้ได้มากขึ้น โดยเดือน ต.ค.-ธ.ค.64 จะสามารถผลิตได้เดือนละประมาณ 30-40 ล้านเม็ด และเมื่อรวมกับการนำเข้าจากจีน อินเดีย จะทำให้ได้เดือนละประมาณ 100 ล้านเม็ด ถือว่าเพียงพอต่อการใช้ 8.5 แสนเม็ดต่อวัน "พล.อ.ประยุทธ์ขอว่าอยากให้มีการเตรียมสำรองเผื่อไว้แบบเหลือใช้มากกว่าที่จะจัดหาให้พอดี โดยนายอนุทินได้รับแนวทางดังกล่าวไปดำเนินการ ส่วนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันสภากาชาดไทยเองก็ประสงค์จะผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ด้วยเช่นกัน นายอนุทินจึงระบุว่าจะมีการเร่งรัดให้ได้มีการพูดคุยกันเรื่องตั้งโรงงานผลิต" แหล่งข่าวระบุ  
    มีรายงานด้วยว่า ในที่ประชุม พล.อ.ประยุทธ์ยังได้สอบถามราคาชุดตรวจ ATK ว่าพอจะควบคุมได้หรือไม่ เนื่องจากยังมีหลายคนบ่นว่ามีราคาแพง ทำให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ได้ชี้แจงว่า ตนเองได้ไปพูดคุยกับผู้นำเข้าชุด ATK แล้ว ทำให้รู้ว่าแต่ละยี่ห้อมีต้นทุนการนำเข้าที่แตกต่างกัน จึงเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมให้อยู่ในราคาเดียวกัน ขณะที่นายอนุทินแจ้งต่อที่ประชุมว่า สธ.จะมีการประกวดราคาจัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่รัฐบาลจะนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนขอให้รอดูราคากลาง 
    อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ยังได้ย้ำกับที่ประชุม ครม.ด้วยว่า ไม่ว่าจะเรื่องวัคซีน หรือยาฟาวิพิราเวียร์ การดำเนินการทุกอย่างขอให้มีความชัดเจน และให้เตรียมข้อมูลเผื่อไว้สำหรับการชี้แจงด้วย  
เดลตาระบาดเกือบทุกจังหวัด
    วันเดียวกัน นพ.ศุภกิจ​ ศิริ​ลักษณ์​ อธิบดี​กรม​วิทยา​ศาสตร์​การแพทย์​ แถลงถึงการเฝ้าระวังการกลายพันธุ์​เชื้อไวรัส​โค​วิด​-19 ว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา​จากการสุ่มตรวจสอบผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์​เดลตา​ (อินเดีย)​ มีจำนวน 1,499 ราย สายพันธุ์​อัลฟา​(อังกฤษ)​ จำนวน 129 ราย และสายพันธุ์​เบตา​ (แอฟริกาใต้)​ จำนวน 4 ราย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ภาคใต้เป็นส่วนใหญ่ ในส่วนของกรุงเทพมหานครสายพันธุ์​เดลตา​ได้ครองพื้นที่ 95.4% ของการติดเชื้อ อีก 4.6% เป็นอัลฟา 
    "สำหรับภูมิภาคสายพันธุ์​เดลตาแบ่งสัดส่วนไป 83.2.% อัลฟา 16% และเบตา 0.8% ทำให้ภาพรวมทั่วประเทศในวันนี้กว่า 90% เป็นสายพันธุ์​เดลตาแล้ว เนื่องจากมีการแพร่ระบาดที่ง่าย โดยทุกจังหวัดตอนนี้พบการระบาดของเดลตาแล้ว เว้นแต่ จ.สุพรรณบุรี​ เพียงจังหวัดเดียว ซึ่งอาจจะยังตรวจไม่เจอ แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มี เพียงเพราะการสุ่มตรวจอาจจะยังไม่พบ" นพ.ศุภกิจกล่าว
    อธิบดี​กรม​วิทยา​ศาสตร์​การแพทย์กล่าวว่า ในส่วนของสายพันธุ์​เบตาที่สัปดาห์ที่ผ่านมาพบการติดเชื้อเพียงแค่ 4 รายนั้นพบใน จ.ภูเก็ต 3 ราย และ จ.พัทลุง 1 ราย ถ้าดูภาพรวมกว่า 70% ส่วนใหญ่อยู่ใน จ.นราธิวาส​ ซึ่งโชคดีที่สายพันธุ์​เบตามีอำนาจการแพร่เชื้อ​ไม่ได้มาก สำหรับการพบสายพันธุ์​เบตาใน จ.บึงกาฬ​ก่อนหน้า จำนวน 5 ราย ซึ่งตอนนี้ได้ยุติแล้ว ส่วน 3 รายของสมุทรปราการอยู่ใน State Quarantine ส่วนกรณีของกรุงเทพฯ​ ที่พบเจอ 1 รายแรก และพบอีกในญาติ จำนวน 2 ราย ตอนนี้ก็ยุติแล้ว ไม่มีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม​เติม​ ทั้งนี้ เบตาคงไม่ได้เป็น​ปัญหานอกพื้นที่ชายแดนภาคใต้ แต่คงต้องเฝ้าระวังกันต่อไป ส่วนสายพันธุ์​ใหม่ เช่น แลมบ์ดาขณะนี้ยังไม่พบการระบาดในไทย แต่เราก็จะเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"