'เดลต้า' ระบาดทั่วประเทศกว่า 90 % มีเพียงจังหวัดเดียวยังตรวจไม่เจอ


เพิ่มเพื่อน    

10 ส.ค.64 - นพ.ศุภกิจ​ ศิริ​ลักษณ์ ​อธิบดี​กรม​วิทยา​ศาสตร์​การแพทย์​ แถลงข่าวถึงการเฝ้าระวังการกลายพันธุ์​เชื้อไวรัส​โค​วิด​-19 ว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (31 ก.ค.- 6 ส.ค.) ​จากการสุ่มตรวจสอบผู้ติดเชื้อทั่วประเทศพบว่าผู้ติดเชื้อสายพันธุ์​เดลต้า​ (อินเดีย)​ มีจำนวน 1,499 ราย สายพันธุ์​อัลฟ่า​ (อังกฤษ)​ จำนวน 129 ราย และสายพันธุ์​เบต้า​ (แอฟริกาใต้)​ จำนวน 4 ราย ซึ่งพบอยู่ในพื้นที่ภาคใต้เป็นส่วนใหญ่ ในส่วนของกรุงเทพมหานคร​ สายพันธุ์​เดลต้า​ได้ครองพื้นที่ 95.4% ของการติดเชื้อ อีก 4.6% เป็นอัลฟ่า

สำหรับภูมิภาคสายพันธุ์​เดลต้าแบ่งสัดส่วนไป 83.2.% อัลฟ่า 16% และ เบต้า 0.8% ทำให้ภาพรวมทั่วประเทศในวันนี้กว่า 90% เป็นสายพันธุ์​เดลต้าแล้ว เนื่องจากมีการแพร่ระบาดที่ง่าย อย่างไรก็ตามทุกจังหวัดตอนนี้พบการระบาดของเดลต้าแล้ว เว้นแต่จ.สุพรรณบุรี​ เพียงจังหวัดเดียว ซึ่งอาจจะยังตรวจไม่เจอ แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มี เพียงเพราะการสุ่มตรวจอาจจะยังไม่พบ

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ในส่วนของสายพันธุ์​เบต้าที่สัปดาห์ที่ผ่านมาพบการติดเชื้อเพียงแค่ 4 รายนั้น พบในจ.ภูเก็ต 3 ราย และจ.พัทลุง 1 ราย ถ้าดูภาพรวมกว่า 70% ส่วนใหญ่อยู่ในจ.นราธิวาส​ ซึ่งโชคดีที่สายพันธุ์​เบต้ามีอำนาจการแพร่เชื้อ​ไม่ได้มาก สำหรับการพบสายพันธุ์​เบต้าใน จ.บึงกาฬ ​ก่อนหน้า จำนวน 5 ราย ซึ่งตอนนี้ได้ยุติแล้ว ส่วน 3 รายของสมุทรปราการอยู่ใน State Quarantine ส่วนกรณีของกรุงเทพฯ​ที่พบเจอ 1 รายแรก และพบอีกในญาติจำนวน 2 รายตอนนี้ก็ยุติแล้ว ไม่มีการพบผู้ติดเชื่อเพิ่ม​เติม​

ทั้งนี้เบต้าคงไม่ได้เป็น​ปัญหานอกพื้นที่ชายแดนภาคใต้ แต่คงต้องเฝ้าระวังกันต่อไป ส่วนสายพันธุ์​ใหม่เช่น แลมป์ดา ขณะนี้ยังไม่พบการระบาดในไทย แต่เราก็จะเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"