อยากกินเนื้อให้อร่อยต้องรู้ ซื้อเนื้อวากิว A3 สันนอกทั้งที ต้องรู้อะไรบ้าง


เพิ่มเพื่อน    

เนื้อวากิว ถือเป็นเนื้อที่ขึ้นชื่อและมีราคาแพงที่สุดในโลก และมีแบ่งย่อยอีกหลายชนิดลงไปอีกด้วย ซึ่งหลายๆ คนที่กำลังมองหาแหล่งซื้อเนื้อวากิว A3 สันนอกนั้น ก็ต้องมาทำความรู้จักกับเจ้าเนื้อชนิดนี้กันให้ดีเสียหน่อย ไม่เช่นนั้นถ้าจะซื้อเนื้อวากิว A3 สันนอก สันใน แบบไม่รู้เรื่องเลย ก็อาจจะทำให้คุณได้เนื้อแพงแต่ไม่อร่อยไปนั่นเอง

 

 

เนื้อวากิวคืออะไรกันแน่?

         เนื้อวากิว เป็นการเอาคำภาษาญี่ปุ่นมารวมกันนั่นก็คือคำว่า วะ () ที่หมายถึงประเทศญี่ปุ่น และ กิว () ที่แปลว่าเนื้อวัว มารวมตัวกัน พอแปลตรงตัวเลยก็คือเนื้อวัวจากประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง แล้วสายพันธุ์วัวที่เลี้ยงแล้วนำมาทำเป็นเนื้อวากิวก็จะมีอยู่ 5 สายพันธุ์หลักๆ นั่นก็คือ Japanese Black, Japanese Brown, Japanese Polled, Japanese Shorthorn และ Kumamoto Reds นั่นเอง

          แต่ต้องบอกว่าสายพันธุ์ Japanese Black คือสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยง เนื่องจากสายพันธุ์นี้จะให้เนื้อวัวที่มีไขมันแทรกในปริมาณสูงสุด และเรียงตัวสวยอีกด้วย ถ้าคุณอยากซื้อเนื้อวากิว A3 สันนอกที่มีลายไขมันสวยๆ ก็ต้องมองหา Japanese Black เลยล่ะ

 

การเลี้ยงวัวที่ให้เนื้อสวย ควรเลี้ยงแบบไหน

          ต้องบอกว่าการเลี้ยงวัวที่จะนำมาทำเนื้อวากิวนั้น ก็ควรที่จะต้องเลี้ยงแบบพิเศษ ท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบ อากาศเย็น อากาศถ่ายเท วัวต้องออกกำลังกายไม่มาก และต้องให้วัวผ่อนคลายด้วย

          ส่วนเรื่องของอาหารนั้น ก็จะต้องได้รับอาหารที่มีเส้นใยมากๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าวโพด หญ้าแห้ง ข้าวสาลี หรือแม้กระทั่งกากถั่วเหลือง เพื่อให้วัวได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน และควรที่จะต้องให้วัวดื่มเบียร์อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อให้ได้รับการดูแลและช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหารอีกด้วยนั่นเอง

          ที่สำคัญเลยก็คือ ถ้าอยากจะซื้อเนื้อวากิว A3 สันนอกที่มีไขมันแทรกอยู่สูงสุด และได้รสชาติเนื้อที่นุ่มที่สุด วัวจะต้องมีอายุตั้งแต่ 3 ปี ไปจนถึง 3 ปีครึ่ง ซึ่งแตกต่างจากวัวเนื้อทั่วไปอีกด้วย

 

การแบ่งเกรดเนื้อวัววากิว

          เกรดของเนื้อวัวนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คืออัตราส่วนของโครงสร้างเนื้อเทียบกับน้ำหนัก และการแทรกตัวของไขมันเข้าไปในเนื้อวัวนั่นเอง

  • อัตราส่วนของโครงสร้างเนื้อเทียบกับน้ำหนัก จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ นั่นคือระดับ A ไปจนถึงระดับ C
  • การแทรกตัวของไขมันในเนื้อวัว จะแบ่งออกเป็น 5 ระดับ ตั้งแต่ระดับ 5 ไปจนถึงระดับ 1

          นั่นหมายความว่า เนื้อวากิวที่อยู่ในระดับดีที่สุดก็คือระดับ A5 นั่นเอง แต่ก็ต้องบอกว่าเนื้อเกรด A5 นั้นจะมาพร้อมกับราคาที่ค่อนข้างสูง แต่สำหรับใครที่อยากกินเนื้อวากิวเกรดดีๆ ในราคาที่ไม่สูงเกินไป ก็อาจจะลองเลือกซื้อเนื้อวากิว A3 สันนอก สันใน หรือส่วนที่ต้องการดูก็ได้ เพราะให้ราคาที่ไม่สูงมาก แต่ก็ยังคงอร่อยเช่นเดียวกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"