เผยผู้ป่วยสีเขียวเข้าระบบรักษาตัวที่บ้านกว่าแสนราย ทำตัวเลขรอเตียงน้อยลง


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

9 ส.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ตอนหนึ่งว่า กรณีผู้ป่วยติดต่อมายังสายด่วน 1330 และมีการติดต่อกลับภายใน 24 ชั่วโมง พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ 80-70% เป็นผู้ป่วยระดับสีเขียว และหากไปดูอัตราครองเตียงระหว่างเดือน ก.ค. กับสัปดาห์แรกของเดือน ส.ค. พบว่ากราฟการรอเตียงของผู้ป่วยสีเขียวในเดือน ก.ค. กราฟตั้งชันขึ้น แต่สัปดาห์แรกของเดือน ส.ค.กราฟการรอเตียงของผู้ป่วยสีเขียวปักหัวลง เนื่องจากมีผู้ป่วยได้รับการจัดสรรให้รักษาตัวที่บ้าน หรือศูนย์พักคอยจำนวนมากขึ้น

ตอนนี้ใน กทม.มีหน่วยปฐมภูมิที่ดูแลผู้ป่วยที่รักษาตัวที่บ้านมีทั้งสิ้น 246 หน่วย มีผู้เข้าระบบรักษาตัวที่บ้านประมาณแสนกว่าราย ขณะที่ปัจจุบัน กทม.มีคลินิกเอกชน 3 พันกว่าแห่ง หากมีศักยภาพสามารถติดต่อกระทรวงสาธารณสุขเพื่อร่วมดูแลผู้ป่วยที่บ้านได้ โดยนอกจากการรักษาตัวที่บ้าน ยังมีศูนย์พักคอยในชุมชนที่ขณะนี้มี 67 แห่งแล้ว มีเตียง 8,886 เตียง

นอกจากนี้ ยังมีภาคเอกชนเข้ามาร่วมจัดทำศูนย์พักคอย ทำให้ขณะนี้มีศูนย์พักคอยทั้งภาครัฐและเอกชนรวมกันเกิน 84 แห่ง โดยมีถึง 7 แห่งสามารถดูแลผู้ป่วยสีเหลืองได้ ทำให้เรามีเตียงในโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยสีแดงเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ช่วงที่ผ่านมามีเตียงผู้ป่วยสีแดงเพิ่มขึ้นจากกรณีผู้ป่วยได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน วันละประมาณ 1.4 หมื่นเตียง เฉพาะ กทม. วันที่ 8 และ 9 ส.ค. มีเตียงสีแดงว่างถึง 5 พันเตียง และยังจะมีการปรับศักยภาพโรงพยาบาลสนามให้สามารถดูแลผู้ป่วยสีเหลืองเพิ่มขึ้นได้ 2 พันกว่าเตียง รวมถึงฮอตพิเทล ปรับให้ดูแลผู้ป่วยสีเหลืองเกือบ 4 พันเตียง  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"