'วัฒนา' โดดป้อง 'วัฒนา' มือโพสต์เพจดังโจมตีรัฐบาลคสช.


เพิ่มเพื่อน    

13 มิ.ย.61 - นายวัฒนา เมืองสุข  แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Watana Muangsook ว่า   “ทรราช”  ผมขอประณามการดำเนินคดีกับเจ้าของเพจ “KonthaiUk” ที่วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการซื้อดาวเทียมมูลค่า 91,200 ล้านบาท และประชาชนที่เผยแพร่หรือส่งต่อข้อความดังกล่าว โดยกล่าวหาว่า “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน”

ภาพและข้อความที่ถูกเผยแพร่มีสองส่วน ส่วนแรกพูดถึงเรือเหาะที่ซื้อมาซ่อมซึ่งเป็นความจริง ส่วนที่สองมีข้อความว่า “ยังจะซื้อดาวเทียม 91,200 ล้าน มาแดกอีก” โดยมีรูปของบุคคลในรัฐบาลอยู่ด้วย นั้น เป็นการแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตเกี่ยวกับการใช้งบประมาณของกระทรวงกลาโหมที่มักจะมีข้อครหาเกี่ยวกับความเหมาะสมและความโปร่งใส เช่น การซื้อเรือเหาะ หรือการแอบซื้อเรือดำน้ำ เป็นต้น ทั้งยังมีมูลเพราะพฤติกรรมเดิมเคยทำไว้และดาวเทียมที่ใช้กำลังจะหมดอายุจะต้องจัดหาใหม่ จึงอยู่ในวิสัยที่ประชาชนทั่วไปจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้งบประมาณเพื่อปกป้องประโยชน์สาธารณะ ข้อความดังกล่าวมิได้เป็นความเท็จที่ทำให้เสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ถึงแม้จะมีภาพของบุคคลในรัฐบาลก็มิได้ถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หากจะเป็นความผิดก็เป็นเรื่องของการหมิ่นประมาท แต่ข้อความในเพจก็ไม่ได้กล่าวหาใครและไม่อาจใช้กฎหมายคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือดำเนินคดี

รัฐบาลต้องสำเหนียกว่าอำนาจและงบประมาณที่ใช้อยู่นั้นเป็นของประชาชน หากการวิพากษ์วิจารณ์เกิดจากความเข้าใจผิดหรือไม่ตรงกับข้อเท็จจริงก็ควรชี้แจงให้เจ้าของอำนาจทราบ ไม่ใช่ใช้กฎหมายและเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเครื่องมือดำเนินคดีปิดปากผู้เห็นต่าง การกลั่นแกล้งให้บุคคลใดต้องรับโทษ รับโทษหนักขึ้น เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 200 ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต ส่วนผู้ปกครองบ้านเมืองที่ใช้อำนาจตามอำเภอใจ ทำความเดือดร้อนให้กับผู้ใต้ปกครองของตนคือทรราช"

สำหรับโพสต์ของนายวัฒนา สืบเนื่องมาจากกรณีศาลได้อนุมัติหมายจับ นางวัฒนา เอ็บเบจช์ อายุ 56 ปี มีถิ่นพักอาศัยอยู่เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ แล้ว ในความผิดฐาน นำข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ผบช.ทท.) พูดถึงเรื่องนี้ว่าจะมีการเชิญตัวมาแจ้งข้อหา และยังได้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมเผยแพร่ หรือส่งต่อข้อความข่าวสารอันเป็นเท็จในเฟซบุ๊ก อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติทั้งสิ้น 7 คน และอยู่ระหว่างออกหมายเรียกกว่า 20 คน ความผิดฐานเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โทษจำคุกไม่เกิน5 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ สืบเนื่องจาก นางวัฒนา มีการโพสต์บทความบิดเบือนให้ร้ายรัฐบาลในเพจเฟซบุ๊ก“KonthaiUk”(คนไทยยูเค) พาดหัวข่าวว่า “เรือเหาะ…ก็ซื้อมาซ่อม ยังจะซื้อดาวเทียม 91,200 ล้านมาอีก.. จะยอมมันอีกมั้ย!” พร้อมการนำภาพเรือเหาะ ดาวเทียม และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาตัดต่อรวมกัน

นอกจากนี้ยังมีการตัดต่อภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อนำมาเป็นสื่อกระจายแก่บุคคลต่าง ๆ ซึ่งการดัดแปลงดังกล่าว อาจส่งผลทำให้ประชาชนที่ได้รับสื่อเกิดความตื่นตระหนก และหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าวได้



เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"