วัดปิ๊งงดรับเทียน ขอเปลี่ยนเป็นข้าว


เพิ่มเพื่อน    

วัดขอนแก่นปิ๊งไอเดีย เปลี่ยนเทียนพรรษาเป็นข้าว ให้เพื่อนเราได้อิ่มท้อง จับมือร่วมชุมชนงดรับเทียนพรรษา-หลอดไส้ เปลี่ยนแรงศรัทธาเป็นข้าวสาร อาหารแห้งและเครื่องอุปโภคบริโภคมอบให้กับผู้ยากไร้และผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19
    เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2564 ที่วัดสว่างสุทธาราม บ.หนองกุง ต.ศิลา อ.เมืองฯ จ.ขอนแก่น พระครูกมล กิตติสาร เจ้าอาวาสวัดสว่างสุทธาราม พร้อมคณะสงฆ์วัดสว่างสุทธาราม ร่วมรับมอบเครื่องอุปโภคและบริโภค, ข้าวสาร, อาหารแห้ง, ยาสามัญประจำบ้าน, น้ำดื่ม, หน้ากากอนามัย และของใช้ส่วนตัวทั่วไป สำหรับการนำไปจัดเป็นหีบห่อเพื่อส่งมอบให้กับผู้ยากไร้และผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
    หลังจากที่วัดแห่งนี้ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำบุญเนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษาประจำปี 2564 โดยงดการรับเทียนพรรษาหรือหลอดไฟ และเปลี่ยนมาเป็นเครื่องอุปโภคและบริโภคตามกำลังศรัทธา ตามการดำเนินโครงการเปลี่ยนเทียนพรรษาเป็นข้าว ให้เพื่อนเราได้อิ่มท้อง โดยมีผู้มีจิตศรัทธาทยอยกันมาร่วมทำบุญ และถวายเครื่องอุปโภคและบริโภคอย่างต่อเนื่อง
    พระครูกมล กิตติสาร เจ้าอาวาสวัดสว่างสุทธาราม กล่าวว่า ผู้มีจิตศรัทธาทั้งจากในชุมชนในเขต บ.หนองกุง และหลายหมู่บ้านในเขต ต.ศิลา รวมไปถึงผู้ที่ทราบเรื่องต่างทยอยนำปัจจุบัน, ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ มาถวายให้กับทางวัดตามกำลังศรัทธา ซึ่งสิ่งของทุกอย่างที่ได้รับมอบคณะสงฆ์จะรวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่ชัดเจน จากนั้นจะทำการบรรจุเป็นชุดเพื่อนำไปมอบให้กับผู้ยากไร้และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่วัดได้ดำเนินการดังกล่าว โดยที่คณะสงฆ์ได้หารือร่วมกันภายในวัดและคณะกรรมการวัด รวมทั้งเทศบาลเมืองศิลาและชุมชนในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำบุญ
    โดยคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีคือการทอดถวายเทียนพรรษา หรือหลอดไฟในจำนวนที่เหมาะสม จากนั้นขอรับเป็นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ตามกำลังศรัทธา เนื่องจากสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นส่งผลกระทบในภาพรวมอย่างมาก คณะสงฆ์จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมด้วยช่วยกันในการส่งมอบขวัญและกำลังใจ และร่วมแบ่งปันอย่างต่อเนื่องต่อไป
    “การเปลี่ยนเทียนพรรษาเป็นข้าว ให้เพื่อนเราได้อิ่มท้องทุกชุดจะบรรจุแบบอิ่มคุ้มและเป็นไปในรูปแบบเดียวกัน ซึ่งอิ่มใจทั้งผู้ให้และผู้รับตามที่คณะสงฆ์กำหนด คือ 1 ชุดจะประกอบด้วยน้ำดื่ม 1 แพ็ก, ข้าวสาร 10 กก., ไข่ไก่ 1 แพ็ก, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 กล่อง, ปลากระป๋อง 1 โหล, น้ำตาล, น้ำปลา, ยาสามัญประจำบ้าน, ขนมสำหรับเด็กๆ, เครื่องปรุงรส, หน้ากากอนามัย 1 กล่อง, น้ำยาฆ่าเชื้อและแอลกอฮอลล์เจล ทั้งหมดจะเป็นสิ่งของหลักที่ทำการบรรจุ และหากมีสิ่งของใดๆ เพิ่มเติมก็จะพิจารณาตามความเหมาะสมตามมติของคณะสงฆ์ของทางวัดต่อไป"
    เจ้าอาวาสวัดสว่างสุทธารามกล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ได้ส่งมอบเครื่องอุปโภคและบริโภคตามโครงการดังกล่าวให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และผู้ยากไร้ไปแล้วชุดแรก 150 ชุด รวมทั้งการสนับสนุนเครื่องอุปโภคและบริโภคบางส่วนตามที่ผู้มีจิตศรัทธานำมาถวายให้กับศูนย์พักพิงและศูนย์พักคอยเทศบาลเมืองศิลา เพื่อให้การช่วยเหลือ สนับสนุนและส่งมอบกำลังใจให้กับคนในชุมชนที่ต้องถูกกักตัวตามแนวทางการที่ภาครัฐกำหนด ขณะที่การส่งมอบเครื่องอุปโภคและบริโภคดังกล่าวจะเป็นไปตามที่ชุมชนและเทศบาลเมืองศิลาได้นำเสนอขึ้นมาในแต่ละรอบ คณะสงฆ์ของวัดก็จะเร่งจัดเตรียมสิ่งของตามที่มีเพื่อส่งมอบการช่วยเหลือให้เร็วที่สุด ซึ่ง 1 ชุดกับจำนวนสิ่งของที่วัดมอบให้สามารถที่จะประทังชีวิตผู้ยากไร้และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้ประมาณ 3-5 วัน 
    อย่างไรก็ตาม วัดยังคงเปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแบ่งปันเปลี่ยนเทียนพรรษาเป็นข้าว เพื่อให้เพื่อเราได้อิ่มท้องด้วยการถวายปัจจัย หรือสิ่งของข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ตามสมควรได้ทุกวัน รวมทั้งการถวายชุดพีพีอี, น้ำยาฆ่าเชื้อ, อุปกรณ์ทำความสะอาด และหน้ากากอนามัย ให้กับคณะสงฆ์และคณะทำงานของวัด เนื่องจากวัดเป็นสถานที่ของการประกอบพิธีณาปนกิจผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อีกด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"