กระจายไฟเซอร์ฉีดเข็ม3ถึงรพ.


เพิ่มเพื่อน    

ศบค.เผยคนไทยฉีดวัคซีนแล้ว 18,578,096 โดส "สธ." ทยอยส่งวัคซีนไฟเซอร์ล็อตสหรัฐฯ บริจาคไป รพ.ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว ฉีดเข็ม 3 ให้บุคลากรการแพทย์และด่านหน้าก่อนกระจายทั่ว ปท. "ศิริราช" วางคิวบูสเตอร์โดส 11 ส.ค.นี้ "ก.ล.ต." จี้ "หมอบุญ-THG" แจงเสียมัดจำไฟเซอร์ 500-600 ล้าน "ยะลา" จัดรถบริการวัคซีนถึงบ้านกลุ่มเปราะบาง
    เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.รายงานยอดผู้ได้รับวัคซีนของประเทศไทยวันที่ 3 ส.ค.มีจำนวน 379,271 โดส ทำให้มียอดฉีดวัคซีนสะสมจำนวน 18,578,096 โดส
    ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ., นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เดินทางไปเยี่ยมชมการสาธิตต้นแบบเครื่องแบ่งและบรรจุวัคซีนด้วยระบบอัตโนมัติ (Automate Vaccine) ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาร่วมกัน โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และภาคเอกชน
    นายอนุทินกล่าวว่า การแบ่งบรรจุวัคซีนเจ้าหน้าที่จะเตรียมเข็มฉีดยาวางไว้บนแท่นจำนวน 12 หลอด จากนั้นนำขวดวัคซีนวางไว้ในจุดที่กำหนด เครื่องจะดูดวัคซีนออกมาจนหมดขวดโดยใช้หัวดูดสุญญากาศ ใช้หลักการดูดของเหลวโดยมี Air Cushion ทำให้วัคซีนไม่สัมผัสกับหัวดูดโดยตรง แล้วจะเคลื่อนไปแบ่งบรรจุลงเข็มฉีดยาตามจำนวนที่กำหนด  คือ 0.5 มิลลิลิตรเท่ากันทั้ง 12 หลอด โดยเครื่องทำงานแบบสายพาน  ทำให้แบ่งบรรจุวัคซีนลงหลอดฉีดยาอย่างต่อเนื่อง แม่นยำ และรวดเร็ว  โดยใช้เวลาประมาณ 4 นาที จากนั้นปิดหลอดด้วยเข็มฉีดยา และนำมาเก็บใส่ถาดบรรจุวัคซีนเพื่อนำไปใช้ฉีดต่อไป
    “เครื่องแบ่งบรรจุวัคซีนช่วยแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์ ในการดูดวัคซีนออกจากขวดได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ทำให้มีวัคซีนในการฉีดเพิ่มขึ้น 20% ช่วยให้จุดฉีดการฉีดวัคซีนในจุดขนาดใหญ่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยลดการใช้ Low Dead Space Syringe" นายอนุทินกล่าว
     ถามถึงกรณีมีข่าวนายกฯ มอบให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เข้ามาทำหน้าที่ในการจัดหาวัคซีนแทนกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากการจัดหาวัคซีนทุกวันนี้เป็นการติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตโดยตรง และขณะนี้ทั่วโลกประสบปัญหาเหมือนกันหมดในเรื่องของวัคซีน แต่ถ้าหากหาได้ก็เป็นเรื่องดี
    ด้าน นพ.โอภาสกล่าวถึงการจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ล็อตที่สหรัฐอเมริกาบริจาคว่า วันนี้กรมควบคุมโรคได้เริ่มทยอยจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ล็อตการบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกาไปยังโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว เพื่อฉีดเป็นบูสเตอร์โดส (Booster Dose) หรือเข็มที่  3 ให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ทำงานด่านหน้าในการรับมือผู้ป่วยโควิด-19 โดยได้มีการประสานกับ รพ.รามาธิบดี, รพ.ศิริราช  และ รพ.จุฬาฯ ถ้าพร้อมก็จัดส่งได้เลย ส่วนในต่างจังหวัดก็ประสานกับ  รพ.ในปริมณฑล 
    นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัด สธ. ในฐานะประธานคณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กล่าวว่า พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลจะได้รับวัคซีนก่อน โดยทั่วประเทศจะได้รับวัคซีนครบทุกจังหวัด เพื่อเร่งฉีดเป็นกระตุ้นเข็ม 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ทำงานด่านหน้า ซึ่งจะมีการทยอยส่งไปให้ เบื้องต้นจะส่งไปจำนวน 50% ของบุคลากรที่ได้ลงชื่อตามความสมัครใจไว้ในแต่ละโรงพยาบาล 
    ส่วน ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า วัคซีนไฟเซอร์ที่จะบูสเตอร์เป็นเข็ม 3 ให้บุคลากรแพทย์ด่านหน้า ขณะนี้ได้จัดส่งมาถึง รพ.ศิริราชแล้ว โดยเตรียมวางแผนฉีดในสัปดาห์หน้าหรือประมาณวันที่ 11 ส.ค.นี้
    "แผนการฉีดจะต้องทำให้รวดเร็ว ทั้งการจัดคิว ไม่ให้เกิดความแออัด อาจเป็นการแจกคูปองให้บุคลากรด่านหน้าเพื่อมารับวัคซีน และเพื่อไม่ให้กระทบต่อการจัดบริการฉีดวัคซีนในประชาชนด้วย ทั้งนี้มีบุคลากรของศิริราชบางส่วนสมัครใจรับแอสตร้าเซนเนก้าไปก่อนแล้วเช่นกัน" คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลกล่าว 
    วันเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีหนังสือแจ้งให้บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป  จำกัด (มหาชน) หรือ THG และ นพ.บุญ วนาสิน ชี้แจงข้อมูลการเซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหมเพื่อนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ รวมถึงการเสียเงินมัดจำจำนวน 500-600 ล้านบาทจากการผิดเงื่อนไขของสัญญา
    ทั้งนี้ ก.ล.ต.เห็นว่า เนื่องจากข้อเท็จจริงดังกล่าวมีความขัดแย้งกัน  ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิด และอาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นหรือต่อการตัดสินใจลงทุนหรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาหลักทรัพย์ ก.ล.ต.จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 58 (1) และ (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ให้  THG และนายบุญชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้องภายใน 7 วัน นับแต่วันที่  4 สิงหาคม 2564 พร้อมทั้งให้ THG เปิดเผยคำชี้แจงผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการยืนยันจากศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย  กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ตรวจพบข่าวปลอมเรื่องวัคซีนไฟเซอร์ส่วนหนึ่งถูกส่งไป จ.บุรีรัมย์ ทั้งที่ไม่ใช่พื้นที่ระบาดหนัก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมควบคุมโรคแล้วพบเป็นข้อมูลเท็จ เนื่องจากขณะนี้วัคซีนไฟเซอร์ยังอยู่ในขั้นตอนของบริษัทจัดทำระบบตรวจสอบย้อนกลับ ซึ่งจะเริ่มส่งได้ในวันที่ 5  ส.ค.64 อีกทั้งก็อยู่ในระหว่างการจัดสรรให้ 5 กลุ่มเป้าหมายตามมติที่ประชุม ซึ่งในนั้นไม่มี จ.บุรีรัมย์
    "การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย  ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2), (5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน  5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป" โฆษก  ตร.กล่าว
    ที่ จ.ยะลา นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผวจ.ยะลา พร้อมด้วย นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดกิจกรรมรถบริการวัคซีนเคลื่อนที่ส่งเสริมการเข้าถึงบริการฉีดวัคซีนแก่กลุ่มเปราะบาง ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ ในพื้นที่อำเภอรามัน 
    นพ.รอซาลี ปัตยะบุตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามัน กล่าวว่า  วันนี้ได้ลงพื้นที่บ้านของนางอารีย์ ไม้จันทร์ อายุ 94 ปี อยู่บ้านเลขที่  304 หมู่ที่ 2 ต.โกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งเป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวความดันสูง รับยามาทานจากโรงพยาบาลอย่างสม่ำเสมอ  สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ ดูแลตัวเองได้ สุขภาพแข็งแรง  ปัจจุบันอยู่กับลูกสาว โดยเจ้าหน้าที่ได้บริการฉีดวัคซีนถึงบ้าน
    ส่วน นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา  กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาเข้ามาแล้วใน 2  อำเภอ คืออำเภอรามันและบันนังสตา ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิดที่กลับมาจาก กทม. คิดเป็นร้อยละ 10 ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งโควิดสายพันธุ์เดลตาจะมีการติดเชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์อัลฟาและสายพันธุ์อื่นๆ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"