ชุมพรผงะ!สั่งปิดชุมชนแรงงานต่างด้าวหลังพบเป็นคลัสเตอร์ใหญ่


เพิ่มเพื่อน    

4 ส.ค.64 - จากสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชุมพร ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันสะสม  1,067 ราย รักษาหายกลับบ้านได้แล้วจำนวน 430 ราย เสียชีวิตสะสม 3 ราย และยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาลและสถานที่ต่างๆ 18 แห่งที่จังหวัดจัดไว้จำนวน 634 ราย ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่พบมากมาจากกลุ่มประกอบการล้งทุเรียน โรงงาน สถานประกอบการ ร้านค้า และชุมชนแรงงานต่างด้าว

ล่าสุดพบคลัสเตอร์ใหญ่ ในพื้นที่บ้านน้ำใส หมู่ 12 เขตเทศบาลตำบลมาบอำมฤต อ.ปะทิว จ.ชุมพร ซึ่งเป็นชุมชนใหญ่ ตั้งอยู่ริมถนนคู่ขนานรถไฟ ตรงข้ามที่ทำการเทศบาลตำบลมาบอำมฤต และสถานีตำรวจบ้านมาบอำมฤต เพียง 300 เมตร เป็นชุมชนที่มีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนอาศัยอยู่มากกว่า 100 คน ได้เข้ามาบ้านเช่าแบบชั้นเดียวปลูกติดกันเป็นห้องกว่า 40 ห้อง ภายในชุมชนดังกล่าวมีชาวต่างด้าวเป็นเจ้าของธุรกิจเปิดเป็นร้านขายของชำ ร้านอาหาร ร้านเสริมสวย ไว้บริการกันเองในกลุ่มแรงงานต่างด้าวด้วยกัน ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างกรีดยาง ทำงานในโรงงานแปรรูปไม้ โรงน้ำแข็งและทำสวน

โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงทำการปูพรมเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเชิงรุกและพบมีแรงงานต่างด้าวผลตรวจเป็นบวกติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันไม่แสดงอาการ 61 ราย ซึ่งเป็นการพบกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดของจังหวัดชุมพร และมีกลุ่มเสี่ยงสูงอีกจำนวนมาก  เจ้าหน้าที่จึงได้ประกาศปิดชุมชนดังกล่าว โดยสั่งห้ามแรงงานทั้งหมดออกนอกพื้นที่อย่างเด็ดขาด เพื่อจะทำการคัดกรองอาการอีกครั้งเพื่อคัดแยกกลุ่มผู้เสี่ยงสูงทั้งหมดไปกักตัวที่สมาคมฟุโจวแห่งประเทศไทยในพื้นที่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการพบผู้ติดเชื้อในชุมชนแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมากในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อช่วงเข้าพรรษาแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ได้จัดงานทำบุญและเลี้ยงสังสรรค์กันในกลุ่มเครือข่ายแรงงานชาวต่างด้าว  ซึ่งมักจะจัดกิจกรรมลักษณะดังกล่าวกันอยู่เป็นประจำปีละหลายครั้ง โดยมีแรงงานต่างด้าวจากหลายๆพื้นที่ทั้งใน อ.ปะทิว อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร และ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นเขตติดต่อมาร่วมงานมากกว่า 200 คนมาเข้าร่วมกิจกรรม และต่อมามีแรงงานต่างด้าวเริ่มมีอาการป่วยหลายคนจึงได้เดินทางมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 64 ผลพบเชื้อโควิดทุกคน ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนโรค จึงทราบที่มาและได้ลงทำการปูพรมตรวจในชุมชนที่อาศัยดังกล่าวพบเชื้อโควิดจำนวน 61 ราย และได้ปิดชุมชนที่อยู่อาศัยของแรงงานต่างด้าวห้ามเข้าออกอย่างเด็ดขาดจากพื้นที่ดังกล่าวเนื่องจากยังมีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนมาก.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"