ฟ้าทะลายโจรปลอม ยัดไส้ผงบอระเพ็ด


เพิ่มเพื่อน    

ปคบ.ร่วมกับ อย.ล่อซื้อยาฟ้าทะลายโจรปลอม ที่แท้ยัดผงบอระเพ็ดใส่แคปซูล เจ้าตัวสารภาพผลิตขายมานานนับเดือน ยึดของกลางมูลค่ากว่า 4 แสนบาท เตรียมดำเนินคดี 3 ข้อหาหนักผิด กม.สมุนไพร ปคบ.เตือนประชาชนซื้อจากร้านยา-ร้านค้าที่เชื่อถือได้ อย.ชี้ของขาดตลาดมิจฉาชีพฉวยโอกาสขายสินค้าห่วย
วันที่ 3 ส.ค. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคโดย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. และ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาการรองเลขาธิการ อย. แถลงผลการปฏิบัติจับกุมผู้ต้องหาลักลอบผลิตแคปซูลยาฟ้าทะลายโจรโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นตรวจสอบพบว่าใช้ผงบอระเพ็ดบรรจุในแคปซูลแทนผงฟ้าทะลายโจร รวมมูลค่าของกลางกว่า 400,000 บาท
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีผลิตภัณฑ์ยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่โฆษณาว่าสามารถยับยั้ง บรรเทา หรือป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ออกมาจำหน่ายให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) เกรงว่าประชาชนจะได้รับอันตรายจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว จึงได้ตรวจสอบสถานที่ผลิต สถานที่จำหน่าย และผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพ หรือผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปคบ.ได้ปฏิบัติงานร่วมกับ อย. ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย สืบสวนจนทราบว่ามีผู้ลักลอบผลิตและจำหน่ายยาฟ้าทะลายโจรโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงติดต่อขอซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ต่อมาเมื่อวันที่ 2 ส.ค. นายธนโชติ (สงวนนามสกุล) ได้นำผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร จำนวน 100 ขวด มาส่งให้กับ จนท.ตำรวจตรวจสอบพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต
จากนั้นจึงได้ขยายผลตรวจค้นบ้านพัก หมู่ 4 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตยาฟ้าทะลายโจร ตรวจพบผลิตภัณฑ์แคปซูลฟ้าทะลายโจร, แคปซูลบรรจุในซอง ยังไม่ติดฉลาก และขวดเปล่าพร้อมฝา จำนวนมาก จากการสอบถามนายธนโชติให้การรับว่าเป็นเจ้าของบ้านและลักลอบผลิตยาฟ้าทะลายโจรดังกล่าวจริง โดยทำมาประมาณ 1 เดือน เนื่องจากยาฟ้าทะลายโจรขายดี ทำให้วัตถุดิบหายาก ประกอบกับมีความรู้ด้านสมุนไพร รู้ว่าบอระเพ็ดมีรสขมคล้ายฟ้าทะลายโจร จึงได้นำผงบอระเพ็ดมาบรรจุลงแคปซูลแทนผงฟ้าทะลายโจรเพื่อจำหน่ายให้กับประชาชน  
    เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึด ผลิตภัณฑ์แคปซูลฟ้าทะลายโจร จำนวน 450 ขวด, ผลิตภัณฑ์แคปซูลกระชายขาว จำนวน 50 ขวด, ผลิตภัณฑ์แคปซูลบรรจุผง จำนวน 29 กก., แคปซูลบรรจุผง จำนวน 60,000 แคปซูล, แคปซูลบรรจุในซอง ยังไม่ติดฉลาก จำนวน 300 ซอง, แคปซูลบรรจุในขวด ยังไม่ติดฉลาก จำนวน 460 ขวด, ขวดเปล่าพร้อมฝา จำนวน 6,000 ขวด และสติกเกอร์ฉลากผลิตภัณฑ์ นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
     พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสมุนไพร พ.ศ.2562 ฐาน “ผลิต ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม” มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท, ฐาน “ผลิตหรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, ฐาน “ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม” มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท บก.ปคบ.ฝากถึงประชาชนอย่าเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตามคำโฆษณา ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร และควรเลือกซื้อจากร้านขายยาหรือร้านค้าที่เชื่อถือได้ ขอแจ้งเตือนให้ผู้ที่กำลังลักลอบผลิตยาที่ไม่ได้รับอนุญาตให้หยุดการกระทำ หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด พบเห็นแจ้งสายด่วน ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค
ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรมาตุนเก็บไว้ ทำให้ผลิตภัณฑ์ขาดตลาดอย่างรวดเร็ว เป็นช่องทางให้มิจฉาชีพฉวยโอกาสนำผลิตภัณฑ์ปลอม หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานมาจำหน่าย ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร โดยผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรจัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วย อักษร “G” แนะนำว่าก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ ขอให้ตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพ มาตรฐาน หรือผลิตภัณฑ์ปลอม สามารถตรวจสอบได้ที่ระบบตรวจสอบการอนุญาตผลิตภัณฑ์ www.fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย แจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล [email protected].


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"