“พาณิชย์”เร่งแก้ปัญหาสัปปะรดราคาตกหลังถูกตัดGSPฉุดส่งออกวูบ20%


เพิ่มเพื่อน    


พาณิชย์ลุยแก้ปัญหาสัปปะรดราคาตก เร่งระบายส่วนเกินขายตรงถึงผู้บริโภค ผ่านห้างร้านค้าปลีก ธงฟ้า หลังส่งออกไทยร่วงถึง 20% เหตุถูกตัด GSP ด้านบางจากช่วยซื้อ  200 ตันแปรรูปแจกในปั๊ม มั่นใจก.ค.นี้สถานการณ์คลี่คลาย


12 มิ.ย.61- นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้หารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และสมาคมชาวไร่สับปะรดไทย เพื่อแก้ไขปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำ โดยจะเร่งระบายผลผลิตส่วนเกินไปสู่ตลาด  อาทิ การขายผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ตลาดต้องชม และอื่นๆ รวมถึงการเร่งระบายสับปะรดที่ไม่ได้คุณภาพ เข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ คาดโดยรวมแล้วจะระบายผลผลิตส่วนเกินออกได้ประมาณ 2-3 พันตันต่อวัน

"ขณะนี้ราคาสัปปะรดที่โรงงานรับซื้อเพียง 2-3 บาทต่อกิโลกรัม  เนื่องจากโรงงานมีสต๊อกล้น ประกอบกับการส่งออกลดลง ซึ่งในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมานั้น( ม.ค.-เม.ย.) ส่งออกได้ 1.6 แสนตัน ลดลงง 20% ทำให้โรงงานรับซื้อเพียง 7-8 พันตันยต่อวันเท่านั้นจากปกติจะอยู่ที่ 1 หมื่นตันต่อวัน   "นายวิชัยกล่าว

นายวิชัยกล่าว การแก้ไขปัญหานอกจากจะเร่งระบายตลาดในประเทศแล้ว ยังต้องเร่งหาตลาดใหม่แทนสหภาพยุโรปทีไทยถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) โดยจะเจรจากับรัสเซีย เพื่อให้เพิ่มการนำเข้าเป็นพิเศษ ล่าสุด ยังได้รับความร่วมมือจาก บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น ช่วยรับซื้อสัปปะรดจากเกษตรกรในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี และราชบุรี จำนวน 200 ตัน เพื่อนำไปแปรรูปเป็นสับปะรดกวนบรรจุซองประมาณ 1.5 ล้านซอง เพื่อนำไปเป็นของแจกให้กับผู้ที่มาเติมน้ำมันในสถานีบริการน้ำมัน ซึ่งคาดว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรได้กว่า 1 พันครัวเรือน

" คาดว่าไม่น่าจะเกินสิ้นเดือนก.ค.2561 สถานการณ์สับปะรดน่าจะคลี่คลายลงได้ เพราะขณะนี้เหลือผลผลิตสับปะรดในท้องตลาดอีกประมาณ 20% จากผลผลิตรวม 1.9 ล้านตัน จึงอยากจะขอฝากไปยังโรงงานผลิต ให้ช่วยรีบรับซื้อ เพราะหากผลผลิตหมด ก็จะไม่มีสับปะรดแล้ว"นายวิชัยกล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"