'สุวพันธุ์'เดินสายแจงพระ ยันรัฐบาลไม่มีเจตนาทำร้ายคณะสงฆ์ คดีเงินทอนคือการปฏิรูปจากภายใน


เพิ่มเพื่อน    

12 มิ.ย.61 -นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวถึงปัญหาของพระสงฆ์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะในเรื่องของเงินทอนวัด ว่า ในการเดินทางมาประชุม ครม.สัญจร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ตนได้มีโอกาสเข้ากราบนมัสการ พระราชมงคลโสภณ เจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ (ธ) วัดแสงธรรมสุทธาราม อ.ชุมแสง  และพระเทพปริยัติเมธี เจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ เจ้าอาวาสวัดนครสวรรค์ อ.เมือง โดยได้สนทนาธรรมกัน ซึ่งเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 ท่าน มีความเป็นห่วงสถานการณ์ของคณะสงฆ์ในปัจจุบัน

เขาบอกว่าได้เรียนถวายข้อเท็จจริงให้ท่านได้มีความเข้าใจว่า รัฐบาลตั้งใจแน่วแน่ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ไม่มีเจตนาร้ายต่อพระพุทธศาสนาและคณะสงฆ์อย่างที่บางคนบางกลุ่มกำลังสร้างความเข้าใจผิด การแก้ไขปัญหา การตรวจสอบ ยึดหลักทำทุกอย่างไปตามข้อเท็จจริง กฎหมาย และหลักพระธรรมวินัย ไม่มีอคติใดๆ เพื่อให้การใช้งบประมาณของรัฐที่จัดสรรไปถึงวัดเป็นไปอย่างสุจริต ถึงวัดอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และได้ใช้ประโยชน์ในกิจการทางศาสนาสมดั่งความตั้งใจของทุกฝ่าย ขออย่าได้กังวลใจ และหากมีการตรวจสอบที่เกี่ยวข้องก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ไปตามข้อเท็จจริง

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องการจัดทำรายการทางการเงิน บัญชีการเงินของวัดและของส่วนตัว ก็เช่นกันมีบางคนบางกลุ่มพยายามสร้างความเข้าใจผิด ได้เรียนคณะสงฆ์ไปว่า ฝ่ายราชการไม่ได้มีเจตนาไม่ดี แต่ตั้งใจทำให้เกิดการดำเนินการในทางที่เหมาะสม สอดคล้องกับพระธรรมวินัย กฎมหาเถรสมาคม และเป็นที่ยอมรับของสังคม ทางญาติโยมมาทำบุญถวายปัจจัย เขาประสงค์อย่างไร คณะสงฆ์ก็ทำบัญชีให้ตรงตามที่ญาติโยมประสงค์ จะเป็นการดีที่สุดต่อทุกสิ่งอย่าง วัดใดทำอยู่แล้ว เป็นตัวอย่างที่ดีจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ใช้เป็นตัวอย่างช่วยกันทำต่อไป อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปจากภายในด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"