เปรูสอบ 3 อดีตประธานาธิบดีรับสินบน บ.โอเดอเบรชต์


เพิ่มเพื่อน    

อัยการเปรูเปิดการสอบสวนคำกล่าวหาที่ว่า อดีตประธานาธิบดี 3 รายรับสินบนที่มาในรูปของเงินทุนหาเสียง จาก "โอเดอเบรชต์" บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ของบราซิลที่เป็นศูนย์กลางคอร์รัปชันอื้อฉาวทั่วลาตินอเมริกา

จากซ้าย อาเลฆันโดร โตเลโด, เปโดร ปาโบล คูชินสกี และอาลัน การ์เซีย  / AFP

    อดีตประธานาธิบดีเปรู 3 คนที่อัยการกำลังสอบสวนได้แก่ เปโดร ปาโบล คูชินสกี, อาลัน การ์เซีย และอาเลฆันโดร โตเลโด รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน 2561 อ้างคำกล่าวของอัยการว่า ทั้งสามคนได้รับเงินบริจาคช่วยการหาเสียงที่ไม่ประกาศจำนวน เพื่อแลกกับคำมั่นสัญญาว่าจะให้บริษัท โอเดอเบรชต์ ได้งานในเปรู

    คำแถลงจากสำนักงานอัยการโฮเซ โดมิงโก เปเรซ ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า อัยการเปิดการสอบสวนเบื้องต้นคดีฟอกเงินกับอดีตผู้นำทั้งสามคน รวมถึงคนใกล้ชิดของพวกเขาอีก 3 คน

    ก่อนหน้านี้อัยการก็ประกาศว่าพวกเขากำลังสอบสวนอดีตประธานาธิบดีโอยันตา อูมาลา ที่ถูกกล่าวหาว่ารับเงินสินบน 3 ล้านดอลลาร์จากโอเดอเบรชต์

    อดีตประธานาธิบดีเปรูทั้ง 4 รายนี้บริหารประเทศในช่วงปี พ.ศ.2543-2561

    การสอบสวนคดีรับสินบนในเปรูเกิดขึ้นจากการสอบปากคำจอร์จ บาราตา ชาวบราซิลที่เป็นอดีตผู้บริหารโอเดอเบรชต์ประจำเปรู ซึ่งบอกกับอัยการบราซิลว่า เขาบริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์ให้ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเปรู ช่วงปี 2554-2559

    บาราตาบอกกับอัยการว่า ในการเลือกตั้งปี 2554 นั้น โอเดอเบรชต์ให้เงินผู้สมัคร 4 คน โดยให้เคโก ฟูจิโมริ ผู้นำฝ่ายค้าน 1.2 ล้านดอลลาร์, โตเลโด 700,000 ดอลลาร์ และคูชินสกี 300,000 ดอลลาร์ ส่วนการ์เซียนั้น บาราตากล่าวว่า โอเดอเบรชต์ให้เงินมากกว่า 200,000 ดอลลาร์กับลูอิส อัลวา คาสโตร ผู้ช่วยในทีมหาเสียงของการ์เซีย

    อดีตประธานาธิบดีทุกคนต่างยืนกรานความบริสุทธิ์ ส่วนฟูจิโมริยังไม่ถูกสอบสวนโดยตรง แต่อัยการสอบผู้ช่วยอาวุโสในทีมหาเสียงของเธอ 2 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"