บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

       storage.thaipost.net หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ส่องความเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์นี้ การเมืองไทยยังคงจับตากับ ครม.สัญจร ที่ “ลุงตู่” พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยกทัพประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ โดยเมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) เยี่ยมประชาชนที่เมืองชาละวัน และกระโดดขึ้นรถไฟที่จังหวัดพิจิตรไปยังสถานีรถไฟชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อตรวจโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ (ลพบุรี-ปากน้ำโพ)  และพบปะชาวโมจิที่หอประชุมบึงบอระเพ็ด พร้อมเยี่ยมชมตลาดประชารัฐที่ปากน้ำโพ

      ส่วนวันนี้ (12 มิ.ย.) จะเข้าสู่โหมดสาระ โดยมีการประชุม ครม.สัญจรที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ พิจารณาการพัฒนาเศรษฐกิจ ตกบ่าย ครม.จะเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาในชุมชนบ้านแก่ง และก่อนเดินทางกลับจะเยี่ยมชมแปลงนาผลิตพันธุ์ข้าว อ.เก้าเลี้ยว

      ๐ ยังคงอยู่ที่ระเบียบวาระการประชุม ครม. ว่ากันว่า  ครม.จะพิจารณาเรื่องลับ งุบงิบขึ้นเงินเดือนให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานใน คสช. จำนวน 600 คน เพื่อตอบแทนที่ทุ่มเท เสียสละ และมีผลการปฏิบัติงานเด่นชัด โดยเบื้องต้นวางแผนหยิบเงินในของส่วนราชการต้นสังกัด แต่หากทำไม่ได้ให้เบิกจากงบกลาง ซึ่งตามรายงานข่าวระบุว่า “ลุงตู่” ในฐานะหัวหน้า คสช. เห็นชอบแล้ว

      ว้าว เจ้าหน้าที่ที่ได้ปูนบำเหน็จคงยิ้มแก้มปริ แต่สำหรับข้าราชการอีกหลากคนคงน้ำตาตกใน เพราะทุกคนก็ต่างทำหน้าที่เพื่อประเทศเหมือนกัน แต่เหตุไฉนถึงขึ้นเดือนให้เฉพาะคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น และที่อ้างว่ามีผลงานชัดเจนแสดงให้เห็นได้หรือไม่ว่าชัดเจนอย่างไร ครม.ต้องคำนึงถึงความรู้สึกข้าราชการคนอื่นๆ ด้วย และที่สำคัญอย่าลืมสิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูดไว้กลางรัฐสภาว่า นายกที่ดี “ต้องซื่อสัตย์ มีคุณธรรม ต้องดูให้ทั่วถึง” ที่สำคัญ เห็นใจชาวบ้านที่เสียภาษีด้วย

      ๐ ฝั่งรัฐสภาถือว่าเข้าสู่เทศกาลพิจารณางบประมาณแผ่นดินแล้ว ซึ่งถือว่ามีความสำคัญ เพราะเงินจำนวน 3 ล้านล้านบาท จะใช้บริหารประเทศในปี 2562 โดยที่ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 เปิดฉากเพิ่ม-ปรับลดรายกระทรวงเรียบร้อย และมี “อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานโดยตำแหน่ง นั่งหัวโต๊ะ ซึ่งหน่วยงานที่ประเดิมเป็นรายแรกคือ กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาตินั่นเอง

      ๐ สำหรับความเคลื่อนไหวระดับสากล ต้องเพ่งสายตาไปยังเมืองลอดช่อง เพราะผู้นำระดับโลกของสองประเทศ นัดเจอกัน ระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐ “โดนัลด์ ทรัมป์” กับ “คิม จองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ เพื่อประชุมสุดยอดนัดประวัติศาสตร์ และหลายคนไม่คิดไม่ฝันว่าคนที่ขัดแย้งกันมานานจะเปิดโต๊ะเจรจา

      งานนี้ทั้งสองฝ่ายมีข้อเสนอ โดยพี่ใหญ่มหาอำนาจต้องการให้ “คิม” ปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด ส่วน “คิม” เรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้ ความอยู่รอดของเกาหลีเหนือ ความต้องการการยอมรับจากสังคมโลกให้ประเทศของเขาได้มีบทบาทในเวทีระดับนานาชาติ และประการสุดท้าย เรื่องปากท้องและเศรษฐกิจ

      หวังว่าการเจรจาครั้งนี้จะเป็นไปด้วยดี เพราะถ้าทำได้จริงโลกคงจะสงบ สันติ ไม่ต้องนั่งเสพข่าวสารความขัดแย้งระหว่างสองประเทศนี้อีกต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"