'คลัง' การันตี ศก.ยังไหว ยันยังไม่ติดลบ


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ค. 2564 นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 ก.ค.2564 กระทรวงการคลังจะประกาศตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2564-2565 ใหม่อีกครั้ง ซึ่งยอมรับว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุดที่ยังไม่คลี่คลาย ส่งผลทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ ขยายตัวลดลงจากเดิมที่คาดไว้ที่ 2.3% แต่ยังไม่เห็นสัญญาณว่า จะมีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยในปีนี้ จะขยายตัวติดลบ

 

ทั้งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจในปี 2564 ยังมีปัจจัยบวกจากภาคการส่งออก ที่ขยายตัวดีกว่าที่คาดการณ์ จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า โดยในเดือน พ.ค.ขยายตัวได้มากกว่า 40% ทำให้คาดว่าทั้งปีการส่งออกจะขยายตัวได้มากกว่า 10% ก็จะช่วยชดเชยกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการบริโภคภายในประเทศได้บางส่วน

 

"การปรับประมาณการเศรษฐกิจในวันที่ 29 ก.ค.นี้ สศค.ต้องขอดูผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกล่าสุด และผลจากมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งอาจมีการปรับประมาณการเดิม แต่ยืนยันว่าเศรษฐกิจ ไม่ได้ถึงขั้นติดลบ เพราะยังมีการส่งออกมาช่วยบางส่วน" นางสาวกุลยา กล่าว

 

นางสาวกุลยา กล่าวอีกว่า การเตรียมความพร้อมในการรับมือการระบาดโควิด-19 ในปีนี้ ยืนยันว่าเม็ดเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ยังมีเพียงพอ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่ได้มีการเบิกใช้เม็ดเงินในส่วนนี้ มาตรการที่ดำเนินการไป เช่น คนละครึ่งเฟส 3, ยิ่งใช้ยิ่งได้ เป็นการใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทรอบแรก โดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) มีแผนการกู้เตรียมความพร้อมทันที หากมีความต้องการใช้เงิน


ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากกระทรวงการคลัง จะมีอะไรออกมาเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างประเมิน ขอติดตามสถานการณ์ คลี่คลายก่อน ในช่วงนี้ จึงยังไม่น่าจะมีมาตรการใหม่ออกมา เนื่องจาก มาตรการคลัง เป็นการกระตุ้น เช่น การใช้จ่าย แต่ขณะนี้ ยังไม่สามารถเดินทางไปใช้จ่ายได้ จึงเป็นหน้าที่หน่วยงานอื่น เช่น กระทรวงแรงงาน เข้าไปดูผลกระทบเรื่องรายได้ก่อน ซึ่งได้ดำเนินการแล้ว


สำหรับการประมาณการเศรษฐกิจไทย ที่ผ่านมาเมื่อเดือน เม.ย. 2564 กระทรวงการคลังได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 2.3% โดยมีช่วงคาดการณ์อยู่ที่ 1.8-2.8% ลดลงจากคาดการณ์เดิมต้นปีที่ 2.8%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"