‘ชวน’แนะ‘ดอน’เร่งถกมะกันขอวัคซีนที่เหลือ50ล้านโดสมา


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ค.2564 -  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้โทรศัพท์หานายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่ามีเพื่อนที่อยู่ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่งข้อมูลมาบอกว่า ทำไมไม่ประสานติดต่อขอวัคซีนจากสหรัฐเนื่องจากเขามีวัคซีนเหลืออยู่ 50 ล้านโดส  ซึ่งนายดอน ระบุว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการอยู่  แต่ว่ายังไม่เกิดผลจริงจัง ดังนั้นจึงได้บอกไปว่า มันมีช่องทางไหนที่สามารถช่วยกัน เพื่อให้สถานการณ์และความปลอดภัยของประชาชนดีขึ้น ความเป็นความตายของชาวบ้าน หนึ่งชีวิตมีความหมาย จะมีทางไหนที่เราป้องกันเขาได้ ก็ต้องพยายามทำ เช่นเดียวกับ ส.ส.ทุกจังหวัดที่กำลังช่วยกันเต็มที่ เพื่อลดภาระแพทย์ พยาบาล ทั้งนี้ ยังยืนยันว่าเราต้องรณรงค์ เคี่ยวเข็ญ ขอความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัย  เพราะตรงนี้ราคาถูกที่สุด

นายชวน กล่าวอีกว่า  เท่าที่ติดตามดูในต่างจังหวัดยังพบว่ามีการแอบเล่นการพนัน  มีบ่อนการพนัน  ดังนั้น ต้องพึ่งท้องถิ่น ทั้งนายก อบจ.  นายกเทศมนตรี  กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งต่างคนต่างรู้ปัญหาในพื้นที่ของตัวเองดีว่ามีอะไร  ซึ่งท่านเหล่านี้เคยร่วมมือกันตอนเกิดโควิด-19 ใหม่ จนทำให้เกิดความสำเร็จ ดังนั้นต้องพึ่งพาอาศัยท้องถิ่นกันมากๆ  อย่างน้อยแม้ไม่สามารถขจัดได้ แต่ก็จะช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อได้    

“ไม่มีใครอยากติดเชื้อ แต่การมองข้ามความระมัดระวัง ทำให้มีปัญหาตามมา ดังนั้นผมจึงขอถือโอกาสนี้ขอประชาชน ผู้นำท้องถิ่น  และสื่อมวลชน ช่วยกันเป็นหู เป็นตา เพราะขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใน กทม.น้อยกว่าต่างจังหวัดแล้ว ซึ่งอยากให้ต่างจังหวัดพยายามคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อให้ได้ เพราะไม่เช่นนั้นตัวเลขที่ต่างจังหวัดจะกลายเป็นตัวเลขที่เป็นปัญหากับบ้านเมือง”ประธานสภากล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"