ชงสร้างพิพิธภัณฑ์เมืองพิจิตรเก่า


เพิ่มเพื่อน    

11มิ.ย.61- วธ.เสนอแผนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรม4จังหวัดเหนือตอนล่างต่อ ครม. ชงสร้างพิพิธภัณฑ์เมืองพิจิตรเก่า พร้อมทำเส้นทางเที่ยวเชื่อมโยงแหล่งประวัติศาสตร์


นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจราชการงานวัฒนธรรม ที่ จ.อุทัยธานี พิจิตรและนครสวรรค์ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ จ.นครสวรรค์  วธ.จะเสนอแผนดำเนินงานพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ จ.อุทัยธานี กำแพงเพชร  พิจิตรและ นครสวรรค์ ซึ่งมีการรายงานผลการวิเคราะห์ตัวเลขนักท่องเที่ยว พบว่า มีจำนวนน้อยมาก โดยคนไทยมีเพียง 4 ล้านคน ขณะที่ชาวต่างชาติมี 7 หมื่นคน เนื่องจากกลุ่มจังหวัดนี้เป็นเพียงเส้นทางผ่านสู่เมืองท่องเที่ยวอื่นๆ ดังนั้น จึงเสนอให้มีการสร้างแผนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเพื่อสร้างจุดขายมากขึ้น รวมถึงการจัดกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรม อาทิ ถนน สายวัฒนธรรม การจัดเส้นทางเชื่อมโยงแหล่งประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต้นไม้ใหญ่ รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ซึ่งวธ.จะประสานงานกับจังหวัดต่างๆ และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอย่างเร่งด่วน


รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะเสนอความเห็นชอบในการจัดสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์เมืองใน จ.พิจิตร อุทัยธานี และ นครสวรรค์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี และศิลปวัฒนธรรม โดยนำร่องที่เมืองพิจิตรเก่า  ซึ่งองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนมีความต้องการให้พัฒนาและสร้างพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมศิลปากรออกแบบอาคารพิพิธภัณฑ์ให้กลมกลืนกับประวัติศาสตร์และธรรมชาติแล้ว และเมื่อแผนงานต่างๆ ผ่านความเห็นชอบ จากที่ประชุม ครม. วธ.จะตั้งงบประมาณดำเนินการในปี 2562 จำนวน 40 ล้านบาทต่อไป  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"