'หมอยง' ได้รับค่าพลัง 'h-index 'นักวิจัย นักวิทย์ฯ เทียบเท่านักวิทย์เอกอุของโลก


เพิ่มเพื่อน    

 

26ก.ค.64-นพ.ชเนษฎ์ ศรีสุโข   นายแพทย์ปฏิบัติการ ที่ รพ.ขาณุวรลักษบุรี  จ.กำแพงเพชร  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   ได้รับการประเมินวัดค่าพลังในวงการวิจัย วงการวิทยาศาสตร์  ที่เรียกว่า h-index  เกินกว่า 60 หรือ เทียบเท่านักวิจัยเอกอุของโลก 
โดยแพทย์รายนี้ ได้อ้างอิง: การแปลผลมาจาก https://beckerguides.wustl.edu/authors/hindex  

-------------------------------

ถ้าใครเคยดูดราก้อนบอล จะมีอุปกรณ์เรียกว่า สเกาเตอร์ คอยวัดค่าพลัง ในวงการวิจัย วงการวิทยาศาสตร์ จะมีค่าหนึ่ง เรียกว่า h-index เวลาเราดูว่านักวิจัยนักวิทยาศาสตร์ท่านใด เข้าถึงความเชี่ยวชาญชั้นไหน จะได้พอมองออกครับ ว่าอันไหนของจริง อันไหนไม่ใช่ซึ่งนักวิจัยระดับศาสตราจารย์ที่วิจัยเกิน 20ปี มีค่านี้เกิน 20 คือประสบความสำเร็จแล้วในสายอาชีพ


ค่าเกิน 40 คือสุดยอดนักวิจัย พบในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก หรือศูนย์วิจัยชั้นนำ


ส่วนระดับเอกอุ ที่เป็นระดับ ยากแท้หยั่งถึง (Truly Exceptional) มักมีค่านี้เกิน 60 และพวกนี้มักจะทำงานต่อไปเรื่อยๆจนกว่าจะสิ้นชีพ


นักวิจัยรางวัลโนเบล ส่วนมาก มีค่านี้ เริ่มตั้งแต่ 30 กว่าๆ ถึง 70 โดยเฉลี่ย Stephen Hawking นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของอเมริกา ที่ออกใน Simpsons หลายตอน เป็นขวัญใจเยาวชนประเทศพัฒนาทั่วโลก มีค่านี้ 62 Albert Einstein บุรุษแห่งสหัสวรรษ มีค่านี้ 56


ถ้าไปค้นพวกระดับโลก มี h-index เป็นร้อย หรือหลายร้อยก็มี ในตอนนี้ 

 

ค่าพลัง"h-index' ที่หมอยง ได้รับการประเมิน ในฐานะนักวิจัย นักวิทย์ฯ 


สำหรับสื่อไทยผมแนะนำจะสัมภาษณ์นักวิจัย ลองไปเทียบลำดับ h-index ในไทยดูบ้างก็จะดี
ความเห็นของทุกคนนั้นมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แต่ความเห็นของ "ปราชญ์" ไม่ได้หาง่ายในโลกโซเชียล
คุณค่าของความเห็นปราชญ์ ที่ยังมีชีวิต หากสังคมใดไม่พึงฟัง นั้นน่าเสียดายมากนะครับ ถ้าเราอยากส่งเสริมให้เด็กไทยเอาอย่างแรงบันดาลใจที่ดีในการเรียน การศึกษาระดับสูง ก็ต้องส่งเสริมให้มีคนแบบนี่เป็นตัวอย่าง


(ในขณะที่ปราญ์มีชีวิตหายาก แต่นักด่า นักวิจารณ์ ที่ยังมีชีวิต หาได้ทุกยุคสมัย ครับ ตั้งแต่สมัย โฮโมเซเปี้ยนส์ แสนกว่าปีก่อน ก็ด่าและทุบตีกันมานาน เรื่องนี้หาอ่านจากหนังสือ Homo sapiens ได้ครับ การนินทากาเลเป็นสัญชาตญาณเพื่อความอยู่รอด)


แน่นอนว่าสเกาเตอร์ไม่ได้วัดได้ทุกด้าน แต่ลองเอาไปส่องคนที่บอกว่าเข้าใจกระบวนการวิจัยเก่ง วิจารณ์เก่ง ในประเทศนี้ ให้บวกกันหลายๆคนดู ที่ออกมาพยายามทั้งหลาย ผมเช็คแล้ว ... สเกาเตอร์ผมไม่ค่อยขึ้นเลยครับ


แน่นอนว่า ผมออกมาชมอาจารย์ยง เป็นวิจารณญาณของผมเอง ซึ่งผมไม่มีพลังอะไร มีแต่สเกาเตอร์ ดังนั้น ใครไม่พอใจกับเรื่องที่จะชมอาจารย์ ก็อย่าไปว่าอาจารย์เลยครับ ให้มาว่าผม ที่ชอบไปวัดค่าพลังและยกย่องเทิดทูนท่านเอง จะดีกว่า
อ้างอิง: การแปลผล https://beckerguides.wustl.edu/authors/hindex

 



เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"