คนละไม้คนละมือ!ขอนแก่นระดมสมุนไพรทั้งจังหวัด ส่งตรงเรือนจำปราบโควิด


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.ค.64 - ที่บริเวณด้านหน้าหน้าเรือนจำกลาง จ.ขอนแก่น  ประชาชนชาวขอนแก่นจำนวนมาก ต่างทยอยเดินทางนำสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น ยาแผนปัจจุบัน รวมไปถึงพืชสมุนไพรไทย ไม่ว่าจะเป็นยา พาราเซตตามอล , ยาแก้ไอขับเสมหะ , ยาอมสมุนไพรแก้ไอ   ,ยาสมุนไพรต้านไวรัสทั้งแบบแคปซูลและสมุนไพรสด ในกลุ่มฟ้าทะลายโจร ,ขิง ,ข่า ตะไคร้, ใบมะกรูด,ขมิ้นชัน และกระชาย รวมทั้งเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ มาส่งมอบให้ทางเรือนจำกลางขอนแก่น สำหรับการนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำ โดยมีนายสมมาตย์ สุราช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น พร้อมคณะเจ้าหน้าที่เรือนจำ รวมทั้งทีมแพทย์ รพ.ขอนแก่น ร่วมรับมอบ

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่าขณะนี้ภาย ในเรือนจำนอกจากมีบุคลากรทางการแพทย์ จาก รพ.ขอนแก่น จะทำหน้าที่ในการให้บริการทางการแพทย์กับผู้ต้องขัง ที่ยืนยันติดเชื้อโควิด-19 แล้ว  ภายในเรือนจำยังมีอาสาสมัครสาธารณสุขในเรือนจำ  หรือ อสรจ.  ซึ่งเป็นนักโทษชั้นดี จำนวน 120  คน คอยผลัดเปลี่ยนในการช่วยดูแลผู้ต้องขังร่วมกันกับทีมแพทย์และพยาบาล โดยอาสาสมัครดังกล่าว ผ่านการอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขในเรือนจำ  ตามมาตรฐานของกรมราชทัณฑ์ กำหนด ซึ่งถือว่าเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยหนุนบุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี

นายสมศักดิ์ ระบุว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่เรือนจำที่ต้องผลัดเปลี่ยนทั้งกลุ่มที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ภายในเรือนจำ และกลุ่มที่เตรียมออกมาพัก ทางแพทย์ได้ตั้งจุดตรวจเชื้อก่อน เพื่อความปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่จะต้องกักตัวยังจุดพักคอยที่ทางเรือนจำจัดเตรียมไว้ให้  ต้องขอขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าตลอดทั้งวันชาวขอนแก่นจะทยอยนำสิ่งของมามอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ในจุดที่กำหนด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเรือนจำยังต้องการ ยาพาราเซตตามอล  ,ยาแก้ไอขับเสมหะ,  ยาอมสมุนไพรแก้ไอ , ฟ้าทะลายโจรทั้งแบบสด และแบบแคปซูล รวมทั้ง หน้ากาก N 95,  ชุดกันฝน และถุงมือ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานได้สวมใส่ เพราะต้องใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีเป็นจำนวนมาก โดยสามารถติดต่อมอบสิ่งของได้ที่ เรือนจำกลางขอนแก่น  ที่มีจุดรับสิ่งของบริจาคบริเวณหน้าเรือนจำได้ทุกวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"