ดอกไม้จากผู้ประสบภัยแด่ผู้ชนะ ‘โตเกียวเกมส์ 2020’


เพิ่มเพื่อน    

การมอบช่อดอกไม้ให้กับผู้ชนะที่ขึ้นโพเดียมในโอลิมปิกเกมส์นั้นมีขึ้นมาหลายครั้งแล้ว แต่สำหรับ “โตเกียวเกมส์ 2020” นับเป็นครั้งแรกที่มีการมอบช่อดอกให้ให้ผู้ชนะนับตั้งแต่การแข่งขันเมื่อปี 2012 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ

          ที่น่าสนใจและมีความหมายเป็นพิเศษเพราะเป็นดอกไม้ที่มาจากพื้นที่ประสบภัยในแถบตะวันออกของประเทศญี่ปุ่นที่เคยเจอเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นซึนามิเมื่อปี 2011 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปกว่า 19,000 คน

          ช่อดอกไม้จำนวน 5,000 ช่อที่ผลิตโดยสภาดอกไม้แห่งญี่ปุ่น หรือ เอ็นเอฟซี เพื่อใช้ทั้งในมหกรรมโอลิมปิกและต่อเนื่องไปถึงการแข่งขันพาราลิมปิกที่กรุงโตเกียวด้วย

          ดอกไม้ที่อยู่ในช่อนี้ ได้แก่ ดอก ยูสโทมา และดอกเง็กเต็ก จากจังหวัด ฟุกูชิมะ ดอกทานตะวันจาก จังหวัดมิยางิ  ดอกเจนเชียน จากอิวาเตะ และ ใบต้นบัวดอย จากโตเกียว

          ฟุกูชิมะ ได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนั้น พื้นที่การเกษตรถูกทำลาย ทางจังหวัดเลยจัดตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรขึ้นเพื่อปลูกดอกไม้ส่งออกและเป็นความหวังของชาวเมืองว่า ความเสียหายหนักครั้งนี้จะกลับมาฟื้นฟูได้

          ส่วนจังหวัดมิยางิ เหล่าผู้ปกครองที่สูญเสียลูกไปจากเหตุแผ่นดินไหว ครั้งนั้นได้ร่วมกันปลูกทานตะวันไว้บนเนินเขา ไว้เป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัย ถ้าหากเกิดเหตุการณ์สึนามิอีกครั้ง ให้เด็ก ๆ มองหาดอกทานตะวันและมาหลบที่นี่ได้ ทุก ๆ ปีดอกทานตะวันนี้จะบานสะพรั่งอย่างงดงาม เป็นทุ่งอนุสรณ์รำลึกถึงผู้ที่จากไปและผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ

          จังหวัดอิวาเตะเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะแหล่งปลูกต้นเจนเชียน  ซึ่งดอกเจนเชียนกว่าครึ่งของประเทศมาจากที่นี่ทั้งนั้น ดอกไม้นี้ได้รับเลือกมาเพราะ สีฟ้าครามของมันเหมือนกับสัญลักษณ์โตเกียวเกมส์ 

          ช่อดอกไม้จะประดับด้วยตุ๊กตามิไรโทวะ มาสคอตของงานซึ่งทำเป็นสีพิเศษ สีทอง สีเงิน และสีทองแดง ไว้ให้นักกีฬาเก็บไว้เป็นที่ระลึกถึงความสำเร็จนี้ 

          ทางผู้จัดงานใส่ใจกับช่อดอกไม้นี้มากๆ เพราะรู้ดีว่านี้คือโอกาสอันดีที่ผู้ชมนับพันล้านคนทั่วโลกจะได้เห็นความงามของดอกไม้นี้ และหวังว่าผู้ชมจะรู้ความหมายของมัน เป็นการรำลึกถึงผู้ประสบภัยและเป็นการโปรโมทจังหวัดต่างๆ ไปในตัวด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"