'วัดพวงแก้ว' เปิดกุฏิสงฆ์เป็นศูนย์พักคอยรับผู้ป่วยโควิดได้ 40 เตียง


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ค.64 - ที่วัดพวงแก้ว ต.บึงบอน อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี นายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอหนองเสือ พร้อม นายพิษณุ พลธี สส.เขต.6 พรรคภูมิใจไทย นายสมคิด เจริญพันธ์ สาธารณสุขอำเภอหนองเสือ นายสำเนียง บุญนะ นายก อบต.บึงบอน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน (อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน)หรือ อสม. ลงพื้นที่ดูความพร้อมของศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชน (Community isolation)หรือศูนย์พักคอย วัดพวงแก้ว อ.บึงบอน ในพื้นที่ อำเภอหนองเสือ

นายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอหนองเสือ เปิดเผยว่าศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชน (Community isolation)หรือศูนย์พักคอยแห่งนี้ เป็นศูนย์พักคอยชุมชนแห่งแรกของอำเภอหนองเสือและมีความเหมาะสมเนื่องจากปัจจุบันผู้เชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการหรือผู้ป่วยที่จัดอยู่ในกลุ่มสีเขียว ที่ต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้าน หลายคนไม่สะดวกเนื่องจากต้องพักอาศัยกับคนในครอบครัวที่ยังไม่ติดเชื้อ เพื่อเป็นการลดการแพร่กระจายของเชื้อในชุมชน ซึ่งกุฏิวัดพวงแก้วแห่งนี้ มี 10ห้อง สามารถจัดตั้งเตียงผู้ป่วยได้ 40 เตียง สำหรับรองรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการเล็กน้อย (สีเขียว) โดยทางสาธารณสุขได้จัดเตรียมที่นอน หมอน หน้ากากอนามัย สเปรย์ แอลกอฮอล์ พัดลม ไว้ตามห้องพักทุกห้องในกุฏิสงฆ์ เพื่อเตรียมใช้เป็นสถานที่กักตัวผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 โดยมีเจ้าหน้าที่ของ อบต.บึงบอน มาทำการฉีดน้ำยาพ่นฆ่าเชื้อ และทำเขตห้ามเข้าเพื่อที่จะให้ชาวบ้านรู้ โดยจะรับผู้ป่วยเข้าศูนย์พักคอยได้ในวันนี้ช่วงเย็น

พระครูวิจิตรรัตนาธาร (พระอาจารย์อำนาจ) เจ้าอาวาสวัดพวงแก้ว เปิดเผยว่า สมัยก่อนสถานที่แห่งนี้ เป็นกุฏิของพระสงฆ์เก่า มีสองชั้น 10 ห้อง มีห้องน้ำด้านล่าง เมื่อครั้นเจ้าอาวาสองค์ที่ผ่านมาใช้กุฏิแห่งนี้เป็นที่รักษาผู้ป่วยในพื้นที่ โดยชาวบ้านละแวกนี้พายเรือเพื่อมาทำการรักษากันเป็นประจำถือว่าเป็นโรงหมอของชุมชนก็ว่าได้ ซึ่งในสภาวะปัจจุบัน เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อาตมาเห็นว่ากุฏิหลังนี้ไม่ได้ใช้งาน จึงมอบให้ อำเภอหนองเสือ สาธารณสุข อบต.บึงบา ปรับปรุงให้เป็นศูนย์พักคอยชุมชน ไว้นำผู้ป่วยมาพักคอยและรับการรักษา ซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์ที่เจ้าอาวาสองค์ที่ผ่านมาตั้งใจไว้ ในการช่วยเหลือชาวบ้าน

ด้านนายพิษณุ พลธี ส.ส.เขต.6 พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมา ในพื้นที่หนองเสือ คลองหลวง และธัญบุรี ตนเองได้ลงพื้นที่มอบสเปรย์ แอลกอฮอล์ เตียงสนาม หน้ากากอนามัย สิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ให้กับพี่น้องประชาชนและศูนย์พักคอยชุมชนมาโดยตลอด ซึ่งศูนย์พักคอยชุมชนวัดพวงแก้วแห่งนี้เป็นศูนย์พักคอยแห่งแรกของอำเภอหนองเสือ เพื่อที่รองรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการเล็กน้อย (สีเขียว) ได้แยกตัวจากชุมชน เพื่อสังเกตอาการ

โดยตอนนี้ ตนเองมี รถแอมบูแลนซ์ รถพยาบาล 2 คัน เพื่อจะรับพี่น้องประชาชนผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสนามและศูนย์พักคอยชุมชนทุกคน เพื่อส่งผู้ป่วยไปเอกซเรย์ปอดที่โรงพยาบาล  ประสานงานล่วงหน้ามาได้ที่ตนเอง ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณบริษัทต่างๆในพื้นที่ ที่มาร่วมบริจาคและเห็นใจให้สนับสนุนอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ติดเชื้อในครั้งนี้ เพราะสิ่งสำคัญคือ ความเห็นอกเห็นใจ ความเสียสละ ช่วยเหลือและแบ่งปันกัน ในยามเกิดวิกฤติ โดยตนเองจะยังคงคอยสนับสนุนการทำงานของหน่วยงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการต่อสู้วิกฤติ เพื่อให้วิกฤตการณ์นี้ผ่านพ้นไปได้โดยเร็ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"