เวียดนามชุมนุมต้าน กม.เขตเศรษฐกิจพิเศษ ให้ต่างชาติเช่าที่ดินยาว


เพิ่มเพื่อน    

ชาวเวียดนามชุมนุมประท้วงในหลายเมืองเมื่อวันอาทิตย์ ต่อต้านร่างกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษฉบับใหม่ที่ถูกมองว่าจะเอื้อประโยชน์ให้บริษัทต่างชาติโดยเฉพาะจีน สามารถเช่าที่ดินในระยะยาว แต่ถูกตำรวจเข้าสลายและจับกุมผู้ประท้วงไว้หลายราย

ผู้ประท้วงเดินขบวนในนครโฮจิมินห์ ร้องตะโกนคำขวัญคัดค้านร่างกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษที่จะอนุญาตให้นักลงทุนชาวต่างชาติเช่าที่ดินได้นาน 99 ปี / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2561 ว่าการชุมนุมประท้วงซึ่งเกิดขึ้นไม่มากครั้งนักในประเทศที่ปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์พรรคเดียวแห่งนี้ มีสาเหตุมาจากความไม่พอใจร่างกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ก่อความหวั่นเกรงว่านักลงทุนชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนจะเข้ามายึดครองที่ดินในพื้นที่

    รัฐบาลเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้เมื่อปีที่แล้ว ประเด็นที่สร้างความไม่พอใจคือการอนุญาตให้นักลงทุนชาวต่างชาติสามารถเช่าที่ดินในระยะยาวได้ถึง 99 ปี โดยเสนอสิ่งจูงใจเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่มีข้อจำกัดไม่มากนัก เพื่อส่งเสริมให้พื้นที่เป้าหมายเหล่านี้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก กล่าวกับสื่อของเวียดนามว่า รัฐบาลจะลดระยะเวลาของการอนุญาตเช่าที่ดินจาก 99 ปีให้สั้นลง แต่เขาไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะลดเวลาลงเหลือกี่ปี

    วันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์พยายามลดทอนกระแสต่อต้านภาย หลังฝ่ายต่อต้านเรียกร้องผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้วให้ประชาชนออกมาประท้วง โดยกล่าวว่ารัฐบาลจะขอให้สภาชะลอการอนุมัติร่างกฎหมายฉบับนี้ไปจนถึงสิ้นปี แต่ข้อเสนอของรัฐบาลไม่อาจหยุดยั้งการชุมนุมได้

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า มีผู้ประท้วง 40-50 คนมาชุมนุมกันที่ทะเลสาบฮหว่านเกี๊ยมในกรุงฮานอยเมื่อวันอาทิตย์ และชูป้ายข้อความคัดค้านเช่น "ประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายเศรษฐกิจพิเศษ" บางรายโจมตีจีนโดยเฉพาะ เช่นกล่าวว่า "ไม่ให้จีนเช่าที่ดินแม้แต่วันเดียว"

    ผู้ประท้วงสงสัยกันว่ารัฐบาลคอมมิวนิสต์เวียดนามจะยอมให้นักลงทุนชาวจีนเช่าที่ดินบนเกาะ 3  เกาะในทะเลจีนใต้ ในช่วงยามที่จีนและเวียดนามมีความตึงเครียดกันเรื่องข้อพิพาทเขตแดนในทะเลจีนใต้

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจเวียดนามได้เข้าสลายการชุมนุมโดยเห็นตำรวจนอกเครื่องแบบหลายนายลากผู้ประท้วงราว 20 คนออกไปขึ้นรถบัสที่จอดอยู่ใกล้ๆ เอเอฟพียังไม่สามารถขอความเห็นกับเจ้าหน้าที่ทางการเวียดนามเกี่ยวกับการจับกุมได้

ตำรวจเวียดนามเฝ้าดูการประท้วงใกล้กับทะเลสาบฮหว่านเกี๊ยมในกรุงฮานอย มีผู้ชุมนุมโดนจับไปอย่างน้อย 12 รายที่นี่ / AFP

    เหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ฮานอยเกิดขึ้นหลังจากการจับกุมผู้คัดค้าน 2 รายในเมืองทางใต้ของประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามรายงานของสื่อทางการเวียดนาม หลังจากพวกเขาแจกใบปลิวเรียกร้องให้ประชาชนออกมาต่อต้านร่างกฎหมายฉบับนี้

    ภาพถ่ายที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียยังเผยให้เห็นว่ามีการชุมนุมที่นครโฮจิมินห์ซิตีและอีกหลายพื้นที่ของเวียดนามด้วยในวันอาทิตย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"