ชัดๆถอดความ 'ผอ.วัคซีนฯ' หลังถูกโซเชียลฯ 3 นิ้วนำไปบิดเบือน


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ค.64 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Harirak Sutabut มีรายละเอียดดังนี้

เมื่อวานได้ดูการแถลงเรื่องการจัดหาวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจริงๆก็มีคำถามอยู่ในใจนานแล้วว่า ทำไมจึงไม่มีการชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนให้เป็นเรื่องเป็นราวเสียที แต่เมื่อแถลงเข้าจริง และดูจากปฏิกิริยาที่สะท้อนอยู่บนสื่อต่างๆ โดยเฉพาะใน social media ฝั่งที่จ้องหามุมโจมตีรัฐบาลอยู่ตลอดเวลา ก็รู้สึกว่ารัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขพลาดเสียแล้ว

ประการแรก การชี้แจงทำช้าเกินไป ปล่อยให้มีการปั่นกระแสกันจนคนจำนวนมากเชื่อไปแล้วว่า จัดหาวัคซีนช้า ไม่เห็นความสำคัญของชีวิตประชาชน รอจนเกิดวิกฤตแล้วค่อยเริ่มหาซื้อวัคซีนเมื่อต้นปีนี้เอง รัฐบาลควรชี้แจงเรื่องนี้เป็นระยะ ให้ประชาชนได้ทราบความคืบหน้าตลอด ที่ศคบ แถลงอยู่ทุกวัน เป็นการแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 แทบจะไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนเลย มาถึงขณะนี้จึงยากขึ้นมากที่จะ

เปลี่ยนความเชื่อของคนที่มีอคติต่อรัฐบาลอยู่แล้ว

ประการที่ 2 การแถลง แม้จะมีบุคคลที่ลงมือทำจริง และเป็นผู้ที่มีตำแหน่งสำคัญในกระทรวงสาธารณสุข และมีบทบาทสำคัญในการจัดหาวัคซีนทั้งสิ้น แต่ก็ทำได้ไม่ชัดเจนพอ ไม่หนักแน่นพอ ไม่ได้เตรียมการโดยมืออาชีพ แต่ทำเหมือนกับเป็นการแถลงประจำวันแบบราชการ 

ประการที่ 3 เข้าใจความรู้สึกของท่านผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ น.พ.นคร เปรมศรี ที่กล่าวคำว่า

"ขออภัย" ถึง 2 ครั้ง ความจริงแล้วเป็นการกล่าวขออภัย เนื่องจากสถานการณ์ปรากฏชัดว่า ขณะนี้จำนวนวัคซีนมีไม่เพียงพอกับสถานการณ์การแพร่ระบาดขณะนี้ ประชาชนที่จองฉีดวัคซีนต้องถูกเลื่อนวันเป็นจำนวนมาก ทำให้มีความไม่พอใจเกิดขึ้นอย่างมาก 

เมื่อกล่าวคำว่า " ขออภัย" แม้จากความจริงใจ แต่โดยทันทีก็มีคนนำคำคำนี้ไปปั่นขยายผลใน socail media รวมทั้งผู้จัดรายการในสื่อหลักบางสื่อ ที่อาจไม่ได้ฟังการแถลงตั้งแต่ต้นจนจบ เพราะในบริบทของการแถลง ผู้แถลงทุกท่านได้ให้ข้อมูลว่า ได้มีความพยายามเจรจาจัดหาวัคซีนกันมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ตั้งแต่เริ่มจัดตั้ง COVAX อธิบายว่าได้เจรจาทั้งกับ COVAX ซึ่งถึงแม้ไม่ได้เข้าร่วม แต่ก็ยังคงเจรจาอยู่ในขณะนี้ และทั้งเจรจากับบริษัทผู้ที่กำลังพัฒนาวัคซีนโดยตรงหลายบริษัท ซึ่ง Astra Zeneca ก็เป็นหนึ่งในบริษัทเหล่านั้น ในขณะนั้นทุกบริษัทอยู่ในช่วงของการทดลองทั้งหมด จึงยังไม่ทราบว่าบริษัทใดจะสำเร็จ แต่น่าเสียดายว่า ท่านไม่ได้แถลงว่า ผลการเจรจากับบริษัทเหล่านี้ แต่ละบริษัทเป็นอย่างไร ตั้งเงื่อนไขอย่างไร เพราะอะไรจึงไม่ตัดสินใจเสี่ยงจองไว้ตั้งแต่ยังพัฒนาไม่สำเร็จ โดยเฉพาะบริษัท Pfizer ผู้ผลิตวัคซีน "เทพ" และควรเน้นย้ำว่าหากเข้าร่วมกับ COVAX ก็ไม่แน่ว่าจะได้วัคซีน Pfizer และได้เร็วกว่านี้ 

โดยสรุป ท่านผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และผู้ที่แถลงทุกท่าน ยืนยันว่าไม่ได้ดำเนินการล่าช้า และได้ทำอย่างดีที่สุดแล้ว แต่ยังไม่ทันกับการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นระลอกใหม่ และมีท่านผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติท่านเดียวที่กล่าวคำว่า "ขออภัย" เป็นคำขออภัยในบริบทดังกล่าว แต่ผู้ที่จ้องหามุมโจมตีอยู่แล้ว จงใจแปลความว่า การกล่าวคำว่า "ขออภัย" เป็นการสารภาพบาปว่า ได้ทำผิดไปแล้ว แล้วจึงโหมเรื่องนี้อย่างหนัก  บางคนถึงกับไปบิดว่า หากเข้าร่วมกับ COVAX คนไทยคงไม่ตายเป็น "ผักเป็นปลา" ขนาดนี้ คนที่ไม่ได้ติดตามฟังการแถลงทั้งหมดเห็นการโพสต์แบบบนี้แล้วก็จะเข้าใจไปในทิศทางที่พวกเขาต้องการ

อย่างที่เคยเขียนหลายครั้งก่อนหน้านี้ว่า มองด้วยความเป็นธรรม การวิพากษ์วิจารณ์การทำงานหลังจากที่ทราบผลที่เกิดขึ้นแล้ว ว่าทำไมไม่ทำอย่างโน้นอย่างนี้ ใครๆก็พูดได้ แต่ถ้าผู้วิจารณ์และโจมตี เป็นผู้ตัดสินใจเอง ด้วยข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนั้น และในสถานการณ์ขณะนั้น การตัดสินใจอาจไม่แตกต่างจากที่ตัวเองวิพากษ์วิจารณ์ก็ได้

นายกรัฐมนตรี ควรจะต้องสร้างทีมงานประชาสัมพันธ์เรื่องการบริหารสถานการณ์โควิด 19 ใหม่โดยเร็ว  ไม่ต้องตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ แต่จ้างคนที่มีฝีมือจริงๆจากภาคเอกชน แล้วให้เขาเลือกทีมงานของเขาเอง ยอมจ่ายเงินลงทุนเรื่องนี้เสียทีเถิด หากเลือกคนได้เหมาะสมจริง ปัญหาเหล่านี้จะน้อยลงมาก ขอให้เชื่อเถิดครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"